Đại diện Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết, sau nhiều ngày liên tiếp đạt đỉnh trong cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổng lượng khách trong ngày qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 134.386, rơi khỏi mốc tiệm cận 150.000 và dự kiến tiếp tục suy giảm trong những ngày kế tiếp.
Theo thống kê, trong 5 ngày cao điểm từ 26.1 đến 30.1, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách. Trong đó, lượng hành khách bay quốc nội đến TPHCM tăng vọt so với cao điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chiếm hơn 60% tổng sản lượng.
Trong cao điểm người dân đáp chuyến bay từ miền Bắc, miền Trung trở lại TPHCM làm việc, các hãng bay cũng liên tục phải thực hiện các chuyến bay rỗng (ferry flight) để đón hành khách vào phía Nam.
Thống kê từ ngày 26.1 – 30.1, đã có tổng cộng 399 chuyến bay rỗng cất cánh từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phần lớn là của Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện của Vietnam Airlines cho biết, do sự "lệch tải" quá lớn giữa nhu cầu đi và đến TPHCM, để phục vụ hành khách, hãng phải bay ferry để đến đón khách. Chỉ một số ít trường hợp liên quan đến vấn đề kỹ thuật, bảo trì tàu bay, sân đỗ không đủ vị trí nên phải bay đến các sân bay khác.
Số lượng chuyến bay rỗng quá nhiều cũng dẫn đến tình trạng giá vé chiều Nội Bài - Tân Sơn Nhất không thể rẻ như kỳ vọng của nhiều hành khách.
Việc lệch tải này cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp vì chi phí của một chuyến bay rỗng không thấp hơn bao nhiêu so với một chuyến bay khai thác thương mại thông thường, để giảm thiểu các chuyến bay rỗng, hãng bay đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, bán với giá siêu hấp dẫn nhằm nhu hút khách chặng rỗng nhưng cán cân lệch tải vẫn không thay đổi bởi thị trường hàng không trong nước vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào quy luật tăng - giảm của các cao điểm lễ, Tết.