Tiền điện tăng bất thường
Nghi ngờ tiền điện bị "ăn gian", tháng 4.2021, anh Nguyễn Hữu Lợi (xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất) đã lên Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội để mua công tơ điện để lắp trong nhà, kiểm tra đối chiếu với công tơ điện tử của Công ty CP Tây Phương - đơn vị mua điện của Điện lực Thạch Thất để cung cấp điện cho hơn 5.000 hộ dân tại xã Hữu Bằng.
Sau 5 tháng chạy song song giữa hai công tơ, anh Lợi "ngã ngửa" khi phát hiện số điện giữa hai công tơ chênh lệch nhau đến cả nghìn số điện. Phản ánh sự việc này với công ty Tây Phương, nhưng anh không nhận được câu trả lời thoả đáng.
"Tình trạng tiền điện ở xã Hữu Bằng tăng cao bất thường xảy ra lâu nay, tôi nhiều lần thắc mắc thì phía công ty nói mua thêm công tơ phụ để kiểm tra, đối chiếu.
Hai công tơ lắp cùng một ngày, cùng một giờ và chạy song song với nhau. Hai hôm trước, tôi kiểm tra thì phát hiện công tơ điện bên ngoài của Công ty Tây Phương có mức tiêu thụ điện lên tới 7.600kWh, trong khi công tơ lắp trong nhà chỉ có 6.642kWh, chênh lệch 1.138kWh. Tôi rất sốc khi tiền điện sinh hoạt tăng đột biến và sai số như vậy", anh Lợi cho hay.
Không chỉ anh Lợi, thời điểm này, người dân xã Hữu Bằng rất bức xúc vì tiền điện tăng cao bất thường, trong khi không sử dụng nhiều thiết bị điện.
Chị Đỗ Thoa - một người dân ở xã Hữu Bằng cho biết, từ ngày 24.7, xưởng sản xuất của gia đình tạm dừng hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội. Khi đóng cửa nhà xưởng, chị đã tắt hết các thiết bị điện.
Cẩn thận hơn chị còn đóng aptomat tổng để tránh trường hợp chập cháy điện. Nhưng tháng 8 vừa rồi, nhân viên thu tiền điện của Công ty Tây Phương thông báo chị phải nộp hơn 200.000 tiền điện.
"Tôi thắc mắc tại sao đã đóng cầu dao tổng mà đồng hồ vẫn quay, vẫn phải trả tiền điện thì nhân viên của Công ty Tây Phương nói rằng "chắc do nhiễm điện ra bên ngoài". Tôi không chấp nhận lý do đó nên không đóng tiền điện. Sau hai ngày không đóng, họ cắt điện ở xưởng nhà tôi luôn", chị Thoa bức xúc nói.
Mong muốn được mua điện của Điện lực Thạch Thất
Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Mai (xã Hữu Bằng) cho hay, trong kỳ thanh toán hoá đơn tiền điện tháng 8.2021, Chính phủ quyết định giảm 10% tiền điện cho các hộ gia đình sử dụng điện trên 200kWh. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao, tiền điện tháng này của gia đình chị vẫn "phi mã".
"Tháng 8 mát trời, tôi sử dụng điều hoà ít hơn các tháng trước rất nhiều, song vẫn phải đóng 5,8 triệu đồng tiền điện (nếu không được giảm 10% thì tiền điện sẽ là 6,3 triệu đồng). Trong khi những tháng cao điểm nắng nóng (tháng 4,5,6), gia đình tôi chỉ hết hơn 3 triệu đồng tiền điện", chị Mai nói.
Theo chị Mai, khi nhân viên của Công ty Tây Phương đi ghi chỉ số công tơ điện - không bao giờ thông báo cho người dân được biết.
"Ghi chỉ số xong, nhân viên của Công ty Tây Phương sẽ gửi tin nhắn số điện, tiền điện cho chúng tôi và yêu cầu ngày giờ này phải đóng. Chúng tôi không được kiểm tra, giám sát, lúc nào cũng bị động, ở vào tình thế đã rồi", chị Mai bức xúc.
Ông Nguyễn Hữu Thắng (thôn Sen, xã Hữu Bằng), người đã từng nhiều lần đứng lên đòi quyền lợi cho người dân ở xã Hữu Bằng cho biết, người dân ở Hữu Bằng đều muốn mua điện trực tiếp từ Điện lực Thạch Thất, không muốn mua qua trung gian là Công ty Tây Phương.
"Huyện Thạch Thất có 23 xã thì có 15 xã đã được mua điện trực tiếp từ Điện lực Thạch Thất. Trong khi đó, xã Hữu Bằng chúng tôi kiến nghị rất nhiều lần rồi, nhưng không được giải quyết", ông Thắng nói.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Tư - Giám đốc Công ty CP Tây Phương cho biết: "Đối với những khách hàng thắc mắc tiền điện, công ty đã cử nhân viên đến từng nhà để làm việc, giải đáp thắc mắc. Tuy nhiên, có một số thành viên không hợp tác, nên công ty chưa giải quyết được.
"Với những hộ dân có thắc mắc về công tơ ghi chỉ số điện, chúng tôi giải thích mà vẫn chưa thoả mãn, thì khi hết dịch sẽ mang công tơ đi kiểm định", ông Tư nói.