Nghi vấn chất lượng đồng hồ nước
Trao đổi với PV Báo Lao Động, anh Bùi Đức Hải - cư dân chung cư New Horizon City - 87 Lĩnh Nam cho biết, gia đình anh chuyển về sinh sống tại đây từ tháng 12.2017.
Mức sử dụng nước của gia đình duy trì đều đặn từ 33-35m3/tháng cho 4 nhân khẩu trong suốt năm 2018. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 trở lại đây, lượng nước tiêu thụ hàng tháng của gia đình tăng đột biến.
Mỗi tháng, gia đình anh tăng thêm trên dưới 5m3 nước sử dụng. Cá biệt, tháng 7 vừa qua, mức nước thanh toán của gia đình là 52m3.
Trước việc số mét khối nước phải thanh toán tăng cao so với thực tế sử dụng, anh Hải nghi ngờ có thể do bị rò rỉ nước và đã báo lên ban quản lý chung cư xem xét xử lý.
"Nếu có rò rỉ thì con số tiêu hao cũng không thể chênh lệch lớn như vậy", anh Hải bức xúc.
Ngày 27.7.2019, cán bộ kỹ thuật cùng thực hiện việc kiểm tra hệ thống đồng hồ nước của gia đình, có biên bản kèm theo.
Kết quả, hiện trạng tại đầu các thiết bị không có rò rỉ nước, khóa tổng nước lại đồng hồ không quay.
Kiểm tra côngtơ nước bằng cách xả nước vào can 20 lít thì công tơ nước quay nhanh bất thường (quay nhanh hơn 3 vòng kim chỉ số đo bằng lít, tương đương hơn 30 lít). Được biết, rất nhiều hộ dân cũng rơi vào trường hợp tương tự.
Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Hoài Việt – Trưởng Ban quản trị chung cư New Horizon City-87 Lĩnh Nam cho biết, tại khu chung cư hiện có rất nhiều căn hộ đang xảy ra tình trạng dù không có rò rỉ nước tại các thiết bị, không có hiện tượng rò rỉ trong tường, tuy nhiên, lượng nước tiêu thụ lại có dấu hiệu tăng đột biến.
“Vì quá bức xúc với sai số quá lớn của đồng hồ, một số hộ dân đã đem kiểm định đồng hồ nước của căn hộ mình và có kết quả sai số rất lớn, vượt ngưỡng sai số quy định của nhà nước (gấp 7-8 lần mức cho phép). Cư dân chung cư đặt ra nghi vấn về chất lượng đồng hồ mà nhà thầu đang lắp đặt tại dự án", ông Việt nói.
Trước sự việc trên, Ban quản trị chung cư đã có kiến nghị gửi đến Ban quản lý vận hành Visaho và chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam Vinaenco xem xét giải quyết.
Nhập nhằng trong xử lý giải quyết
Phản hồi lại kết quả kiểm định đồng hồ do Ban quản trị và cư dân cung cấp, phía Ban quản lý vận hành Visaho không đồng ý với kết quả này, mà mang một lô đồng hồ khác đi kiểm định.
Đáng nói, kết quả kiểm định của Ban quản lý vận hành vẫn cho thấy đồng hồ nước có chất lượng không đạt.
Theo mẫu biên bản họp và kiểm định đồng hồ do phía Ban quản lý vận hành Visaho cung cấp cho cư dân thì khi kiểm định đồng hồ nước, nếu có sai lệch, chủ đầu tư/nhà thầu Vinaconex E&C chỉ thay thế đồng hồ nước đạt tiêu chuẩn cho cư dân chứ không có sự đền bù thiệt hại do việc sử dụng đồng hồ nước sai số gây ra cũng như các chi phí kiểm định cư dân đã phải chịu.
Mặc dù đã có kết quả kiểm định nhưng Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường Chất lượng Hà Nội chưa xác nhận với lý do chưa có văn bản yêu cầu của bên mang đi kiểm định là Ban quản lý vận hành Visaho.
Hiện tại, Cư dân chung cư 87 Lĩnh Nam đang rất bức xúc và mong muốn Ban quản lý vận hành và chủ đầu tư cung cấp cho cư dân/Ban quản trị các hồ sơ liên quan đến lô đồng hồ nước được nhà thầu lắp đặt tại dự án (như CO, CQ) để có cơ sở khẳng định sơ bộ về chất lượng đồng hồ nước; đồng thời có phương án giải quyết thích đáng.