Khổ sở vì cầu làm xong gần chục năm, đường vẫn chưa làm
Vừa qua, phản ánh đến Báo Lao Động, cử tri nhân dân các xã Chuyên Ngoại, Trác Văn ở thị xã Duy Tiên và xã Chính Lý ở huyện Lý Nhân cho biết: Cầu Hợp Lý (thuộc Km 48 + 341,18 trên Quốc lộ 38B) nối liền thị xã Duy Tiên và huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) qua sông Châu Giang đã được thi công, xây dựng xong gần chục năm nay, thế nhưng đường dẫn phía hai bên chân cầu đến nay vẫn dở dang, gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân.
“Đoạn đường Quốc lộ 38B từ Quốc lộ 38 đến cầu Hợp Lý, trước là đường tỉnh 492 đi qua địa bàn xã Chuyên Ngoại và Trác Văn đã triển khai thi công nhiều năm nhưng đến nay vẫn dở dang không đi lại được. Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi ý kiến đến các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết. Đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết để nhân dân đi lại được thuận lợi”, tập thể người dân trú thôn Tường Thụy 1 (xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cho hay.
Từ phản ánh nói trên, ngày 21.4, PV Lao Động đã tìm về địa điểm nói trên để ghi nhận, xác minh sự việc.
Theo quan sát, cây cầu Hợp Lý bắc qua sông Châu Giang nằm trên Quốc lộ 38B, một bên thuộc địa phận thôn 2 (xã Chính Lý, huyện Lý Nhân), một bên thuộc địa phận thôn Tường Thụy 1 (xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên).
Mặc dù cây cầu nói trên làm xong đã từ lâu, thế nhưng cả hai phía chân cầu đều còn dang dở, dày đặc ổ voi, ổ gà, các phương tiện lưu thông qua lại gặp rất nhiều khó khăn.
Phía đầu cầu bên huyện Lý Nhân còn đoạn đường dẫn khoảng 300 mét chưa làm, người dân tận dụng ngã ba trước chân cầu tập kết, để tạm vật liệu là cát, đá...
Phía đầu cầu bên thị xã Duy Tiên thì dài hơn, đoạn đường chưa làm khoảng 2 - 3 km từ xã Trác Văn sang xã Chuyên Ngoại.
"Ngày nắng thì bụi mù, ngày mưa trơn trượt, tất cả phương tiện từ xe máy đến ôtô qua đây đều phải đi từ từ nếu không rất dễ gặp tai nạn. Chúng tôi không hiểu tại sao cầu làm cả chục năm nay rồi mà đường vẫn chưa làm" - một tài xế xe tải nói.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Hoàng Đức Thuấn - Chủ tịch UBND xã Chính Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) - xác nhận: "Đúng là cử tri, nhân dân trong rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri có nêu kiến nghị về vấn đề này. Tuy vậy đến nay, dự án làm đường vẫn dang dở. Phía bên Lý Nhân chỉ có mấy trăm mét đường dẫn thôn, bên Duy Tiên mới nhiều, còn mấy cây số. Giá đoạn đường này được làm sớm thì thuận tiện biết bao, bởi qua bên kia cầu sang Duy Tiên, đi một đoạn là đến đường lớn sang Hưng Yên, kết nối đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng".
Khó khăn về vốn?
Được biết, sau khi nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam, ngày 14.6.2022 và ngày 10.8.2022, Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội có các công văn số 487/BDN và 685/BDN chuyển đến Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét, trả lời cử tri.
Theo trả lời của Bộ Giao thông vận tải, Quốc lộ 38B đoạn từ Quốc lộ 38 đến cầu Hợp Lý thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh DT.492 đoạn từ Km0 - Km12 và nhánh nối từ đường tỉnh DT.492 đến bến xe Hòa Mạc được UBND tỉnh Hà Nam quyết định đầu tư với quy mô đường cấp IV đồng bằng (nền đường rộng 9 mét, mặt đường rộng 7 mét), mặt đường bê tông nhựa.
"Do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến trên mới hoàn thành đầu tư đến điểm dừng kỹ thuật (hoàn thiện nền đường K98 và cầu Hợp Lý), chưa xây dựng lớp móng, lớp bê tông nhựa mặt đường. Vì khai thác trong điều kiện tình trạng kỹ thuật đường chưa hoàn thiện với lưu lượng xe tải nặng lưu thông lớn dẫn đến nền đường bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến kết cấu công trình và an toàn giao thông trên tuyến", trích công văn trả lời của Bộ Giao thông vận tải.
Để có đủ cơ sở hoàn thiện dự án theo quy định pháp luật hiện hành, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam chuyển kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh Hà Nam để khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh hoàn thành thủ tục pháp lý của dự án (như xác nhận hết thời gian bảo hành hoặc kết thúc dự án…).
Sau khi hoàn thành thủ tục nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất sớm đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại để hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.