Grab "ăn dày" trên cả người tiêu dùng và mồ hôi, công sức tài xế

Thế Lâm |

Phụ thu phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” là loại phí mới nhất được Grab đẻ ra để “đánh” lên đầu người tiêu dùng khi đặt các cuốc xe GrabBike, GrabFood, GrabExpress  tại nhiều tỉnh thành.

Không cần phải dài dòng mà có thể khẳng định ngay rằng, những loại phí cũ và mới (ngoài phí dịch vụ chính của Grab) đã gây ra nhiều hệ lụy đối với người tiêu dùng.

Người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều hơn cho mỗi cuốc xe so với trước. Và tất yếu cũng kéo theo đó, Grab tận thu, thậm chí có thể nói là lạm thu giúp nguồn thu được nhiều hơn.

Còn sâu xa hơn, việc lạm phát các loại phí và phụ phí từ Grab rất dễ kích hoạt hoặc lan truyền làn sóng đẻ ra các loại phí mới trên thị trường xe ôm công nghệ cũng như thị trường ôtô công nghệ.

Còn nhớ năm 2016, Uber khi đó vừa mới vào thị trường Việt Nam chưa lâu, đã khởi xướng loại phí mới được gọi là phí ngập nước. Một cuốc taxi Uber khi đó bình thường với quãng đường khoảng 2km hành khách chỉ phải trả từ 20.000-30.000 đồng, song vào một số thời điểm, Uber tiến hành thu phụ phí ngập nước, cũng khoảng cách đó, hành khách phải trả nhiều gấp 4-5 lần.

Cũng khi đó, Uber với cái bóng rất lớn là hãng ứng dụng đặt xe toàn cầu, có thị phần số 1 thế giới, cho nên sau khi triển khai loại phí ngập nước tại Việt Nam khiến các đối thủ khác cũng kích hoạt thu loại phí này.

Đơn cử là sau đó không quá lâu, Grab cũng tiến hành thu loại phụ phí ngập nước, đẩy phí dịch vụ trên cùng một quãng đường cao hơn gấp 3-4 lần so với bình thường, đặc biệt là dịch vụ GrabCar.

Sau khi thâu tóm Uber khu vực Đông Nam Á, Grab chiếm thị phần thống lĩnh tại Việt Nam. Và cũng từ đó, mỗi khi Grab triển khai thu thêm những loại phí mới, cũng rất dễ khiến thị trường được kích hoạt loại phí đó trên diện rộng, như phụ phí chờ khách quá 5 phút, phí sử dụng ứng dụng, phí giờ cao điểm…

Có thể nói rằng, dịch vụ ứng dụng gọi xe hiện là một trong những thị trường đang phát sinh nhiều loại phí và phụ phí nhất, trong đó dẫn đầu chính là Grab với cả chục loại phí và phụ phí.

Trên thực tế, việc Grab "đẻ" ra quá nhiều loại phí và phụ phí khiến cho giá cả dịch vụ đặt xe bị “méo mó”.

Là bởi, rất nhiều loại phí được "đẻ" ra tính thẳng vào hóa đơn của khách hàng như giá cước dịch vụ. Tuy nhiên, nếu được cơ cấu vào giá ngay từ ban đầu thì tỉ lệ ăn chia theo đó cũng có lợi hơn cho các bác tài. Ngược lại thay vào đó, Grab dùng chiêu biến tướng thành phụ phí, các bác tài được hưởng chỉ một phần, hoặc có loại phụ phí bác tài không được hưởng.

Điều đó dẫn đến hệ lụy là các tài xế đang chịu cảnh giá xăng dầu tăng cao khiến thu nhập giảm xuống, thậm chí chạy không có ăn phải tắt app, bỏ nghề; trong khi đó, Grab “ngồi mát ăn bát vàng” thì vẫn “ký sinh” trên danh nghĩa phụ thu để hỗ trợ tài xế nhằm thu lợi, ăn dày.

Không chỉ ăn dày trên người tiêu dùng mà Grab còn ăn dày trên công sức, mồ hôi của những người thuộc tầng lớp lao động phổ thông là các tài xế phải dầm mưa dãi nắng kiếm sống nuôi gia đình, người thân và còn đang phải vật lộn với giá cả nhiên liệu leo thang.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Grab thu phụ phí nắng nóng: Như một sự thách thức

Anh Đào |

Vì sao nhiều khách hàng “chửi Grab sấp mặt” dù khoản phụ thu nắng nóng chỉ 2.000 đến 5.000 đồng mỗi cuốc xe, trong khi chẳng hạn Highlands Coffee tăng giá sản phẩm 10-15%, thậm chí 18% thì không vấn đề gì?!

Chưng hửng trước tiêu chí, cơ sở thu phụ phí thời tiết nắng nóng của Grab

Thế Lâm |

Lao Động vừa có bài về việc Grab vừa đẻ ra loại phí “gây choáng” là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” được áp dụng tại nhiều tỉnh, thành phố từ ngày 6.7 trở đi với 2 mức 5.000 đồng và 3.000 đồng trên mỗi cuốc xe Grab xe ôm.

Grab thu thêm phí nắng nóng, người tiêu dùng “một cổ nhiều tròng" phí

Thế Lâm |

Trong một động thái mới đẻ thêm loại phụ phí nắng nóng gay gắt, Grab đã gây ra tình trạng phí chồng phí đối với khách hàng sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ của hãng này với các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Grab thu phụ phí nắng nóng: Như một sự thách thức

Anh Đào |

Vì sao nhiều khách hàng “chửi Grab sấp mặt” dù khoản phụ thu nắng nóng chỉ 2.000 đến 5.000 đồng mỗi cuốc xe, trong khi chẳng hạn Highlands Coffee tăng giá sản phẩm 10-15%, thậm chí 18% thì không vấn đề gì?!

Chưng hửng trước tiêu chí, cơ sở thu phụ phí thời tiết nắng nóng của Grab

Thế Lâm |

Lao Động vừa có bài về việc Grab vừa đẻ ra loại phí “gây choáng” là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” được áp dụng tại nhiều tỉnh, thành phố từ ngày 6.7 trở đi với 2 mức 5.000 đồng và 3.000 đồng trên mỗi cuốc xe Grab xe ôm.

Grab thu thêm phí nắng nóng, người tiêu dùng “một cổ nhiều tròng" phí

Thế Lâm |

Trong một động thái mới đẻ thêm loại phụ phí nắng nóng gay gắt, Grab đã gây ra tình trạng phí chồng phí đối với khách hàng sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ của hãng này với các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress.