Kiến nghị với Bộ GDĐT, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi nêu: Nhiều phụ huynh phản ánh khung giờ vào học một số trường quá sớm vào buổi sáng và buổi chiều gây khó khăn cho học sinh về đảm bảo giấc ngủ và thích nhi về giờ sinh học. Đồng thời, mỗi trường, mỗi lớp có giờ nghỉ khác nhau. Ví dụ, buổi sáng có các giờ nghỉ lúc 10h15, 10h30, 11h15; buổi chiều nghỉ lúc 16h30, 17h00, 17h15….
Việc có quá nhiều khung giờ đã gây khó khăn cho phụ huynh đưa đón con em, nhất là người làm trong khối cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, công nhân… vì chưa hết giờ làm việc. Nếu tự đón thì vi phạm giờ làm việc hoặc không thể thực hiện, nếu thuê người đón thì tăng chi phí gia đình.
Chính vì thế, cử tri đề nghị Bộ GDĐT chỉ đạo rà soát tình hình thực tiễn, đặc điểm sinh hoạt, thời tiết địa phương từng vùng miền để chỉ đạo các địa phương thống nhất giờ học cho phù hợp với độ tuổi học sinh, giờ làm việc của từng nơi. Ban hành hướng dẫn để việc điều chỉnh khung giờ học cho học sinh phù hợp. Đồng thời, có chỉ đạo về việc tăng cường đầu tư xây dựng cơ bản bảo đảm nâng cao khả năng học bán trú, nhất là cấp Tiểu học để tạo điều kiện làm việc cho phụ huynh, tăng cường khả năng bảo đảm sức khoẻ, an toàn cho học sinh.
Trước ý kiến này, Bộ GDĐT cho biết Bộ đã giao quyền chủ động cho các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục từ năm 2013 đến nay. Đồng thời, Bộ cũng đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học để các địa phương chủ động, đã có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học và tình hình cụ thể của địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện.
Như vậy, việc quy định chung về khung giờ làm việc tại các nhà trường được giao quyền chủ động cho địa phương xây dựng trên cơ sở căn cứ vào điều kiện thời tiết, khí hậu ở vùng, miền, địa phương, số tiết học của từng cấp học và căn cứ vào trường học 1 buổi hay 2 buổi. Đối với một số thành phố, khung giờ học của học sinh được bố trí theo cụm các quận, huyện và chênh lệch với nhau để giảm, tránh ùn tắc giao thông.
Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ GDĐT sẽ nghiên cứu để có hướng dẫn địa phương cụ thể hơn trong việc điều chỉnh khung giờ học của học sinh bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Về tăng cường đầu tư xây dựng cơ bản, để hỗ trợ các địa phương khó khăn, Bộ GDĐT đã phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu Chính phủ cân đối, bố trí các nguồn vốn. Bộ GDĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường.