Giấy mời “xuyên thời gian“: Lộ cách làm việc tắc trách của thanh tra TP.Hà Nội

NGUYỄN HÀ - PHẠM DUNG |

Ông Lê Phúc Thủy (sống tại 123 phố Nguyễn Văn Cừ - Gia Lâm, Hà Nội) vừa có đơn khiếu nại thông báo số 42 của UBND TP.Hà Nội và cho rằng cung cách làm việc của Thanh tra TP.Hà Nội trong xử lý đơn thư, khiếu nại của người dân là tắc trách, thiếu trách nhiệm.

Theo trình bày của ông Thủy, gia đình ông sinh sống ổn định tại mảnh đất trên từ năm 1990, đến nay 2 lần bị UBND quận Long Biên ra quyết định thu hồi. Ngày 21.6.2013, Toà phúc thẩm - TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên huỷ những quyết định thu hồi đất của UBND quận Long Biên bằng bản án phúc thẩm số 114/2013/PTHC. Bản án đã xác định việc sử dụng đất của gia đình ông Thủy là hợp pháp, đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Ông Thủy cho rằng, mặc dù bản án có hiệu lực pháp luật đã gần 3 năm nhưng đến nay UBND quận Long Biên cố tình không thi hành, họ không cấp sổ đỏ cho gia đình ông.

 Tờ giấy mời “kỳ lạ” của thanh tra Hà Nội: Sau hẳn thời gian đến hơn 1 năm…

Ngày 17.3.2016, gia đình ông Thủy lại nhận được thông báo số 42 của UBND TP.Hà Nội về việc không giải quyết tố cáo của ông đối với ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch UBND quận Long Biên - với lý do ông Thủy không đến làm việc theo giấy tờ, không cung cấp thông tin tài liệu để làm rõ nội dung tố cáo. Về vấn đề này, theo ông Thủy, giấy mời mà ông nhận được ghi là “gửi lần 3” nhưng thực tế là phải đến ngày 21.1.2016, gia đình ông mới nhận được giấy mời lần 3 nhưng cũng là lần duy nhất.

Song điều đáng nói trong công văn này có một sai sót không thể chấp nhận được là công văn số 18/01/GM/TTTP do Trưởng phòng Thanh tra 3 Nguyễn Thị Nguyệt ký ngày 18.1.2016 nhưng lại mời đương sự đúng 8h30 ngày 20.1.2015 (!?) phải có mặt để giải quyết. Chính sai sót này (sai hẳn 1 năm, 1 ngày) của Thanh tra TP mà gia đình ông Thủy tưởng rằng vụ việc đã quá muộn và không thể lên làm việc với thanh tra thành phố. Ngay cả con số 2015 là “do sai sót đánh máy” thì giấy mời đến tay ông Thủy cũng muộn hơn 1 ngày, cụ thể là người đưa giấy mời xác nhận trao giấy cho ông Thủy lúc 16h ngày 21.1.2016 thì làm sao người dân có thể “đúng hẹn” là ngày 20.1?

Nhưng dựa vào chính sai sót của mình, ngày 14.3.2016, UBND TP.Hà Nội gửi thông báo trả lời ông Thủy là “không giải quyết đơn tố cáo của ông” do không đến làm việc theo giấy mời (!?). Dựa vào một văn bản sai để “bắt lỗi” người dân đã chứng minh lối làm việc thiếu trách nhiệm, tắc trách của thanh tra TP.Hà Nội.

Trong lá đơn khiếu nại thông báo số 42/TB-UBND của UBND TP.Hà Nội (ngày 14.3.2016) gửi ngày 23.3 tới Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, gia đình ông Thủy mong lãnh đạo thành phố có chỉ đạo để gia đình ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà như mọi công dân khác.

Ngày 25.3, PV Báo Lao Động có buổi trao đổi với phía thanh tra TP.Hà Nội để tìm hiểu về sự việc. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Nguyệt - Trưởng phòng Thanh tra 3, Thanh tra TP.Hà Nội - cho rằng sai sót trong giấy mời lần 3 (Số 18/01/GM - TTTP) gửi gia đình ông Lê Phúc Thủy là do lỗi đánh máy của người soạn thảo văn bản. Bà Nguyệt giải thích do đây là thời điểm giao thoa giữa năm 2015 và 2016 nên mới dẫn đến sự nhầm lẫn như vậy. Một văn bản làm việc chính thống với lỗi sai sót như vậy, nhưng ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Chánh Thanh tra TP.Hà Nội - lại cho rằng đây là điều bình thường và người dân đang “cố tình hiểu nhầm”. Sau buổi làm việc, PV Báo Lao Động nhận được phản hồi từ gia đình ông Lê Phúc Thủy cho biết thanh tra TP.Hà Nội đã mời gia đình ông lên làm việc chính thức vào ngày 28.3.2016.
NGUYỄN HÀ - PHẠM DUNG
TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Mục tiêu giải ngân 94.161 tỉ đồng, tập trung phát triển đường bộ cao tốc

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt mục tiêu giải ngân 94.161 tỉ đồng năm 2023, tập trung phát triển đường bộ cao tốc và nhiệm kỳ sau tập trung phát triển đường sắt tốc độ cao.