Giáo viên tiểu học, những người mẹ, người cha đặc biệt

PHAN DUY NGHĨA |

Dạy học sinh tiểu học thật vất vả nhưng cũng thật hạnh phúc, bởi giáo viên tiểu học là người mang trên mình sứ mệnh quan trọng trong việc hình thành nhân cách ban đầu của học sinh.

Người thầy đầu tiên

Giáo viên tiểu học có vai trò đặc biệt quan trọng đối với nền giáo dục. Trong tâm trí mọi lứa tuổi trong cộng đồng dân cư, hình ảnh người thầy để lại dấu ấn sâu đậm thường là hình ảnh người giáo viên thuở khai trí con đường học vấn cho mình.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, bao khó khăn và thiếu thốn của vật chất, đội ngũ giáo viên tiểu học vẫn luôn kiên định với nghề mình đã chọn, luôn tâm huyết với nghề, tận tâm với thế hệ trẻ, miệt mài bên trang giáo án. Dấu chân của họ đã trải dài trên khắp mọi miền của đất nước. Họ tình nguyện về với các vùng xa xôi hẻo lánh, vùng núi cao, hải đảo để đem con chữ đến với các em học sinh tiểu học thân yêu, là người trí thức đem ánh sáng văn hóa đến với người dân.  

Nên khôn nhờ thầy cô

Giáo viên tiểu học có đặc thù rất khác với các giáo viên khác ở bậc học phổ thông, đó là họ được đào tạo để giảng dạy nhiều môn học khác nhau và được ví là “ông thầy tổng thể”. Mỗi lớp tiểu học chủ yếu có một giáo viên làm chức năng “tổng thể” tương ứng với cả một ê kíp giáo viên ở các cấp học khác. Chính đều này đã tạo điều kiện để giáo viên tiểu học gần gũi, quan tâm và giảng dạy học sinh với thời gian nhiều hơn và ảnh hưởng đến nhân cách học sinh lớn hơn. Nhiều em xem cô giáo tiểu học như “người mẹ hiền” và thầy giáo như “người cha thứ 2”.

Đặc biệt là đối với học sinh lớp 1, đối tượng học sinh “đặc biệt” nhất trong các đối tượng học sinh của hệ thống giáo dục quốc dân vì lần đầu tiên trong đời, hoạt động học tập là hoạt động chủ đạo của các em và trong hoạt động học tập đó cái gì các em cũng bắt đầu phải “tập” thì vai trò, sự ảnh hưởng của giáo viên là rất quan trọng, để lại ấn tượng sâu đậm trong kí ức của mỗi học sinh.

Học sinh tiểu học tiềm ẩn nhiều khả năng phát triển, song do chưa có kinh nghiệm về cuộc sống nên các em tiếp thu không chọn lọc cả cái tốt lẫn cái xấu trong xã hội. Giáo viên tiểu học là người có uy tín, là “thần tượng” đối với các em. Lời thầy cô là sự thuyết phục, cử chỉ của thầy cô là mẫu mực, cuộc sống và lao động của thầy cô là tấm gương đối với các em. Vì vậy giáo viên tiểu học giữ vai trò quyết định trong sự phát triển đúng hướng của các em.

Đi đầu trong đổi mới giáo dục

Giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn và đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các cấp học, bậc học tiếp theo.

Với tầm quan trọng như vậy nên trong các đợt cải cách, đổi mới giáo dục, cấp tiểu học luôn được ưu tiên triển khai đầu tiên và đội ngũ giáo viên tiểu học là những người đi đầu trong các đợt cải cách và đổi mới giáo dục đó.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, giáo viên tiểu học luôn đi đầu trong việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao đạo đức, phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nêu gương tốt cho học sinh noi theo.

Tuy đâu đó vẫn có một vài tồn tại, nhưng xét một cách toàn diện, đội ngũ giáo viên tiểu học luôn tâm huyết, trách nhiệm và họ xứng đáng được ghi nhận là những giáo viên vinh quang nhất.

PHAN DUY NGHĨA
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên mầm non khao khát tiếng cười trẻ thơ, mong mỏi ngày đến lớp

Thiều Trang |

Thời gian mở cửa trường học chưa được xác định nhưng nhiều giáo viên mầm non tư thục tại Hà Nội vẫn ấp ủ hy vọng, mong ngóng tin tức về ngày được trở lại với công việc.

Giáo viên mầm non tư thục chưa thoát khỏi “bóng ma” COVID-19

Thiều Trang |

Cuộc sống của nhiều giáo viên mầm non tư thục ở các địa phương trên cả nước đã và đang rơi vào hoàn cảnh khốn khó, cùng cực do tác động khủng khiếp của “bóng ma” COVID-19. Nhiều giáo viên rơi vào hoàn cảnh “3 không” - không công việc, không thu nhập, không hỗ trợ, thậm chí nhiều người phải bỏ nghề vì không thể chờ đợi.

Cả đời giáo viên sẽ chỉ cần một chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp

Bích Hà |

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chia sẻ một số điểm mới trong chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh sau này giáo viên sẽ chỉ cần một chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp thay vì rất nhiều loại chứng chỉ như hiện nay.

Lịch truyền hình trực tiếp chung kết Champions League: Liverpool vs Real

Chi Trần |

Báo Lao Động xin trân trọng gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và truyền hình trực tiếp trận chung kết Champions League 2021-2022 giữa Liverpool và Real Madrid. 

Dân mất kế mưu sinh vì thủy điện xả lũ

THANH TUẤN |

Trong khi các bên liên quan còn tranh cãi về "thủ phạm" gây thiệt hại cho dân sau khi thủy điện xả lũ, thì đã mất gần 2 năm qua, người dân ở xã Đăk Psi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum vẫn chưa nhận được đồng bồi thường thiệt hại nào. Việc tích xả nước không theo đúng quy trình đã đẩy nhiều người nông dân lâm vào cảnh khó khăn khi mất phương kế mưu sinh. Không thể để người dân "mắc kẹt" nhiều năm, chờ phân giải đúng - sai của các bên liên quan trong việc xả lũ thủy điện.

Khi U.23 Việt Nam “sang trang”…

LÊ VINH |

Huấn luyện viên Park Hang-seo chưa chia tay bóng đá Việt Nam nhưng ông đã kết thúc với đội U.23…

Thắng cảnh cổng Tò Vò nghìn năm tuổi ở Lý Sơn trước nguy cơ đổ sập

Lê Đức |

Thắng cảnh nham thạch cổng Tò Vò ở thôn Tây, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có niên đại khoảng 3-4.00 năm tuổi, là điểm đến của hàng triệu du khách khi tham quan đảo Lý Sơn. Cổng đá này đang đứng trước nguy cơ đổ sập khi thời gian qua rất nhiều đoàn du khách thiếu ý thức đã leo lên để chụp ảnh. Trong khi đó, chính quyền sở tại chỉ biết… khuyến cáo mà chưa có giải pháp quyết liệt nào khác để bảo vệ tài sản của đảo.

Trở lại nơi xảy ra trận lũ kinh hoàng khiến 18 người tử vong

KHÁNH LINH |

Sau 5 năm xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng khiến 18 người tử vong tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, hiện nay cuộc sống của bà con mặc dù đã cơ bản ổn định, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Giáo viên mầm non khao khát tiếng cười trẻ thơ, mong mỏi ngày đến lớp

Thiều Trang |

Thời gian mở cửa trường học chưa được xác định nhưng nhiều giáo viên mầm non tư thục tại Hà Nội vẫn ấp ủ hy vọng, mong ngóng tin tức về ngày được trở lại với công việc.

Giáo viên mầm non tư thục chưa thoát khỏi “bóng ma” COVID-19

Thiều Trang |

Cuộc sống của nhiều giáo viên mầm non tư thục ở các địa phương trên cả nước đã và đang rơi vào hoàn cảnh khốn khó, cùng cực do tác động khủng khiếp của “bóng ma” COVID-19. Nhiều giáo viên rơi vào hoàn cảnh “3 không” - không công việc, không thu nhập, không hỗ trợ, thậm chí nhiều người phải bỏ nghề vì không thể chờ đợi.

Cả đời giáo viên sẽ chỉ cần một chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp

Bích Hà |

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chia sẻ một số điểm mới trong chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh sau này giáo viên sẽ chỉ cần một chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp thay vì rất nhiều loại chứng chỉ như hiện nay.