Như Lao Động đã thông tin, ngày 20.11, trao đổi với Báo Lao Động, ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Tỉnh đang xem xét việc tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp cho giáo viên, hoàn toàn miễn phí. Mục tiêu của chủ trương này là ủng hộ, chia sẻ với các giáo viên, trong điều kiện các thầy cô còn khó khăn.
Nhận được thông tin nói trên, nhiều giáo viên đã chia sẻ về mong muốn được địa phương tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí trong việc đào tạo, thi chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.
“Từ trước đến nay, mỗi giáo viên học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đều phải tự đăng ký, tự bố trí thời gian học, tự chi trả toàn bộ kinh phí, bao gồm học phí 2,3 triệu/chứng chỉ, chi phí đi lại, ăn uống...Số tiền vài ba triệu đối với nhiều giáo viên là gánh nặng, làm cho cuộc sống càng thêm khó khăn” , cô Trần Thu Hà (Hà Tĩnh) chia sẻ.
Theo cô Trần Thu Hà, các Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định 89/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 101/2017/NĐ-CP đều có nội dung “Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức do ngân sách nhà nước cấp”. Do đó, việc địa phương tổ chức đào tạo chứng chỉ chức danh nghề nghiệp miễn phí cho giáo viên là đúng quy định của pháp luật, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của địa phương đối với nhà giáo.
Thầy Nguyễn Văn Chiến (Nghệ An) phân tích: “Cơ sở đào tạo thu học phí khoảng 2,3 triệu/học viên các lớp bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, nếu tính tổng con số giáo viên cả nước là vô cùng lớn. Tuy nhiên, không rõ chi phí thực tế cho việc đào tạo, cấp chứng chỉ này là bao nhiêu. Trong khi thời gian bồi dưỡng không dài, chủ yếu là dạy lý thuyết”.
Cô Lâm Thủy (Quảng Trị) cũng đề xuất: “Thực tế việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên trên ý thức tự giác mới quan trọng. Còn chứng chỉ chẳng qua là một thủ tục hành chính để nâng hạng giáo viên. Nếu thế có thể cung cấp chương trình cho giáo viên tự học, tự nghiên cứu, cơ sở đào tạo chỉ tổ chức thi sát hạch để cấp chứng chỉ, sẽ thiết thực và tiết kiệm hơn nhiều”.
Đến nay, nhiều giáo viên vẫn còn hoang mang, không biết các văn bản hướng dẫn Nghị định 89/2021 sẽ như thế nào, có ảnh hưởng quyền lợi của mình hay không.
Bên cạnh một bộ phận giáo viên có tâm lý chờ đợi văn bản, chính sách mới, một số giáo viên muốn “tranh thủ” khi Nghị định 89/2021 chưa có hiệu lực để đề xuất bổ nhiệm, nâng hạng theo các quy định hiện hành.