Giáo dục nặng lý thuyết, thiếu kĩ năng, lạc hậu về phương pháp

QUANG ĐẠI |

Giáo dục nặng về lý thuyết hàn lâm, học quá nhiều môn, nhiều nội dung không cần thiết trong khi rất thiếu các nội dung, kĩ năng thiết thực.

Sinh viên ra trường phải đào tạo lại

Thầy Lê Văn Dũng, giáo viên THPT tại Hà Tĩnh cho biết nhiều sinh viên học ngành sư phạm về trường thực tập rất yếu về các kĩ năng thực tế. “Sinh viên không thể tự mình thiết kế một bài dạy để lên lớp, mọi thao tác tôi phải hướng dẫn theo hướng “cầm tay chỉ việc”; các em cho biết toàn học các giáo trình lý thuyết, không có điều kiện rèn luyện trong thực tế” – thầy Lê Văn Dũng cho biết.

Thực trạng sinh viên ra trường, được tuyển dụng nhưng còn yếu về các kĩ năng thực hành rất phổ biến, cơ sở, doanh nghiệp phải đào tạo lại. “Một bất cập là sinh viên học rất nhiều lý thuyết cao siêu nhưng không bao giờ sử dụng đến, trong khi nhiều kĩ năng thiết yếu như giao tiếp trong doanh nghiệp, giao tiếp với khách hàng, kĩ năng tạo lập các văn bản hành chính... lại không được học” - ông Nguyễn Đức Anh – một chủ doanh nghiệp tại TP Vinh chia sẻ.

Trước thực trạng sinh viên ra trường kĩ năng yếu không thể làm việc được ngay, nhiều doanh nghiệp chỉ tuyển các ứng viên có kinh nghiệm thực tế. Điều này khiến cho các sinh viên mới ra trường rất khó tìm việc làm.

Đối với bậc học phổ thông, mặc dù có rất nhiều ý kiến về việc giảm tải chương trình, nhưng thực tế phụ huynh thấy con mình học ngày học đêm, học cả ngày nghỉ, ngày lễ, không có thời gian chơi.

“Thấy con học nhiều quá, mụ cả người, tôi rất thương nhưng cũng chỉ biết tạo mọi điều kiện cho con học, vì sợ nếu con không tham gia học thêm thì sẽ tụt hậu so với bạn bè” – rất nhiều phụ huynh chia sẻ.

Ngay từ tiểu học, học sinh đã phải làm rất nhiều bài tập toán nâng cao rất khó, đến mức nhiều bài phụ huynh có trình độ đại học cũng bó tay. Lên các lớp cuối cấp, lịch học thêm càng dày đặc, và độ khó cũng như số lượng các bài tập được tăng lên ở mức độ rất cao.

Phương pháp, nội dung giáo dục lạc hậu

Một sinh viên có 11 năm học phổ thông ở Việt Nam, 2 năm học high school ở Úc và 3 năm học Đại học Melbourne cho rằng học sinh Việt Nam phải học quá nhiều.  

“Học sinh Việt Nam khổ vì phải đi học từ sáng đến tối khuya, học chính trên lớp rồi học phụ đạo ở nhà rồi lại học ở “lò” luyện thi, nói chung cả ngày chắc chỉ có học với học ngoài ra chả biết cái gì, âm nhạc phim ảnh ra sao, tình hình kinh tế trong nước ngoài nước thế nào, văn hóa thế giới ra sao” – sinh viên này nhận xét.

Theo sinh viên nói trên, thay vì phải học hết tất cả hơn 11, 12 môn như ở Việt Nam, ở Úc và nhiều nước phương Tây, học sinh được lựa chọn chỉ từ 4 đến 6 môn, thậm chí Toán cũng không bắt buộc. Học sinh có quyền lựa chọn các môn dễ học (nghệ thuật, âm nhạc) hoặc các môn khó như Khoa học hoặc Toán. Khi đã lựa chọn rồi thì đó quyết định của mỗi cá nhân và giáo viên phải có trách nhiệm với sự lựa chọn của mỗi em.

Học sinh ở Úc được quyền lựa chọn các môn học. Ảnh: PD
Học sinh ở Úc được quyền lựa chọn các môn học. Ảnh: PD

Phương pháp dạy học của Úc khác biệt so với Việt Nam. Họ không tập trung dạy lý thuyết và giải các bài tập, mà hướng học sinh đến tư duy hệ thống, logic, chú trọng thực hành, khuyến khích học phải đào sâu suy nghĩ, sáng tạo, tư duy lập luận phản biện, có chính kiến.

Giáo viên không bao giờ làm mẫu cho học sinh làm theo. Học sinh phải tự tìm hiểu, tự tìm câu hỏi, tự chứng minh và bảo vệ chính kiến. Giáo viên khuyến khích học sinh sáng tạo, càng sáng tạo càng tốt.

Ở Úc, các môn học đều gắn liền với kiến thức thực tế, thực hành, thực nghiệm. Học xong ra học sinh áp dụng được luôn, trong năm các trường còn cho học sinh tham dự Science Camp - chương trình hoạt động vui chơi kết hợp nghiên cứu khoa học. Ví dụ học sinh tận mắt vào lab bệnh viện, đi vườn thực vật… Họ tạo ra một môi trường học thật sự tốt để học sinh có hứng thú học, hứng thú quan sát và hiểu biết thêm chứ không phải là học để đối phó.

Trong các môn văn chương, học sinh cũng có quyền nêu cảm nhận, đánh giá riêng của bản thân về chủ đề tác phẩm và các nhân vật, không có định hướng sẵn; học sinh có quyền tự do bày tỏ ý kiến, nhưng phải chứng minh, bảo vệ được quan điểm của mình.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, nếu không có sự đổi mới mạnh mẽ về chương trình, nội dung, phương pháp, giáo dục Việt Nam sẽ ngày càng tụt hậu, không đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Sáng tạo video clip để giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh

PHAN NỮ LA GIANG |

Hà Tĩnh - Không thể tổ chức các hoạt động tập thể ngoài trời, ngay từ đầu năm học, Liên đội Trường tiểu học thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã tổ chức chuyên mục "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng" thông qua các video clip hấp dẫn để giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.

Giáo viên hướng dẫn kĩ năng, phương pháp làm bài thi vào lớp 10 môn Lịch sử

Thiều Trang |

Việc nắm rõ kĩ năng, phương pháp làm bài thi sẽ giúp học sinh ôn tập hiệu quả để đạt kết quả cao với môn Lịch sử thi vào lớp 10.

Hà Tĩnh: Tập huấn kĩ năng cho cán bộ công đoàn

TRẦN TUẤN |

Ngày 16.4, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động Công đoàn, kiến thức pháp luật về lao động và công đoàn cho gần 600 cán bộ công đoàn.

Giờ thứ 9: Tình thương tội lỗi - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Tôi đã nghe và kể lại rất nhiều câu chuyện, nhưng tôi vẫn luôn tò mò và thắc mắc về câu chuyện lần này. Tại sao lại là “Tình thương tội lỗi”? Tình thương luôn là một điều cao cả, thiêng liêng và thật đáng quý trọng trong cuộc đời này, sao lại trở thành “tội lỗi” nhỉ?

Quyết định chi 1.155 tỉ đồng từ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho phép chi tiếp hơn 1.155 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

U19 Việt Nam lên ngôi vô địch giải U19 Quốc tế 2022

MINH PHONG - THANH VŨ |

Đánh bại U19 Malaysia sau loạt sút penalty cân não, U19 Việt Nam lên ngôi vô địch giải U19 Quốc tế 2022 đầy thuyết phục.

Năm học mới, TPHCM tăng gần 22.000 học sinh, nghịch lý thiếu giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh. Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, thiếu giáo viên...

Khánh Hòa kiểm tra vụ xâm hại hồ thủy lợi Am Chúa sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa – Tình trạng xây dựng trái phép trong hành lang lòng hồ thủy lợi Am Chúa được Báo Lao Động phản ánh thời gian qua. Huyện Diên Khánh đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung báo nêu.

Sáng tạo video clip để giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh

PHAN NỮ LA GIANG |

Hà Tĩnh - Không thể tổ chức các hoạt động tập thể ngoài trời, ngay từ đầu năm học, Liên đội Trường tiểu học thị trấn Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã tổ chức chuyên mục "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng" thông qua các video clip hấp dẫn để giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.

Giáo viên hướng dẫn kĩ năng, phương pháp làm bài thi vào lớp 10 môn Lịch sử

Thiều Trang |

Việc nắm rõ kĩ năng, phương pháp làm bài thi sẽ giúp học sinh ôn tập hiệu quả để đạt kết quả cao với môn Lịch sử thi vào lớp 10.

Hà Tĩnh: Tập huấn kĩ năng cho cán bộ công đoàn

TRẦN TUẤN |

Ngày 16.4, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động Công đoàn, kiến thức pháp luật về lao động và công đoàn cho gần 600 cán bộ công đoàn.