Xem xét về nguyên nhân gây gia tăng áp lực học đường sau đại dịch COVID-19, ông Trương Quốc Bảo, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) nhìn nhận, có rất nhiều yếu tố khiến tâm lí học sinh thay đổi khi đến trường: Thứ nhất, do thời gian nghỉ học quá lâu, học sinh ít được tiếp xúc với bạn bè, thầy cô giáo, một số không có đầy đủ thiết bị học tập cũng đâm ra tự ti, mặc cảm; thứ hai, do sự mất mát về tinh thần, đặc biệt là kinh tế gia đình khó khăn hoặc các gia đình ở tạm trú, ở trọ; thứ ba, việc quay trở lại trường khiến các em đột ngột học quá nhiều, đặc biệt là thi cuối cấp. Ngoài ra, những yếu tố bên ngoài cũng gây căng thẳng học đường như việc sử dụng điện thoại, xây dựng các mối quan hệ không lành mạnh trên mạng xã hội,…
Trên thực tế, ngay cả trong đại dịch COVID-19 vẫn xuất hiện áp lực học đường, đặc biệt là ở các thành phố lớn, tỉ lệ nhiễm COVID-19 cao. Do vậy, nhiều học sinh ngay sau khi trở lại trường đã có những dấu hiệu bất thường, trở nên ít nói hoặc cô lập. Điều này đã khiến xảy ra nhiều vụ việc học sinh bị trầm cảm, tự tử đáng tiếc, đáng thương tâm.
“Ngay sau khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, ngành giáo dục thành phố Cần Thơ chủ yếu cho học sinh học những kiến thức cơ bản, nội dung cốt lõi theo điều chỉnh của Bộ GDĐT, đặc biệt là chú trọng phù hợp với điều kiện của từng nhà trường. Bên cạnh đó, ngành giáo dục thành phố chủ trương không kì thị những em có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 hoặc những trường hợp cha mẹ mất vì COVID-19 để tăng cường gắn kết học sinh với gia đình và xã hội”, ông Bảo chia sẻ.
Ông Bảo thông tin thêm, lãnh đạo ngành giáo dục thành phố Cần Thơ đã thực hiện các chỉ đạo của Bộ GDĐT, UBND thành phố, Sở GDĐT tạo điều kiện tốt nhất để các em trở lại trường. Đặc biệt tổ chức tìm hiểu nguyên nhân trầm cảm, để giúp các em thoải mái với việc học, hướng tới phát triển toàn diện tâm sinh lí học đường.
“Điều quan trọng nhất vẫn là việc siết chặt sợi dây tương tác giữa nhà trường và phụ huynh nhằm giúp giảm bớt áp lực cho các em. Đặc biệt là quan tâm trị liệu nếu trường hợp ảnh hưởng nặng sức khỏe. Bên cạnh đó, không chú trọng quan tâm điểm số cũng là giải pháp hiệu quả giúp giảm tải căng thẳng. Tổ chức các buổi tọa đàm tâm lí học đường, có giáo viên chuyên trách về tâm lí thì sẽ hiệu quả hơn”, ông Bảo cho biết.