Dự án "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" của học sinh trường THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình đạt giải nhất tại cuộc thi KHKT học sinh trung học quốc gia năm 2021 đang gây xôn xao dư luận.
Như Lao Động đã thông tin, cũng tại trường THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình, dự án tương tự “Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân” giành giải nhất KHKT tỉnh Ninh Bình năm 2019.
Mặc dù Sở GDĐT Ninh Bình lên tiếng giải thích, cho rằng hai dự án nói trên là độc lập, khác biệt, dư luận vẫn băn khoăn về tác giả đích thực cũng như khả năng ứng dụng thực tế của 2 dự án nói trên.
Xem video biểu diễn khả năng hoạt động của dự án "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" của học sinh trường THPT Hoa Lư A, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng dự án này “có vấn đề”.
“Thứ nhất, đã có sự không chuẩn xác trong tên gọi. Tên của sản phẩm phải gọi là “ghế” thì chứ không phải là “giường”. Thứ hai, thực tế hoạt động của sản phẩm không giải quyết được vấn đề gì” – TS Nguyễn Văn Khải nói.
Theo TS Nguyễn Văn Khải, loại giường phục vụ bệnh nhân bại liệt đã được sản xuất đại trà từ nhiều năm trước, với sự điều khiển của người phục vụ, chi phí vừa phải, tiện dụng, cơ chế hoạt động, phương pháp điều khiển đơn giản. Còn dự án "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" đòi hỏi vận dụng kỹ thuật phức tạp (thiết bị điều khiển bằng giọng nói), chi phí lớn, dễ hỏng hóc nhưng tính năng phục vụ bệnh nhân lại rất kém.
“Video cho thấy, thiết bị nói trên chỉ có tác dụng nâng lên hạ xuống đối với cơ thể, tay chân bệnh nhân ở mức độ đơn giản, biên độ nhỏ, tạm gọi là có thể nhúc nhích, không có tác dụng điều trị, phục hồi chức năng, nhất là không có khả năng phục vụ các nhu cầu của bệnh nhân bại liệt như trở mình, vệ sinh cá nhân” – TS Nguyễn Văn Khải nói.
“Theo tôi, khoa học xuất phát từ cuộc sống và quay trở lại phục vụ cuộc sống, được cuộc sống kiểm nghiệm. Nếu sản phẩm không có khả năng ứng dụng thực tế thì làm chỉ gây lãng phí, vô ích” – TS Nguyễn Văn Khải thẳng thắn.
Trước đó, TS Nguyễn Văn Khải cũng đã lên tiếng đề nghị cơ quan chức năng xem xét bãi bỏ cuộc thi KHKT học sinh vì không thực chất, lãng phí và tạo cho học sinh thói quen dối trá.
Đến nay, sau 9 năm tổ chức cuộc thi KHKT học sinh, đã có 1.777 dự án đạt giải quốc gia và quốc tế (1.754 dự án đạt giải quốc gia, 23 dự án đạt giải quốc tế). Nhiều người đề nghị Bộ GDĐT công bố chi tiết các dự án đạt giải từ cấp quốc gia trở lên đã áp dụng vào thực tế, các dự án đạt giải đang “đắp chiếu”.