Giá vé 500.000 đồng, ai sẽ đi đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ?

Bằng Linh |

Dự án đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang nhận được sự quan tâm của người dân bởi tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, giá vé dự kiến giao động từ 400.000 đồng- 500.000 đồng là chưa phù hợp.

Phải chuyên chở ít nhất 500 triệu lượt khách mới hoà vốn?

Tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ trong báo cáo đề xuất mới nhất có tổng chiều dài 134,9km và đi qua 5 tỉnh thành gồm: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ với 9 nhà ga có điểm đầu là ga Tân Kiên (TPHCM) và điểm cuối là ga Cần Thơ (TP.Cần Thơ). Ngoài ra, còn có tuyến nhánh từ ga Thanh Phú (Long An) đi cảng Hiệp Phước và cảng quốc tế Long An dài 44km, đi qua TPHCM, Long An.

Tổng mức đầu tư dự án tương đương khoảng 10 tỉ USD, trong đó tuyến chính TPHCM - Cần Thơ 4.445,49 triệu USD, tuyến nhánh Thanh Phú - Hiệp Phước 791,35 triệu USD; 4,6 tỉ USD còn lại sẽ đầu tư ga đô thị và các hạng mục khác.

Đây là đường sắt TPHCM - Cần Thơ là đường sắt tốc độ cao, khổ đường đôi 1.435mm, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ tối đa của tàu khách là 200km/h.

Tiện ích tuyến đường này mang lại không phải bàn cãi. Tuy nhiên, với tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỉ USD, tương đương 230.000 tỉ đồng được cho là khoản vốn khổng lồ.

Nếu giá vé dự kiến từ 400.000-500.000 đồng/người từ ga đầu là TPHCM và ga cuối là TP.Cần Thơ thì tàu cao tốc này phải thực hiện chuyên chở ít nhất… 460 đến 500 triệu lượt khách mới hoà vốn chưa kể chi phí về vận hành, khấu hao.

Có cạnh tranh được không?

So sánh giá vé đường sắt cao tốc TPHCM- Cần Thơ với một số loại hình giao thông khác. Đồ hoạ B.L
So sánh giá vé đường sắt cao tốc TPHCM- Cần Thơ với một số loại hình giao thông khác. Đồ hoạ: B.L

Thực tế so sánh giá vé dự kiến đưa ra từ 400.000-500.000 đồng với nhiều loại hình hiện tại thì còn cao. Chẳng hạn, các loại xe khách đi Cần Thơ, giá cao nhất chỉ khoảng 160.000- 170.000 đồng/ người cho quãng đường khoảng 170km. Đó là chưa kể cao tốc TPHCM-Cần Thơ đưa vào khai thác thì thời gian di chuyển sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

Ngoài ra, vé máy bay chặng TPHCM-Cần Thơ hiện nay cũng hơn 1 triệu đồng/vé trong khi thời gian bay mất 1 tiếng đồng hồ, chưa kể thời gian di chuyển sân bay, chi phí đưa đón bằng xe taxi.

Như vậy, có thể nói mức giá vé đưa cho tuyến đường sắt cao tốc TPHCM-Cần Thơ nằm ở khoảng giữa xe khách và máy bay hiện tại.

Trong khi nhiều ý kiến cho rằng, giá vé đường sắt cao tốc còn quá cao thì cũng có ý kiến ủng hộ. Bạn đọc Thành Nghĩa phân tích: “Tàu lửa chất lượng cao, an toàn, chỉ mất có 45 phút đi từ TPHCM đến Cần Thơ, giá vé như vậy là hợp lý, rẻ hơn nhiều so với đi máy bay, ôtô tự lái. Cần có nhiều loại hình giao thông (đường không, bộ, sắt, thủy) để người dân lựa chọn đi lại và vận chuyển hàng hóa, tránh ách tắc vào giờ, mùa cao điểm, lúc tai nạn, thiên tai, cũng phục vụ tốt cho du lịch. Hiệu quả xã hội rất lớn: Tạo không khí phấn chấn, tin tưởng của người dân ĐBSCL, kết nối giao thông vùng, thúc đẩy kinh tế ở vùng xa TP.HCM phát triển...".

Bằng Linh
TIN LIÊN QUAN

Giá vé tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đắt hay rẻ?

MINH QUÂN |

Giá vé dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được đề xuất cao nhất là 500.000 đồng/hành khách/chuyến (suốt tuyến khoảng 135km). Nhiều ý kiến bạn đọc gửi đến Báo Lao Động cho rằng, giá vé như vậy là khá cao và khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, nhất là ôtô khách.

Đường sắt đánh thức thế mạnh vận tải siêu trường, siêu trọng

Đặng Tiến |

Đường sắt Việt Nam được ví như “người khổng lồ” trong lĩnh vực vận tải đang ngủ quên. Với Quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành đường sắt đang kỳ vọng tìm lại những lợi thế vận tải siêu trường, siêu trọng bị lãng quên nhiều năm trong cuộc cạnh tranh với đường không, đường bộ.

Dự án Đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ: Cần cân nhắc kỹ về phương án tài chính

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút. Dù ủng hộ việc khẩn trương xây dựng tuyến đường sắt nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long để giảm tải cho đường bộ, song các chuyên gia cũng lưu ý về “bài toán vốn”.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Giá vé tuyến đường sắt 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ đắt hay rẻ?

MINH QUÂN |

Giá vé dự kiến của tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được đề xuất cao nhất là 500.000 đồng/hành khách/chuyến (suốt tuyến khoảng 135km). Nhiều ý kiến bạn đọc gửi đến Báo Lao Động cho rằng, giá vé như vậy là khá cao và khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, nhất là ôtô khách.

Đường sắt đánh thức thế mạnh vận tải siêu trường, siêu trọng

Đặng Tiến |

Đường sắt Việt Nam được ví như “người khổng lồ” trong lĩnh vực vận tải đang ngủ quên. Với Quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành đường sắt đang kỳ vọng tìm lại những lợi thế vận tải siêu trường, siêu trọng bị lãng quên nhiều năm trong cuộc cạnh tranh với đường không, đường bộ.

Dự án Đường sắt cao tốc 10 tỉ USD nối TPHCM - Cần Thơ: Cần cân nhắc kỹ về phương án tài chính

MINH QUÂN |

Tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ phủ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút. Dù ủng hộ việc khẩn trương xây dựng tuyến đường sắt nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long để giảm tải cho đường bộ, song các chuyên gia cũng lưu ý về “bài toán vốn”.