Gia Lai: Xe buýt cũ, dân than phiền

THANH TUẤN |

Thời gian qua, người dân Gia Lai phản ánh tình trạng các xe buýt tuyến nội tỉnh kém chất lượng, xả khói thải gây ô nhiễm môi trường. Người dân kiến nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Gia Lai chấn chỉnh lại tình trạng này.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 5 tuyến xe buýt nội tỉnh, từ TP Pleiku đi các huyện như Chư Sê, Chư Prông, Chư Pưh, Đắc Đoa và thị xã An Khê và một tuyến liên tỉnh nối Pleiku với thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Chị Puih Lương - người dân P.Yên Đỗ, TP Pleiku cho biết, một số chiếc xe buýt bệ rạc, trên xe không có điều hòa, không có rèm che cửa, thậm chí có xe còn bị bể gương mà nhà xe cũng không màng quan tâm.

“Mỗi lần gia đình đi thăm người thân ở dưới huyện Chư Sê, mình mang theo con nhỏ 2 tuổi, khi xe qua những đoạn dốc cao thì ì ạch, xả khói bụi đen kịt. Hành khách ngửi phải mùi xăng dầu khét lẹt, ai cũng nôn thốc tháo. Đã thế, lơ xe còn nhồi nhét thêm nhiều gia cầm, hàng hóa chật cứng ca bin cũng như ghế ngồi của khách” - chị Puih Lương bức xúc nói.

Anh Ksor Kha - người dân xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết, trời mùa hè mà đi xe buýt xuống Chư Prông mới thấy khổ sở. Đường xa, trên xe nóng như rang. Có những chiếc ghế bị hỏng, bong tróc lồi cả sắt ra ngoài. “Có lần, đang đi giữa đường thì xe buýt bị chết máy. Hàng chục hành khách phải “đội nắng” ngồi chờ tài xế sửa xe bên bên Quốc lộ 14. Đi từ trưa mà đến tối mịt, xe mới “bò” đến được thị trấn Chư Prông, đúng là một chuyến đi hành xác” - anh Ksor Kha ngao ngán nói.

Nhiều chiếc xe buýt đã cũ, bệ rạc. Ảnh Thanh Tuấn
Nhiều chiếc xe buýt đã cũ. Ảnh Thanh Tuấn

Anh Hoàng Tài - người dân P.Thắng Lợi, TP Pleiku cho biết, hàng ngày anh chở con nhỏ đến trường đi học, nhìn thấy những chiếc xe buýt bấm còi ỉnh ỏi và sẵn sàng tấp vào lề đường bất cứ lúc nào để trả khách. Xe buýt làm giao thông nội đô có phần nhốn nháo, người đi đường bất an hơn. Thiết nghĩ, lực lượng chức năng như Thanh tra Giao thông và Cảnh sát giao thông phải giám sát, xử lý chặt chẽ hơn nữa việc tài xế xe buýt chạy thiếu trật tự trong nội đô.

Điều khiến người dân Gia Lai bận tâm nữa là bãi đỗ của những chiếc xe buýt. Chợ đầu mối là nơi đông đúc người, xe cộ, phương tiện vào ra. Tại sao chính quyền TP Pleiku không cho di dời các xe buýt ra phía ngoại thành hoặc các bãi đỗ. Việc tập trung đông xe buýt tại khu vực chợ là bất hợp lý, vì hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở hàng hóa ra vào cũng như việc đi lại, mua sắm hàng hóa của người dân.

Nhiều hành khách khổ sở vì đi trên xe buýt nóng như rang. Ảnh Thanh Tuấn
Nhiều hành khách khổ sở vì đi trên xe buýt nóng như rang. Ảnh Thanh Tuấn

Nhận được phản ánh, đại diện Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho hay, sẽ cử lực lượng chức năng xuống kiểm tra, đánh giá tình hình để chấn chỉnh kịp thời. Không thể phủ nhận vai trò của xe buýt trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như kết nối các huyện xa với trung tâm Pleiku. Tuy nhiên, việc để phương tiện phục vụ người dân còn chưa tốt thì cần thiết phải cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, thậm chí có thể phải đổi mới dàn xe.

Theo đại diện Sở GTVT Gia Lai, hàng năm đơn vị đều tổ chức đăng ký, đăng kiểm phương tiện xe buýt công cộng. Xe nào máy móc hư hỏng nặng, sản xuất quá lâu đời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khi tham gia giao thông thì Sở đề xuất thay thế xe mới.

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Thêm 3 tuyến xe buýt ở TPHCM bị ngưng hoạt động

MINH QUÂN |

Từ tháng 7, ba tuyến xe buýt trợ giá ở TPHCM sẽ ngưng hoạt động do sản lượng khách đi xe buýt tụt dốc, doanh nghiệp thu không đủ bù chi.

TPHCM: Giảm giá quảng cáo trên xe buýt để thoát "ế"

MINH QUÂN |

Sau 4 lần liên tiếp đấu giá quảng cáo trên xe buýt thất bại, Sở GTVT TPHCM đang đề xuất phương án giảm giá để thu hút doanh nghiệp.

TPHCM: Thiếu nhà chờ, hành khách phải đội nắng, mưa đón xe buýt

MINH QUÂN |

Số lượng xe buýt tại TPHCM đang được tăng lên nhưng số trạm dừng có nhà chờ lại quá ít. Rất nhiều nơi có trạm mà không có nhà chờ, người dân phải đội nắng đội mưa chờ xe.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Thêm 3 tuyến xe buýt ở TPHCM bị ngưng hoạt động

MINH QUÂN |

Từ tháng 7, ba tuyến xe buýt trợ giá ở TPHCM sẽ ngưng hoạt động do sản lượng khách đi xe buýt tụt dốc, doanh nghiệp thu không đủ bù chi.

TPHCM: Giảm giá quảng cáo trên xe buýt để thoát "ế"

MINH QUÂN |

Sau 4 lần liên tiếp đấu giá quảng cáo trên xe buýt thất bại, Sở GTVT TPHCM đang đề xuất phương án giảm giá để thu hút doanh nghiệp.

TPHCM: Thiếu nhà chờ, hành khách phải đội nắng, mưa đón xe buýt

MINH QUÂN |

Số lượng xe buýt tại TPHCM đang được tăng lên nhưng số trạm dừng có nhà chờ lại quá ít. Rất nhiều nơi có trạm mà không có nhà chờ, người dân phải đội nắng đội mưa chờ xe.