Gen Z đi làm: Vỡ mộng trong những ngày đầu

NGUYỄN DUY |

Rời giảng đường đại học, nhiều bạn trẻ ôm hy vọng về một việc làm như ý muốn. Tuy nhiên, đa số các bạn trong thế hệ Gen Z đều vỡ mộng khi môi trường công sở khác xa so với tưởng tượng.

Sau hơn 1 tháng kể từ khi bước chân vào thị trường lao động, Hoàng Thị Thùy (22 tuổi, quê Thanh Hóa) vẫn chưa thể làm quen với môi trường mới.

Trước kia khi còn đi học, nữ nhân viên cũng đã từng trải qua nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, văn hóa công sở nơi Hoàng Thùy đang làm khác xa so với những gì chị tưởng tượng.

"Trước khi vào làm tôi nghĩ đây là một môi trường nghiêm túc, chuyên nghiệp nhưng thực chất không phải. Những người mới nếu có năng lực thì bị ganh ghét, đố kị còn nếu non kém thì trở thành nạn nhân của thói ma cũ bắt nạt ma mới” - chị Thùy tâm sự.

Hoàng Thùy cho rằng môi trường công sở mà cô đang trải nghiệm khác xa so với tưởng tượng của mình. Ảnh Hoàng Thùy.
Hoàng Thùy cho rằng môi trường công sở mà chị đang trải nghiệm khác xa so với tưởng tượng của mình. Ảnh Hoàng Thùy.

Là một người cầu tiến, luôn mong muốn mở rộng các mối quan hệ, Hoàng Thùy cảm thấy thất vọng khi môi trường làm việc độc hại, gò bó.

Chia sẻ về những khó khăn trong thời gian đầu đi làm, Hoàng Thùy nói: “Tôi cảm thấy mình đang dần bị mất phương hướng với những mục tiêu ban đầu của bản thân. Có lẽ, tôi đã quá kỳ vọng về môi trường công sở và những mối quan hệ tốt đẹp trong công ty".

Trong thời gian tới, nữ nhân viên sẽ tìm kiếm một việc làm có môi trường tự do, năng động hơn để phát triển theo những dự định từ trước của mình.

"Đi làm mà chỉ nghĩ chuyện làm vừa lòng người khác thôi đã đủ mệt. Tôi nghĩ phải thực sự hứng thú với công việc và có một môi trường làm việc thoải mái thì mới phát huy được hết năng lực” - Hoàng Thùy tâm sự.

Khó khăn trong việc tìm kiếm một công việc đúng chuyên ngành, Vi Thị Tú (21 tuổi, Thanh Hóa) cũng chưa thể thực hiện được những dự định trong công việc.

Ngay từ khi chuẩn bị kết thúc chương trình đại học, Tú đã tiếp cận với các công việc ở vị trí thực tập sinh trong thời gian ngắn. Tại đây, môi trường làm việc năng động và những người lãnh đạo giỏi khiến Tú hy vọng về một môi trường làm việc lý tưởng sau này.

Sau khi hoàn thành chương trình đại học, Tú bắt đầu đi nộp hồ sơ xin việc ở một số công ty. Tuy nhiên, nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền khi bắt đầu cuộc sống tự lập, Tú hoàn toàn vỡ mộng từ chính những kế hoạch mình đã đặt ra.

Ở thời điểm hiện tại, Vi Tú chấp nhận dành thời gian để trải nghiệm những khó khăn để có định hướng mới cho bản thân. Ảnh: Nguyễn Duy.
Ở thời điểm hiện tại, Vi Tú chấp nhận dành thời gian để trải nghiệm những khó khăn để có định hướng mới cho bản thân. Ảnh: Nguyễn Duy.

Theo Vi Tú, ngành truyền thông mà nữ sinh theo đuổi khá cạnh tranh. Các công ty thường yêu cầu từ 1-2 năm kinh nghiệm trong khi các nữ sinh như Tú chỉ vừa mới ra trường. Vì vậy, Tú buộc phải lựa chọn một công việc có yêu cầu thấp hơn với mức thu nhập cũng thấp hơn.

"Tôi cảm giác giờ đây mình đi làm chẳng khác gì một chuỗi ngày chấm công. Thực sự công việc hiện tại không mang lại cho tôi nhiều giá trị ngoài một mức lương đủ để trang trải cho cuộc sống cá nhân" - Vi Tú chia sẻ.

Cũng theo nữ sinh, với một người mới ra trường thì cần có nhiều trải nghiệm nhiều hơn mới có thể xác định được hướng đi nào phù hợp với bản thân.

"Đã đến lúc tôi phải gạt bỏ đi những mộng tưởng để tích lũy những kinh nghiệm thực chiến ở thị trường lao động khắc nghiệt" - Vi Tú nói.

NGUYỄN DUY
TIN LIÊN QUAN

Công việc khác so với mô tả, Gen Z quyết định nhảy việc

Phương Trang |

Liên tục lặp lại vòng xoay “xin việc – đi làm- nghỉ việc”, nhiều bạn trẻ cho rằng đó là cách khám phá bản thân. Tuy nhiên, “nhảy việc” liên tục cũng khiến nhiều người bị mất phương hướng.

Những câu chuyện khó đỡ khi Gen Z đi làm

LƯƠNG HẠNH |

Những câu chuyện dở khóc dở cười phát sinh trong lúc đi làm đã giúp Gen Z tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống và công việc.

Gen Z ở Mỹ bình thường hóa chuyện hẹn hò chốn công sở

Quỳnh Anh |

Nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ đang dần cởi mở hơn với chuyện hẹn hò cùng đồng nghiệp.

Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

Thanh Hà |

Doanh số bán đồng hồ xa xỉ cũ đang bùng nổ khi được thúc đẩy bởi khách hàng thế hệ Gen Z - những người muốn hàng xa xỉ nhưng cũng quan tâm đến tính bền vững.

Gen Z cần chọn học gì, làm gì trong nhóm ngành hút lao động?

HUYÊN NGUYỄN |

Sau đại dịch COVID-19 và tình hình chính trị - kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến thị trường lao động gặp không ít biến động. Theo chuyên gia dự báo nhân lực, giới trẻ cần lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích cá nhân và vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Dân chơi xe bán tải ngán ngẩm tháo đồ để đi đăng kiểm

Quý An |

Xe bán tải là một trong những loại phương tiện bị ảnh hưởng nhất khi đăng kiểm siết chặt, do trước đó đã được lắp thêm nhiều phụ kiện.

"Bức tường thành" cứu mạng tài xế khi xe vượt đèo dốc Kon Tum

THANH TUẤN |

Liên tục các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đèo dốc Kon Tum, cơ quan chức năng đã mở thêm đường cứu nạn, lắp hệ thống hộ lan… để hỗ trợ, cảnh báo cánh tài xế khi chẳng may phương tiện gặp sự cố.  

Cấp cứu 115: Những người vận chuyển giữa lằn ranh sinh tử

THÙY TRANG |

Đà Nẵng - Cấp cứu ngoại viện – công việc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, trong khi mức lương của các nhân viên y tế chưa thể lo toan trọn vẹn gia đình. Dù vậy các y bác sĩ tại Trung tâm Cấp cứu 115 cũng như hàng vạn nhân viên y tế trên cả nước, vẫn tự động viên nhau, động viên chính mình để yêu nghề, ở lại với nghề.

Công việc khác so với mô tả, Gen Z quyết định nhảy việc

Phương Trang |

Liên tục lặp lại vòng xoay “xin việc – đi làm- nghỉ việc”, nhiều bạn trẻ cho rằng đó là cách khám phá bản thân. Tuy nhiên, “nhảy việc” liên tục cũng khiến nhiều người bị mất phương hướng.

Những câu chuyện khó đỡ khi Gen Z đi làm

LƯƠNG HẠNH |

Những câu chuyện dở khóc dở cười phát sinh trong lúc đi làm đã giúp Gen Z tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống và công việc.

Gen Z ở Mỹ bình thường hóa chuyện hẹn hò chốn công sở

Quỳnh Anh |

Nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ đang dần cởi mở hơn với chuyện hẹn hò cùng đồng nghiệp.

Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

Thanh Hà |

Doanh số bán đồng hồ xa xỉ cũ đang bùng nổ khi được thúc đẩy bởi khách hàng thế hệ Gen Z - những người muốn hàng xa xỉ nhưng cũng quan tâm đến tính bền vững.

Gen Z cần chọn học gì, làm gì trong nhóm ngành hút lao động?

HUYÊN NGUYỄN |

Sau đại dịch COVID-19 và tình hình chính trị - kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến thị trường lao động gặp không ít biến động. Theo chuyên gia dự báo nhân lực, giới trẻ cần lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích cá nhân và vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội.