Cùng với đó, Facebook cũng có bước hợp tác sâu hơn với APIG tung ra dịch vụ Facebook News tập hợp các nguồn tin báo chí hàng đầu và đáng tin cậy tại Pháp, bằng tiếng Pháp.
Ở động thái đầu tiên có thể thấy rõ là, Facebook đã nhượng bộ Liên minh báo chí APIG khi tổ chức này tập hợp được tiếng nói chung và sự đồng lòng của các thành viên, qua đó tạo ra được sức mạnh trước Facebook để buộc đi đến đàm phán và thỏa thuận.
Tuy nhiên để làm được điều đó, Pháp trước đó đã thông qua bộ luật Chỉ thị bản quyền bảo vệ bản quyền cho các nhà xuất bản, tổ chức báo chí trên mạng xã hội. Từ đó nếu “đấu căng” và phán xử trước tòa, khả năng Facebook có thể thua cuộc là rất lớn.
Hơn nữa, việc Facebook cùng với Google cũng đã có một nhượng bộ tương tự như thế tại Australia vài tháng trước cũng mở ra tiền lệ để cho các quốc gia có nền kinh tế lớn tiến hành buộc Facebook phải đàm phán và nhượng bộ.
Nếu so về lượng người dùng, số người dùng Facebook tại Pháp và Australia đều thấp hơn Việt Nam. Việt Nam hiện có trên 60 triệu người dùng Facebook, đứng thứ 7 thế giới, tạm được xem thuộc nhóm “cường quốc” về lượng người dùng Facebook.
Ngược lại, doanh thu quảng cáo của Facebook từ mỗi thị trường trên hiện cao hơn Việt Nam. Tuy nhiên đó chỉ là so sánh mang tính thời điểm. Bởi doanh thu của Facebook tại Việt Nam không ngừng gia tăng mạnh qua từng năm. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, doanh thu quảng cáo của Facebook từ Việt Nam được cho là đã vượt ngưỡng 300 triệu USD. Tuy nhiên, Facebook không đóng một đồng thuế nào tại Việt Nam.
Việc chia sẻ các đường link tin tức cũng như nội dung báo chí đăng tải lên Facebook tại Việt Nam trong thời gian qua cũng đã rất phổ biến. Gần đây, theo rất nhiều người dùng, Facebook có dấu hiệu bóp tương tác đối với việc chia sẻ link tin tức tại Việt Nam, với ý đồ thúc đẩy khách hàng mua quảng cáo cho các link bài viết nhằm gia tăng doanh thu.
Thạc sĩ Tuyết Mai (hoạt động trong lĩnh vực truyền thông - marketing tại TPHCM) cho rằng, hiện người dùng và cả doanh nghiệp cho thấy đều đang phụ thuộc rất nhiều vào Facebook, chưa dám từ bỏ Facebook khi mạng xã hội này xảy ra bất cứ sự cố nào hoặc bị Facebook chèn ép khiến người dùng dù không hài lòng.
Và trên thực tế, ngoài Facebook và Google, cũng chưa có những nền tảng truyền thông xã hội trực tuyến khác đủ mạnh để thay thế, hoặc chí ít là giúp phân tải một cách hiệu quả việc chia sẻ, lan truyền thông tin cũng như quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, nhà bán hàng.
Tuy nhiên, ở góc độ phí nội dung/phí tin tức, vấn đề phụ thuộc chính vào tiếng nói cũng như động thái của các cơ quan xuất bản, báo chí trước Facebook. Facebook đang cậy vào việc các cơ quan báo chí, tổ chức truyền thông đang lụy mạng xã hội này nhiều hơn để lan tỏa thông tin qua đó gia tăng lượt người đọc, từ đó phớt lờ các đòi hỏi hay yêu cầu chính đáng từ phía các tổ chức truyền thông nếu có.
Từ Australia đến Pháp, đều có một khoảng thời gian khá dài đấu tranh với Facebook để đòi quyền lợi chính đáng về phí nội dung/phí tin tức về cho các nhà xuất bản, tổ chức báo chí. Cùng với tiến trình đấu tranh chính là tiến trình hoàn thiện chính sách, hành lang pháp lý của chính quyền về vấn đề bản quyền tin tức trên mạng xã hội.
Một điều rất rõ là nếu càng e ngại Facebook thì sẽ càng thiệt thòi.