Đường "xương sống" nối TPHCM - Bình Dương thường xuyên kẹt xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài khoảng 5,5 km được coi là "xương sống" nối TPHCM với Bình Dương nhưng thường xuyên kẹt xe do mặt đường hẹp.

Quốc lộ 13 là trục đường quan trọng ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM, kết nối với Bình Dương và Bình Phước, tổng chiều dài 140,5km.

Đoạn qua TPHCM từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (Thành phố Thủ Đức) dài khoảng 5,5km, đã có kế hoạch mở rộng nhưng 20 năm qua vẫn chưa được triển khai.

Do chỉ có 4 làn xe nên vào giờ cao điểm, ôtô, xe máy chen chúc nhau ken đặc cả tuyến đường. Đặc biệt, cầu Đúc Nhỏ  và cầu Ông Dầu hẹp, tạo “nút thắt cổ chai” gây kẹt xe.

Cầu Đúc Nhỏ tạo nút thắt cổ chai trên quốc lộ 13.  Ảnh: Minh Quân
Cầu Đúc Nhỏ tạo "nút thắt cổ chai" gây kẹt xe trên quốc lộ 13. Ảnh: Minh Quân

Anh Nguyễn Văn Bình - tài xế xe tải chở hàng thường xuyên từ Bình Dương qua TPHCM - cho biết, rất mệt mỏi mỗi khi phải đi qua tuyến đường này. Giờ cao điểm, nhiều xe ôtô thường xuyên chạy lấn sang làn xe máy khiến giao thông thêm hỗn loạn.

Theo anh Bình, đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được mở rộng 6 làn xe, sắp tới mở lên 8 làn, lúc đó áp lực giao thông sẽ gia tăng trên quốc lộ 13 đoạn qua Thành phố Thủ Đức, ùn tắc sẽ nhiều hơn.

ddd
Một ôtô chạy lấn làn khiến giao thông hỗn loạn trên quốc lộ 13.  Ảnh: Minh Quân

Dự án mở rộng quốc lộ 13 đoạn qua TPHCM nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 được triển khai từ năm 2001 cùng với dự án BOT xây dựng cầu Bình Triệu.

Ban đầu, TPHCM dự kiến mở quốc lộ rộng 32m, sau đó nâng lên 53m, rồi 60m với tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỉ đồng. Do không đủ vốn nên thành phố giảm xuống chỉ mở rộng 43m, tổng vốn đầu tư còn gần 3.200 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai.

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông), Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Do đó, nhiều dự án trọng điểm, trong đó có dự án mở rộng quốc lộ 13, từng được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT phải chuyển đổi hình thức đầu tư sang sử dụng vốn ngân sách.

Hằng ngày lượng xe cộ từ Bình Dương, Thành phố Thủ Đức vào trung tâm TPHCM qua quốc lộ 13 gây quá  tải, ùn tắc.  Ảnh: Minh Quân
Hằng ngày, lượng xe cộ từ Bình Dương, Thành phố Thủ Đức vào trung tâm TPHCM qua quốc lộ 13 gây quá tải, ùn tắc. Ảnh: Minh Quân

Ban giao thông đang phối hợp các sở, ngành lập chủ trương đầu tư công. Dự án dự kiến triển khai trước năm 2025 với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỉ đồng, tiền giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỉ đồng, còn lại là các khoản chi phí tư vấn, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, dự phòng...

Ông Lương Minh Phúc cho hay, dự án mở rộng quốc lộ 13 hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, phát triển đô thị khu vực phía Đông Bắc TPHCM. Đồng thời, công trình cũng giúp kết nối Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư những năm tới.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

3 dự án "giải cứu" kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất khởi công năm 2022

MINH QUÂN |

TPHCM - Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa và xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là 3 dự án khởi công trong năm 2022 để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

4 công trình trọng điểm ở TPHCM khởi công năm 2022

MINH QUÂN |

TPHCM - Xây dựng nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, làm đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, làm hạ tầng, cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên là 4 công trình trọng điểm được khởi công trong năm 2022.

Chờ mở "nút thắt cổ chai" trên quốc lộ 50 qua TPHCM

MINH QUÂN |

Là tuyến huyết mạch nối TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhưng quốc lộ 50, đoạn qua địa bàn TPHCM lại nhỏ hẹp, lưu lượng xe đông nên thường xuyên ùn tắc và tai nạn.

Người đàn ông đánh nam shipper gãy hai tay khai còn từng doạ "đâm chết" nạn nhân

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Ông Trương Đình Nhạt, người đã đánh gãy 2 tay shipper khai rằng, do nghi ngờ anh shipper lấy sợi dây chuyền của vợ nên ông đã dùng tuýp sắt đánh gãy 2 tay shipper.

Nếu Lịch sử là môn thi bắt buộc, học sinh cần thay đổi cách học từ bây giờ

Nguyễn Văn Lực, Trường THCS Trịnh Phong, Khánh Hòa |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 sẽ có 4 môn thi bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử và Ngoại ngữ.

Chứng khoán: Kỳ vọng lực cầu ổn định để hướng đến mốc 1.100 điểm

Gia Miêu |

Nếu lực cầu xuất hiện mạnh kỳ vọng chỉ số chứng khoán sẽ tiếp tục đà tăng trong tuần này và sớm tiếp cận mốc 1.100 điểm.

Mang thai ở tuổi vị thành niên có xu hướng ngày càng tăng

Hương Giang |

Hiện nay trẻ vị thành niên sinh con có xu hướng ngày càng tăng. Đây là vấn nạn đang được xã hội quan tâm, bởi hậu quả của tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống tương lai của trẻ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số và xã hội.

Bắt tạm giam Chủ tịch Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang

Việt Dũng |

Ông Dương Văn Dũng - Chủ tịch Công ty Khoáng sản Bắc Giang bị bắt tạm giam với cáo buộc sai phạm liên quan đến khai thác than.

3 dự án "giải cứu" kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất khởi công năm 2022

MINH QUÂN |

TPHCM - Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng Hòa và xây đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là 3 dự án khởi công trong năm 2022 để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

4 công trình trọng điểm ở TPHCM khởi công năm 2022

MINH QUÂN |

TPHCM - Xây dựng nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, làm đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, làm hạ tầng, cải thiện môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên là 4 công trình trọng điểm được khởi công trong năm 2022.

Chờ mở "nút thắt cổ chai" trên quốc lộ 50 qua TPHCM

MINH QUÂN |

Là tuyến huyết mạch nối TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhưng quốc lộ 50, đoạn qua địa bàn TPHCM lại nhỏ hẹp, lưu lượng xe đông nên thường xuyên ùn tắc và tai nạn.