Đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A được UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010. Đến nay, sau gần 11 năm, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa được hoàn thiện do còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ thi công không thể đạt tiến độ đề ra.
Ghi nhận của Lao Động ngày 16.10 tại tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A đoạn qua khu vực của khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai) vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở. Tuyến đường mới được cơ bản hoàn thiện 1,5km phần giữa, trong khi đó 2 bên đường vẫn ngổn ngang nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện.
Đầu đường phía Định Công, cụ thể khu vực ngõ 148 phố Trịnh Đình Cửu, hàng loạt hộ dân vẫn chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ dự án khiến hơn 100m đường chưa thể hoàn thiện, mặt đường vẫn chỉ dừng lại ở việc đổ đá dăm và cát.
Phía ngoài mặt đường, cây cầu L3 bắc qua sông Lừ đã đổ bê tông nhưng bị bỏ hoang nhiều năm. Hiện cây cầu mới hoàn thành phần trụ. Bản mặt thép thi công dở dang sau thời gian dài đã bắt đầu hoen gỉ. Người dân quanh khu vực này phải sử dụng cầu tạm để di chuyển qua lại 2 bên bờ sông Lừ do cầu L3 chưa thể thông xe. Bởi vậy đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở đoạn cuối từ ngõ 192 Lê Trọng Tấn về hướng Đầm Hồng. Công tác thi công cũng mới ở phần hệ thống thoát nước, phần mặt đường đang dừng ở giai đoạn làm nền, quây rào. Điều này khiến hàng trăm người dân đang sinh sống xung quanh khu vực thường xuyên phải di chuyển trên con đường cỏ dại, rác thải và những vũng nước ngập úng diện rộng sau mỗi trận mưa.
Bà Lưu Thị Lương - người dân sống tại phường Định Công thuộc khu vực dự án vành đai 2,5 - cho biết: “Đoạn đường này vừa năm ngoái mới làm xong đường cống ngầm nhưng từ đó đến nay, tôi vẫn chưa thấy tiếp tục thi công. Mặt đường mới chỉ rải đá nên đến nay cỏ mọc um tùm, khi trời nắng ráo thì bụi mù mịt, hôm nào trời mưa đường đi rất trơn lại cộng thêm những vũng nước lớn khiến việc di chuyển của chúng tôi khó khăn”.
Theo quan sát, các phương tiện phục vụ thi công nằm phơi nắng phơi mưa, dần hoen gỉ trải dài trên đoạn đường từ nút giao đường Vành đai 2,5 với phố Trần Điền đến nút giao với ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn. Cùng với đó, những đống vật liệu, ống bê tông xây dựng cũng ngổn ngang xếp 2 bên đường gây mất mỹ quan đô thị.
Ông Phạm Hoàng Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư các công trình Giao thông Hà Nội - cho biết: “Từ năm 2010 đến nay, UBND TP.Hà Nội đã có nhiều văn bản đốc thúc các địa phương sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Nhưng trên thực tế, dự án mới phê duyệt được 618/620 phương án bồi thường, hỗ trợ. Ngoài ra, còn 3 phương án thuộc phường Định Công chưa được phê duyệt”.
Thông tin về kết quả trong công tác giải phóng mặt bằng, ông Vũ Minh Tú - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai - cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu là việc thay đổi từ Luật Đất đai năm 2003 sang Luật Đất đai năm 2013; việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của người dân; một số hộ dân chưa đồng tình...