Đường lồi lõm sống trâu
Đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan có điểm đầu phía nam hầm đường bộ Hải Vân, tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) và điểm cuối ở xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Tuyến đường tránh có chiều dài khoảng 20km nhưng từ lâu trở thành nỗi ám ảnh của người dân và các tài xế bởi tình trạng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Theo ghi nhận, nhiều vị trí trên mặt đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan bị bong tróc, lồi lõm sống trâu.
Cụ thể, đoạn tại KM+18 xuất hiện ổ gà nham nhở. Hai bên tuyến hành lang không được bố trí hàng rào, hệ thống lang can hai bên.
Cách đó không xa, tại khu vực cầu thuộc KM64+804.63, đường toàn đá dăm, không có biển hướng dẫn gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Văn Tú - tài xế tuyến Huế - Đắk Lắk cho biết, không chỉ xuất hiện ổ gà, nhiều đoạn đường trên tuyến tránh nam Hải Vân cứ cào lên sửa chữa rồi sau đó lại xuất hiện lỗi lõm.
Theo anh Tú, mặt đường hư hỏng lại thiếu hệ thống đèn chiếu sáng nên tuyến đường này luôn tiềm ẩn rủi ro tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Nhiều người dân sống dọc tuyến đường tránh nam Hải Vân còn cho rằng, đường hư hỏng nhanh không thể không nhắc đến nguyên nhân xe ben, xe chở đất đá quá tải hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm.
Ai chịu trách nhiệm?
Ông Tán Hoàng Trưng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ (QLĐB) 3.1 (Cục QLĐB 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị chỉ là đơn vị quản lý nhà nước về đường bộ chứ không trực tiếp thực hiện công tác bảo trì đường bộ.
Theo ông Trưng, việc thực hiện công tác bảo trì trên đường do Công ty cổ phần Quản Lý và Xây Dựng đường bộ Quảng Nam – Đà Nẵng, trước đó ký hợp đồng với Cục QLĐB 3.
"Một giọt nhựa, sơn trên đường đối với tuyến đường tránh nam Hải Vân đều do đơn vị bảo trì thực hiện" - ông Trưng thông tin.
Ông Trưng cũng cho rằng hiện tại tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan có đoạn nằm trong khu vực dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan. Vì "cấn" dự án cao tốc nên việc sửa chữa chưa được thống nhất.