Đường Phạm Văn Bạch được thí điểm triển khai giao thông thông minh

Minh Hạnh |

Hà Nội - Nhằm từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh trong tổng thể thành phố thông minh, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm thiết lập trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp trong thời gian từ tháng 6.2024 đến tháng 12.2024.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về phương án triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố.

Theo phương án đề xuất thí điểm của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), đơn vị này sẽ thiết lập trung tâm điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng thành phố Hà Nội tại số 1 Kim Mã - quận Ba Đình và lắp đặt thiết bị tại 2 nút giao thông trên đường Phạm Văn Bạch thuộc địa bàn quận Cầu Giấy tại nút giao Hoàng Quán Chi và ngõ 9.

Khu vực thí điểm triển khai trung tâm điều hành giao thông thông minh. Ảnh: Minh Hạnh
Khu vực thí điểm triển khai trung tâm điều hành giao thông thông minh. Ảnh: Minh Hạnh

Các chức năng của hệ thống giao thông thông minh bao gồm hệ thống giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý giao thông công cộng; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý đỗ xe; Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Trong đó, 2 chức năng quản lý đỗ xe và quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của thành phố sẵn sàng vận hành.

Trung tâm điều hành giao thông thông minh sẽ triển khai phần mềm quản lý và ghi hình luồng video có tính năng kết nối, quản lý camera hiển thị hình ảnh linh hoạt theo thời gian thực; cảnh báo trạng thái thiết bị, cảnh báo vi phạm giao thông mới phát hiện…

Đường Phạm  Văn Bạch Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh
Đường Phạm Văn Bạch Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh

Cùng với đó là các phần mềm đo đếm lưu lượng; Giám sát vi phạm; Điều khiển đèn tín hiệu giám sát giao thông… Lắp đặt camera đo đếm mật độ lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến, tích hợp dữ liệu giao thông với ứng dụng bản đồ; camera đo tốc tốc độ; camera dùng để ghi nhận, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông để hỗ trợ xử lý vi phạm…

Tập đoàn Viettel cũng cam kết hệ thống thí điểm được triển khai bảo đảm an toàn thông tin, an toàn dữ liệu theo các quy định có liên quan và không yêu cầu thành phố Hà Nội bồi hoàn kinh phí thực hiện thí điểm và sẽ bàn giao lại dữ liệu hình thành trong quá trình thí điểm cho thành phố sử dụng.

Trước đó, ngày 3.5.2024, Sở GTVT Hà Nội đã thống nhất với các Sở Tài chính, Thông tin Truyền thông và Công an thành phố về triển khai phương án thí điểm theo đề xuất của Tập đoàn Viettel. Đại diện Công an thành phố cũng thống nhất báo cáo UBND thành phố xem xét cho phép triển khai thí điểm giao thông thông minh tại 2 nút giao trên đường Phạm Văn Bạch.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành liên quan, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét, chấp thuận chủ trương triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh. Đồng thời giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, tổng hợp kết quả triển khai thí điểm báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải quản lý cầu Vĩnh Tuy 2

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa quyết định giao Sở GTVT tiếp nhận, quản lý cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2.

Nhìn rõ thực trạng, giải bài toán phát triển giao thông đô thị

Nhóm PV |

Nhằm nhìn rõ thực trạng, tìm những giải pháp phát triển giao thông đô thị theo hướng bền vững, Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”. Hội thảo được tường thuật trực tuyến trên Báo Lao Động điện tử (www.laodong.vn) vào lúc 9h ngày 22.5.2024.

Giải pháp phát triển giao thông đô thị bền vững tại Việt Nam

Nhóm PV |

Các ý kiến tham luận đóng góp tại Hội thảo Giải bài toán phát triển giao thông đô thị sẽ được các cơ quan quản lý tiếp thu, góp phần xây dựng những kế hoạch, mục tiêu đặt ra để phát triển hệ thống giao thông đô thị bền vững.

Giải bài toán phát triển giao thông đô thị

Tô Thế |

Phát triển giao thông đô thị theo hướng bền vững phải hài hòa, cân bằng giữa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với gìn giữ bảo vệ môi trường. Đây là một thách thức lớn đối với các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Cần thiết giữ nguyên đối tượng nộp và mức đóng 2% kinh phí công đoàn

CAO NGUYÊN |

Đại biểu Quốc hội Võ Mạnh Sơn cho rằng, việc giữ ổn định quy định về nghĩa vụ đóng kinh phí công đoàn bằng 2% nhằm bảo đảm phúc lợi ổn định cho người lao động, góp phần làm cho tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên, người lao động.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Nhận định tuyển Việt Nam và Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026

AN NGUYÊN |

Tuyển Việt Nam đang ở thế dựa chân tường trong trận đấu gặp tuyển Iraq tại vòng loại World Cup 2026.

Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải quản lý cầu Vĩnh Tuy 2

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa quyết định giao Sở GTVT tiếp nhận, quản lý cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2.

Nhìn rõ thực trạng, giải bài toán phát triển giao thông đô thị

Nhóm PV |

Nhằm nhìn rõ thực trạng, tìm những giải pháp phát triển giao thông đô thị theo hướng bền vững, Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Giải bài toán phát triển giao thông đô thị”. Hội thảo được tường thuật trực tuyến trên Báo Lao Động điện tử (www.laodong.vn) vào lúc 9h ngày 22.5.2024.

Giải pháp phát triển giao thông đô thị bền vững tại Việt Nam

Nhóm PV |

Các ý kiến tham luận đóng góp tại Hội thảo Giải bài toán phát triển giao thông đô thị sẽ được các cơ quan quản lý tiếp thu, góp phần xây dựng những kế hoạch, mục tiêu đặt ra để phát triển hệ thống giao thông đô thị bền vững.

Giải bài toán phát triển giao thông đô thị

Tô Thế |

Phát triển giao thông đô thị theo hướng bền vững phải hài hòa, cân bằng giữa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với gìn giữ bảo vệ môi trường. Đây là một thách thức lớn đối với các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.