Khoảng thời gian để nghỉ ngơi, trải nghiệm
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là khoảng thời gian để học sinh có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu các phong tục đẹp, truyền thống của dân tộc, vì vậy, nhiều phụ huynh không muốn giáo viên ra bài tập để các em có khoảng thời gian nghỉ Tết được sum họp bên gia đình, vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái, đảm bảo an toàn sức khỏe.
Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh lại mong muốn giáo viên ra một số bài tập cho học sinh để các em ở nhà có bài để học tập, giảm đi thời gian con em mình suốt ngày chúi đầu vào màn hình điện thoại, ti vi, máy tính.
Mỗi dịp Tết đến, bên cạnh sự háo hức với kỳ nghỉ lễ quan trọng, hào hứng với những hoạt động cùng người thân thì học sinh luôn có một nỗi ám ảnh “bài tập Tết”. Mà bài tập Tết không chỉ gây ra sự ngao ngán cho học sinh mà còn cả sự lo lắng của cha mẹ học sinh nữa.
Nếu việc giao bài tập chỉ xuất phát từ nỗi lo sợ trò quên kiến thức, hay sâu xa hơn là nỗi lo học sinh không đáp ứng chuẩn, thua kém so với lớp khác, phải tốn công dạy lại thì chúng ta đã không vì học sinh, không hiểu học sinh. Giao bài tập mà khiến cho phụ huynh lo lắng, học trò ngao ngán, ám ảnh, thậm chí đối phó bằng cách mượn vở của bạn để chép thì lại càng phản giáo dục.
Tuy nhiên với thời gian nghỉ Tết dài (thường từ 1 đến 2 tuần lễ) nếu không có bài tập, không có nhiệm vụ học tập thì nhiều em vì quá ham chơi mà bỏ bê việc học hay suốt ngày chỉ xem điện thoại, ti vi, máy tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý. Giao bài tập cũng là một trong những hoạt động kiểm tra đánh giá nhằm mục tiêu khuyến khích học trò học tập và thúc đẩy sự phát triển.
Quan trọng là cách giao bài tập
Tùy vào từng đối tượng học sinh, từng cấp học, thầy cô giáo nên có cách giao bài tập hấp dẫn và thích thú học sinh. Hãy biến bài tập thành các nhiệm vụ hứng khởi, qua đó học sinh được trải nghiệm giá trị và ý nghĩa của Tết cổ truyền; trao cho học trò cơ hội để trải nghiệm, tự tay giúp gia đình những công việc chuẩn bị, để biết tri ân nguồn cội.
Bài tập về nhà là các nhiệm vụ mà các em có thể ghi lại trong những hoạt động thông thường trong những ngày Tết. Sau Tết các em sẽ trở lại trường và trình bày những gì mình làm được.
Đó là những bài tập để học sinh có thể là giúp bố mẹ, ông bà một việc để đón Tết; tự tay làm một món ăn chuẩn bị cho ngày Tết; trồng cây xanh, đọc sách đầu năm, khai bút viết về ước mong của mình trong năm mới, gửi lời chúc chân thành tới những người thân yêu, những người bạn mà em yêu quý…; dành tiền lì xì để giúp đỡ một hoàn cảnh khó khăn mà em biết.
Bài tập, nhiệm vụ học tập có thể được giao dưới dạng “Thư ngỏ” với lời chúc năm mới đến gia đình học sinh và cùng với phụ huynh giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ học tập. Dặn dò học sinh thực hiện nghiêm quy tắc "5K" của Bộ Y tế để phòng chống COVID-19 và hoàn thành có chất lượng các nội dung ôn tập mà thầy cô đã hướng dẫn.
Những bài tập thế này vừa tạo sự hứng khởi của học sinh, vừa tạo cho các em cơ hội để học từ cuộc sống, trải nghiệm những điều ý nghĩa giá trị của cuộc sống và tận hưởng một cái Tết thật vui và đầm ấm.