Đừng để đường sắt Cát Linh- Hà Đông thành chỗ che nắng, bán trà, "chém gió"

Hoàng Minh Anh |

Sau khi đã đầu tư gần 15.000 tỉ đồng, thời gian xây dựng kéo dài hơn 10 năm nhưng tác dụng lớn nhất của dự án cho đến lúc này vẫn chỉ là che nắng một đoạn đường dài hơn 10 km và là chỗ để mấy bà bán nước kê ghế cho khách “chém gió”.

Những ai thường xuyên đi xa máy trên con đường Nguyễn Trãi vào thời tiết nắng nóng này mới thấy hết “giá trị” của tuyến đường sắt trên cao. Trước đây đường Nguyễn Trãi trồng nhiều xà cừ, chính vì để làm tuyến đường sắt trên cao này, dãy xà cừ vài chục năm tuổi bị chặt hạ. Cũng xót xa nhưng ai cũng hy vọng là tuyến đường sắt trên cao thay thế thì cái nắng nóng cũng không thể cháy da cháy thịt vì không còn phải dùng đến xe máy, xe đạp.

Tuyến đường sắt trên cao, lẽ ra phải hoàn thành vào năm 2014 đúng như kế hoạch thì cho đến giờ này chưa xong. Tổng vốn lúc đầu chỉ là 800 tỉ sau mấy lần đội vốn đã được “chốt” tổng vốn là 18.000 tỉ.

Kéo dài thời gian, đội vốn công trình đi vào lịch sử này cuối cùng cũng cho thấy một số tác dụng như biến cung đường Cát Linh- Yên Nghĩa (Hà Đông) trở thành tuyến đường “có mái che” độc đáo tầm cỡ thế giới có tác dụng che nắng khi nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 45 độ C.

Nhà thầu Trung Quốc vừa đưa ra yêu cầu thanh toán 50 triệu USD để bàn giao. Nhưng chắc chắn đó chưa phải là con số cuối cùng. Đại diện Tổng thầu cho rằng: “Nếu thanh toán xong khoản 50 triệu USD thì mới đạt 86,7%. Để đạt mức thanh toán 100% thì còn khoảng 85,7 triệu USD nữa và sau đó chủ đầu tư sẽ giữ lại 5% bảo hành trong 24 tháng”.

Nghĩa là phải thêm 135,7 triệu USD nữa để trả cho nhà thầu Trung Quốc mà vẫn chưa biết đến khi nào công trình được vận hành, khai thác thương mại. Lý do còn vướng mắc về thủ tục, hồ sơ.

Trong khi chủ đầu tư là Bộ GTVT khăng khăng cho rằng “hồ sơ chưa đủ điều kiện thì chưa thể thanh toán” thì Tổng thầu Trung Quốc lại khẳng định “chủ đầu tư không đáp ứng 50 triệu USD cho tổng thầu thì kế hoạch đưa người sang vận hành thử toàn hệ thống sẽ không thể tiến hành được. Việc thanh toán cho các nhà thầu là điều kiện tiên quyết để tiếp tục phối hợp đưa dự án về đích”.

Vậy là mắc kẹt, vậy là dự án đường sắt trên cao vẫn chỉ có tác dụng che nắng và là chỗ để mấy bà bán nước kê ghế cho khách “chém gió”.

Từng đó “tác dụng” phải đổi cả chục ngàn tỉ, hàng trăm tỉ trả lãi mỗi năm, có đau xót không?

Hoàng Minh Anh
TIN LIÊN QUAN

Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Minh Hạnh |

Theo Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. Dự kiến 12.6.2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.

Trồng rau, bán nước dưới công trình tỉ đô Cát Linh – Hà Đông

Hải Nguyễn |

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công cả chục năm, qua với  hàng chục lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô và đến nay cũng không ai dám chắc khi nào dự án mới đưa vào hoạt động. Những thiết bị, hạng mục công trình tỉ đô đã bắt đầu xuống cấp trước khi đưa vào vận hành.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 50 triệu USD không phải là phát sinh

Hạnh Lê |

50 triệu USD không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng - đó là thông tin từ Bộ GTVT phát đi trong thông cáo báo chí tối 2.6 liên quan đến việc Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Sẽ thanh toán đúng tiến độ khi Tổng thầu hoàn thiện đủ hồ sơ

Minh Hạnh |

Theo Giám đốc dự án Cát Linh - Hà Đông (đại diện tổng thầu Trung Quốc) - ông Đường Hồng, hiện có 9 chuyên gia Trung Quốc đã sang làm việc tại dự án. Dự kiến 12.6.2020 sẽ có 26 chuyên gia sang Việt Nam, chủ yếu là nhân sự của tổng thầu chứ không phải của thầu phụ, tập trung vào các công việc nghiệm thu bàn giao dự án.

Trồng rau, bán nước dưới công trình tỉ đô Cát Linh – Hà Đông

Hải Nguyễn |

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khởi công cả chục năm, qua với  hàng chục lần lỡ hẹn với người dân Thủ đô và đến nay cũng không ai dám chắc khi nào dự án mới đưa vào hoạt động. Những thiết bị, hạng mục công trình tỉ đô đã bắt đầu xuống cấp trước khi đưa vào vận hành.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 50 triệu USD không phải là phát sinh

Hạnh Lê |

50 triệu USD không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng - đó là thông tin từ Bộ GTVT phát đi trong thông cáo báo chí tối 2.6 liên quan đến việc Tổng thầu Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cần 50 triệu USD trước khi bàn giao.