Nhiều ngày nay, cửa hàng ven biển Võ Nguyên Giáp của gia đình ông Nguyễn Văn Hải (40 tuổi, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục bị ảnh hưởng bởi việc thi công công trình xử lý nước thải diễn ra ỳ ạch.
Ông Hải cho biết, chủ đầu tư thi công kéo dài hàng tháng trời, ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của người dân và tạo nên sự xấu xí trong cảnh quan đô thị Đà Nẵng.
“Từ trước Tết đến nay, đơn vị thi công đào xới đất cát rồi bỏ đó. Nhiều lúc đất cát đổ ào vào khuôn viên cửa hàng buôn bán của gia đình tôi” – ông Hải bức xúc cho biết.
Không riêng người dân ven biển mà hàng loạt cửa hàng buôn bán tại các tuyến đường Đỗ Bá, Trần Bạch Đằng, Nguyễn Văn Thoại thời gian qua đành “than trời” bởi sự cẩu thả của đơn vị thi công.
Theo ghi nhận, trên các tuyến đường Đỗ Bá, Nguyễn Văn Thoại, hàng trăm mét đường bị đào xới nham nhở, cản trở hoạt động buôn bán, đi lại của người dân.
Chưa hết, nhiều vị trí lòng lề đường được tận dụng để làm khu tập kết nguyên vật liệu.
“Việc tập kết nguyên vật liệu tại lòng lề đường rồi xây dựng nhếch nhác là điều không chấp nhận được, ảnh hưởng đến môi trường du lịch của Đà Nẵng đặc biệt lại rơi vào thời điểm chính quyền đưa ra nhiều giải pháp thu hút khách du lịch nội địa…” – chị Nguyễn Thị Lan, người dân sống trên đường Nguyễn Văn Thoại, nói.
Theo tìm hiểu, Ban Quản lý các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng đang triển khai thi công một số công trình đường ống gom nước thải trên một số tuyến đường biển.
Riêng ở khu vực đường vừa nêu nằm trong dự án Xây dựng hệ thống thu gom nước thải mạng cấp 1,2 khu vực Mỹ Khê, Mỹ An.
Dự án có tổng chiều dài 80km đường ống được triển khai từ tháng 4.2019 với tổng số vốn đầu tư là 440 tỉ đồng (vay từ ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của ngân sách nhà nước).
Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thiện vào tháng 4.2020. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên UBND TP. Đà Nẵng đồng ý gia hạn đến hết năm 2020.
Ông Trần Nguyễn Công Long - Phó Trưởng phòng Điều hành dự án 3 thuộc BQL các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng, thừa nhận việc thi công thời gian qua có gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và du khách.
Lý giải về việc thi công chậm trễ và gây nhếch nhác cảnh quan đô thị, ông Long giải thích những khu vực trên hiện có đường ống lớn và sâu nhất của dự án.
Mặc dù đơn vị thi công đã nỗ lực nhưng hiện đường Trần Bạch Đằng còn 160 mét, Đỗ Bá còn 83 mét và Nguyễn Văn Thoại còn 20 mét đường ống.
"Chúng tôi cố gắng hoàn thành dự án, trả lại mặt bằng vào giữa tháng 8 tới đây” – ông Long thông tin.