Dự án nâng cấp quốc lộ 8A: Nguy cơ chậm tiến độ vì vướng rừng tự nhiên

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A  qua huyện Hương Sơn có nguy cơ chậm tiện độ vì vướng giải phóng mặt bằng, đặc biệt là việc chuyển đổi rừng tự nhiên.

Vướng bồi thường cho dân và chuyển đổi rừng tự nhiên

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, hiện một số gói thầu của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300 đang thi công cầm chừng với số lượng máy móc, nhân công khá ít ỏi do đang vướng giải phóng mặt bằng, bồi thường cho người dân và chuyển đổi rừng tự nhiên thuộc địa bàn xã Sơn Kim 1.

Sáng 11.3, ông Hoàng Văn Thư - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 - cho hay, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300 hiện đang vướng bồi thường, giải phóng mặt với với 12 hộ dân của xã Sơn Kim 1.

Trong đó có 8 hộ ở thôn Hà Trai với mức bồi thường bình quân mỗi hộ 1 tỉ đồng, 1 hộ ở thôn Kim Cương 2 bồi thường khoảng 200 triệu đồng và 3 hộ ở thôn An Sú dự kiến bồi thường từ 150 triệu - 200 triệu đồng/hộ.

Trong đó, 3 hộ ở thôn An Sú chưa phê duyệt mức bồi thường, 8 hộ ở thôn Hà Trai và 1 hộ thôn Kim Cương 2 chưa đồng ý với mức bồi thường được phê duyệt.

Gói thầu XL 8 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A qua xã Sơn Kim 1 đang thi công khá chậm do vướng giải phóng mặt bằng, bồi thường cho dân. Ảnh: Trần Tuấn.
Gói thầu XL 8 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A qua xã Sơn Kim 1 đang thi công khá chậm do vướng giải phóng mặt bằng, bồi thường cho dân. Ảnh: Trần Tuấn.

“Hội đồng bồi thường huyện áp giá theo giá quy định của tỉnh nhưng các hộ dân đang phàn nàn giá hơi thấp nên đang vướng” - ông Thư chia sẻ.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1, ngoài vướng bồi thường cho 12 hộ dân nói trên thì hiện nay, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300 đang còn vướng chuyển đổi rừng tự nhiên thuộc xã Sơn Kim 1 để thi công dự án.

Đối với rừng tự nhiên này, hiện đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, dự án cũng vướng rừng trồng hơn 5ha nhưng theo thẩm quyền thì tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt chuyển đổi.

Lo ngại chậm tiến độ

Ông Nguyễn Đình Phúc - Phó trưởng Ban Quản lý dự án 4 - thông tin, Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300  hiện đang vướng giải phóng mặt bằng với một số hộ dân và vướng chuyển đổi rừng tự nhiên hơn 11,2 ha trải dài 12km dọc theo quốc lộ này.

“Thủ tục chuyển đổi rừng tự nhiên phải xin ý kiến 5 bộ ngành, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình Chính phủ. Cái này khá lâu và đã mất thời gian khoảng 8 tháng do vướng các quy định của Luật Đất đai, rồi Luật Lâm nghiệp. Hi vọng đến đầu tháng 4 tới đây thì sẽ được Thủ tướng phê duyệt” - ông Phúc nói.

Ông Phúc còn trải lòng, chậm như thế nhưng còn may vì Hà Tĩnh là một trong 2 tỉnh của cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nếu không sẽ còn khó gỡ vướng hơn.

Hình ảnh công nhân thi công vào ban đêm tại một gói thầu xây lắp để đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A dịp cuối năm 2022. Ảnh: Trần Tuấn.
Hình ảnh công nhân thi công vào ban đêm tại một gói thầu xây lắp để đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A dịp cuối năm 2022. Ảnh: Trần Tuấn.

Ông Phúc thông tin thêm, trong toàn bộ 11 gói thầu xây lắp của Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300 với tổng chiều dài hơn 48km hiện đã hoàn thành từ km 37 + 00 - km52 với 4 gói thầu xây lắp. Các gói thầu còn lại đang thi công, trong đó gói thầu 9 và 10 chưa thi công được chút nào do vướng chờ chuyển đổi rừng tự nhiên.

“Do vướng chuyển đổi đất rừng nên chắc chắn dự án khó hoàn thành đảm bảo tiến độ được duyệt vào cuối năm 2023 này. Khi đó chắc chắn phải xin Bộ Giao thông Vận tải cho gia hạn thôi” - ông Phúc nói.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km 37 + 00 - km 85 + 300 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2010 với tổng vốn đầu tư 1.662 tỉ đồng, khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Đây là dự án do Ban quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư.


TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Vẫn chưa thông tuyến Quốc lộ 8A bị sạt lở

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Dù đã điều máy móc đến xử lý hiện trường Quốc lộ 8A đi Cửa khẩu Cầu Treo bị sạt lở gây ách tắc giao thông nhưng dự kiến phải đến trưa nay (6.12) điểm sạt lở mới được thông tuyến trở lại.

Công nhân ngày đêm thi công mở rộng Quốc lộ 8A lên cửa khẩu Cầu Treo

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Do địa hình phức tạp, thi công khó khăn nên để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị thi công đã cho công nhân thi công ban ngày và tăng ca cả ban đêm để dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8A sớm hoàn thành.

Cấm đường theo khung giờ nổ mìn phá đá, nâng cấp Quốc lộ 8A

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Cục Quản lý đường bộ 2 vừa có thông báo kể từ ngày 15.3 đến hết 21.12.2022 sẽ áp dụng biện pháp cấm đường theo khung giờ để nổ mìn thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Biến cố ngành y: Thiếu thuốc, vật tư y tế

Nhóm PV |

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng – Nguyên Trưởng khoa Nhiễm khuẩn – BV Bạch Mai, việc thiếu thuốc, vật tư y tế là cuộc khủng hoảng không đáng có trong thời bình. Dù đã có những cảnh bảo từ tháng 6.2022 nhưng ngành y không có ngay các giải pháp tháo gỡ. Gần 9 tháng sau, Nghị quyết 30 của Chính phủ ban hành mới bắt đầu tạo ra những hi vọng gỡ các nút thắt. Tuy nhiên, để gỡ dứt điểm, Bộ Y tế cần phải có những thông tư, hướng dẫn chi tiết dành cho các bệnh viện.

Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Ông Nguyễn Đình Cương – Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị đã bị Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao khởi tố, bắt tạm giam.

Bóc ngắn cắn dài và bài học đau xót từ SVB

HƯƠNG NGUYỄN |

“Điểm chết” dẫn tới sự sụp đổ gây sốc của SVB là ngân hàng này quá mạo hiểm khi huy động ngắn hạn và cho vay trung - dài hạn. SVB có thể không liên quan trực tiếp đến ngân hàng Việt Nam nhưng những bài học về quản trị rủi ro trong ngân hàng là điều đáng lưu ý.

Ngân hàng Silicon Valley phá sản không ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam

Đức Mạnh |

Silicon Valley Bank (SVB) - ngân hàng lớn thứ 16 tại Mỹ - trở thành nhà băng đầu tiên phá sản sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009. Việc SVB sụp đổ đã khiến các thị trường tài chính rối loạn và dấy lên câu hỏi liệu sự kiện này có làm suy yếu hệ thống ngân hàng và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng mới? Quan trọng hơn cả là Việt Nam sẽ chịu tác động như thế nào?

Thêm một ngân hàng tại Mỹ phá sản, toàn bộ tiền gửi được bảo vệ

Đức Mạnh |

Sau sự kiện tại ngân hàng Silicon Valley chỉ vài ngày, Ngân hàng Signature có trụ sở tại New York đã tiếp tục tuyên bố phá sản.

Vẫn chưa thông tuyến Quốc lộ 8A bị sạt lở

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Dù đã điều máy móc đến xử lý hiện trường Quốc lộ 8A đi Cửa khẩu Cầu Treo bị sạt lở gây ách tắc giao thông nhưng dự kiến phải đến trưa nay (6.12) điểm sạt lở mới được thông tuyến trở lại.

Công nhân ngày đêm thi công mở rộng Quốc lộ 8A lên cửa khẩu Cầu Treo

TRẦN TUẤN |

HÀ TĨNH - Do địa hình phức tạp, thi công khó khăn nên để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị thi công đã cho công nhân thi công ban ngày và tăng ca cả ban đêm để dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8A sớm hoàn thành.

Cấm đường theo khung giờ nổ mìn phá đá, nâng cấp Quốc lộ 8A

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Cục Quản lý đường bộ 2 vừa có thông báo kể từ ngày 15.3 đến hết 21.12.2022 sẽ áp dụng biện pháp cấm đường theo khung giờ để nổ mìn thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đi Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.