Khởi công tháng 2.2020, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (Thành phố Thủ Đức) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư.
Theo đó, tuyến đường Đồng Văn Cống, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy dài 2,8km sẽ được mở rộng thêm hai làn ôtô, tăng lên 8 làn xe trên tuyến đường này. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 42 tỉ đồng.
Do việc mở rộng thêm 2 làn xe ở giữa đường là đất dự trữ dành cho giao thông nên dự án không tốn kinh phí đền bù giải tỏa.
Dự án dự kiến hoàn thành cuối năm 2020 nhưng bị chậm trễ và dời thời gian hoàn thành sang năm 2021. Đến giữa năm 2021, dự án tiếp tục được gia hạn đến tháng 12.2021 nhưng thêm lần nữa trễ hẹn.
Hồi tháng 3 năm nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cam kết với Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM hoàn thành công trình tháng 10.2022. Chính vì vậy, Sở GTVT TPHCM tiếp tục gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2022.
Ghi nhận ngày 31.5, khoảng 500m từ cầu Mỹ Thủy đến số nhà 138 đường Đồng Văn Cống đã thi công nhưng dang dở. Trên công trường không một bóng công nhân, nhiều loại máy móc, xe phục vụ thi công nằm “đắp chiếu”.
Mặt bằng phục vụ thi công trở thành nơi đậu đỗ trái phép của các loại xe container, xe tải, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc chậm trễ hoàn thành mở rộng đường Đồng Văn Cống khiến cầu Mỹ Thủy 3 hoàn thành từ giữa năm 2021 vẫn chưa thể khai thác vì thiếu kết nối.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã ra "tối hậu thư" với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM về thời gian hoàn thành dự án.
Theo Sở GTVT TPHCM, mặc dù không bị vướng mặt bằng, dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống vẫn thi công rất chậm.
Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án theo thời hạn được duyệt.
Trường hợp không thể xong trong năm 2022, Sở GTVT TPHCM sẽ không có cơ sở tiếp tục gia hạn thời gian hoàn thành công trình.
Hiện nay, bình quân mỗi ngày có 16.000 - 18.000 ôtô, xe tải vào cảng Cát Lái khiến tuyến đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định... luôn quá tải.
Do đó, đường Đồng Văn Cống sau khi mở rộng, kết hợp với cầu Mỹ Thủy 3 giúp tăng thêm năng lực thông hành trên tuyến, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Cát Lái.