5 lần sụt lún, thiệt hại khoảng 75 tỉ đồng
Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông- dân dụng- công nghiệp tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt khảo sát thiết kế. Liên danh Công ty cổ phần Thái Sơn E&C, Công ty cổ phần tập đoàn Cường Thịnh Thi, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và thương mại Dương Đạt Gia Lai trúng thầu thi công. Dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2015.
Quá trình thi công liên tiếp xảy ra các sự cố sụt lún nghiêm trọng. Từ 28.7.2018, tại lô 5.2 đã bị sụt trượt hoàn toàn phần đất đắp, mái ta luy dài khoảng 300m, rộng khoảng 30m, cao khoảng 40m. Lô 3 cũng đã bị sụt lún với chiều dài khoảng 130m, rộng khoảng 30m, cao khoảng 10m.
Đến ngày 27.8.2019, tại lô 5.2 sự cố sụt trượt tiếp tục xảy ra, bị sụt lún cục bộ một số vị trí tấm ốp gia cố mái ta luy âm. Tiếp đó, vị trí sụt trượt tiếp tục xảy ra ở lô XLNT với chiều dài 250m, rộng khoảng 30m, cao khoảng 3m. Thời điểm này, cơ quan chức năng nhận định vết sụt trượt tiếp tục phát triển và có nguy cơ mở rộng thêm.
Việc sụt lún ngay trong thời kỳ cao điểm mùa khô ở Đắk Nông. Ngày 4.4.2020, một khối lượng lớn đất đá tại dự án Hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ bất ngờ bị sụt lở tại mái taluy âm lô 3 dài khoảng 150m, rộng khoảng 70m, cao khoảng 40m. Đặc biệt, sau khi xảy ra 2 sự cố trước, tại lô 5.2 tiếp tục bị sụt lở với chiều dài 120m, rộng khoảng 20m, cao khoảng 40m.
Sở Xây dựng có báo cáo xác định nguyên nhân chính xảy ra sự cố sạt trượt là do quá trình thi công, không có nguyên nhân từ khảo sát, thiết kế ảnh hưởng đến sự cố công trình. Sau đó, chủ đầu tư đã trình cho cấp có thẩm quyền chấp thuận phương án xử lý sự cố tại mái taluy lô 3 và lô 5 theo hồ sơ thiết kế, được duyệt.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ cấp thẩm quyền xét duyệt phương án xử lý sự cố thì công trình lại tiếp tục xảy ra sự cố lần thứ 4. Vào ngày 22.9.2020, mái taluy lô 5.2 dài khoảng 400m, rộng khoảng 50m, cao khoảng 40m đã tiếp tục bị sụt trượt.
Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 13.10.2020 gói thầu số 02XL ước tình hoàn thành 90% khối lượng thi công đã bị sụt trượt tập trung ở nền taluy âm lô 3 và xuất hiện các vết nứt lô xử lý nước thải. Xuất hiện thêm các vết nứt tại khu xử lý nước thải, tại tuyến đường N11, sụt lún tường rào…
Riêng đối với sự cố sụt trượt lần thứ 5, chủ đầu tư sự án nhận định thời gian qua lượng nước mưa lớn kéo dài tại vị trí công trình, liên tục với cường độ lớn, lượng nước thấm vào nền đắp cao, chưa thi công hoàn thiện là nguyên nhân gây sụt lún và sạt trượt.
Nhờ đơn vị độc lập xác định nguyên nhân sụt lún
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông - dân dụng - công nghiệp tỉnh Đắk Nông, công trình trên được xây dựng để phục vụ cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân thực hiện dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông.
Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân chính thức và đưa ra các giải pháp khắc phục sự cố nhằn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình. Mặt khác, do công trình liên tiếp xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông chọn đơn vị độc lập, có đủ năng lực kiểm định, phục vụ đánh giá nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục.