Đoàn xe tải “đột biến” gắn logo tung hoành ở Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Hết hạn đăng kiểm, thay đổi thiết kế xe và có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, tuy nhiên, hàng loạt ôtô tải có gắn logo ngày này sang tháng khác vẫn lưu thông trót lọt trên các tuyến đường trung tâm ở tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Độ đủ thứ, hết đăng kiểm vẫn chạy ào ào

Thời gian qua, cánh tài xế của những đơn vị vận tải trên địa bàn hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị truyền tai nhau về những chiếc xe “đột biến” mà các nhà xe tự ý độ, chế, để chở hàng quá tải trọng như cát, đá thạch cao.

Sau thời gian theo dấu, 14h10 ngày 10.5.2023, chúng tôi bắt gặp chiếc xe đầu kéo có gắn logo “Xuân Anh” biển số 75H-008.20 kéo rơ-moóc 75R-007.91 hướng từ quốc lộ 9 đang băng qua ngã tư Sòng (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) hướng về cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị).

Đến 14h30, chiếc xe trên tiến vào khu vực cảng Cửa Việt sau đó qua cổng vào bãi tập kết có tên “Cảng Hợp Thịnh”.

Khoảng 14h40, tài xế xuống khỏi cabin, đi kiểm tra một vòng quanh xe, sau đó hạ hai chân vịt ở phía rơ-moóc xòe sang hai bên để chuẩn bị đổ hàng. Sau khi tiếng động cơ gầm gào là thùng container được đưa lên từ từ, lộ ra 2 trụ ben thủy lực láng bóng.

Rơ móc 75R - 007.91 (do xe đầu kéo BKS 75H - 008.20 trên kéo theo) hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn vô tư tung hoành trên các cung đường. Ảnh: PV.
Rơ-moóc 75R-007.91 (do xe đầu kéo BKS 75H-008.20 kéo theo) đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn vô tư tung hoành trên các cung đường. Ảnh: PV.

Cùng với độ cao ben thủy lực tăng dần là hàng chục tấn thạch cao được đổ xuống nền bãi tập kết. Khoảng gần 10 phút, khi hàng đã được xả hết, chiếc ben thủy lực từ từ hạ xuống, xe trên lại rời bãi tập kết tiếp tục những chuyến hàng mới.

Điều đáng nói, rơ-moóc 75R-007.91 (do xe đầu kéo BKS 75H-008.20 trên kéo theo) được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận là hết hạn đăng kiểm từ ngày 25.4.2023. Thế nhưng, xe đầu kéo vẫn kéo theo rơ-moóc hết hạn đăng kiểm lưu thông, thậm chí còn xuất nhập cảnh sang Lào qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) nhưng lực lượng chức năng không có biện pháp xử lý.

Cắt thùng container để chở quá tải

Theo dấu chiếc xe biển số 75H-008.20 kéo rơ-moóc 75R-007.91, chúng tôi tìm được địa điểm xuất phát của xe là bãi tập kết thạch cao có tên “Đức Nhân” (khóm Tây Chính, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị). Tại bãi tập kết này, lộ diện thêm nhiều ôtô tải khác có nhiều dấu hiệu vi phạm tải trọng.

 
Chiếc xe máy xúc màu xanh bốc hàng cho xe có logo "Xuân Anh" tự ý cắt nóc thùng xe. Ảnh: PV.

Bãi tập kết “Đức Nhân” là một khu đất rộng được bao quanh bằng bức tường bêtông và phủ bạt kín ở ngay cạnh Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Trưa 18.5.2023, chúng tôi có mặt ở bãi tập kết trên. 13h, 2 xe đầu kéo có gắn logo “Xuân Anh” lần lượt là xe đầu kéo biển số 75H-000.14 kéo theo rơ-moóc biển số 75R-006.41; đầu kéo biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 di chuyển vào bãi Đức Nhân, đậu song song nhau để đợi nhận hàng. Trong bãi, có 3 xe máy xúc hoạt động liên tục.

Đến 13h40, xe biển số 75H-000.14 kéo theo rơ-moóc biển số 75R-006.41 được bốc hàng lên xe.

Xe này xong đến lượt xe 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49, thạch cao được chất đầy, ngang và cao hơn so với thùng xe. Sau khi “no” hàng, hai xe này làm thủ tục rời bãi, nối đuôi nhau về tập kết hàng ở cảng Hợp Thịnh.

 
Hai chiếc xe gắn logo "Xuân Anh" tự ý cắt nóc thùng container chờ bốc hàng ở bãi tập kết “Đức Nhân”. Ảnh: PV.

Các lái xe nói trên thì cho biết lý do cắt thùng là để thuận tiện trong việc chất nhiều hàng lên xe, và các xe này đều chở quá tải.

Lưu thông trên đường, nhìn bằng mắt thường có thể thấy rõ xe biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 chở đá thạch cao cao hơn cả mép thùng. Từ Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) về cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh) có chiều dài hàng chục km, qua nhiều chốt cảnh sát giao thông nhưng những chiếc xe “đột biến” có dấu hiệu quá tải kể trên không hề bị phát hiện, xử lý.

Chỉ các xe gắn logo mới được phép tung hoành?

Không chỉ có những chiếc xe gắn logo “Xuân Anh”, xe gắn logo “Quốc Nhật” cũng có dấu hiệu vi phạm tương tự.

13h ngày 12.5.2023, chiếc xe container tự ý độ, cắt nóc, biển số 75H-011.64 kéo rơ-moóc 75R-008.30 vào trả hàng ở Nhà máy xi măng Đồng Lâm (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế).

 
Xe đầu kéo có logo "Quốc Nhật" biển số 75H-011.64 kéo rơ-moóc 75R-008.30 vào trả hàng ở Nhà máy xi măng Đồng Lâm. Ảnh: PV.

Khoảng 5 phút sau, cũng là xe có logo “Quốc Nhật” biển số 75H-012.08 kéo móc biển số 75R-008.55 nối đuôi vào trả hàng ở khuôn viên nhà máy này.

Nlhững chiếc xe trên tự thay đổi thiết kế, độ, chế, có dấu hiệu quá tải di chuyển quãng đường dài, qua 2 địa phương từ Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế, đồng nghĩa với việc, các xe phải qua nhiều chốt kiểm soát, hoặc các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông dọc đường, nhưng kỳ lạ rằng các xe vẫn lưu thông trót lọt.

Những đơn vị vận tải chấp hành pháp luật lép vế

Là một trong những người có nhiều năm làm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nhưng vì khó khăn trong cạnh tranh giá cước, một chủ xe tên Đ. cho biết đã cho dàn xe vận tải của mình tạm dừng hoạt động.

Nói về những chiếc xe đeo logo nói trên, ông Đ. nhận định, những chiếc xe sau khi được độ, chế có thể chở hàng với trọng tải gấp rưỡi, gấp đôi thậm chí gấp 3 những chiếc xe bình thường.

 
Bằng mắt thường có thể thấy, xe đầu kéo gắn logo "Xuân Anh" biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 chở đá thạch cao cao hơn so với nóc thùng, có dấu hiệu quá tải như thế nhưng vẫn vô tư di chuyển trên đường nhưng không bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Ảnh: PV.

Ông Đ. cho hay, cùng một tuyến đường, cùng một mặt hàng, một mức phí đường bộ như nhau, các nhà xe có những chiếc xe “đột biến” như trên dựa vào số lượng hàng chở được lớn hơn nhiều lần so với những xe bình thường để hạ giá cước vận tải nhằm gây khó khăn, cướp mối, ép giá. Từ đó, những đơn vị vận tải chấp hành pháp luật như ông Đ. dần “lép vế”.

Ông Đ. lấy một ví dụ đơn giản, cùng một mặt hàng như đá thạch cao, cùng tuyến đường từ Quảng Trị vào Huế, nộp tiền qua trạm thu phí như nhau. Những chiếc xe đầu kéo bình thường chở đúng theo quy định khoảng 30 tấn, cước 100.000 đồng/tấn, mỗi chuyến nhận về 3 triệu đồng. Còn những chiếc xe “chở đầy thùng” ít nhất là chở lên 40 tấn, giá cước hạ xuống 95.000 đồng/tấn thì cũng đã thu về 3,8 triệu đồng, hơn các chuyến xe “chấp hành pháp luật” 800.000 đồng/chuyến.

“Chưa kể, chạy trên đường chúng tôi còn thường xuyên bị các chốt dừng xe kiểm tra, yêu cầu cân tải trọng xe, còn những đoàn xe đó thì chạy nghênh ngang như “vua”. Cạnh tranh như vậy, chúng tôi không tạm dừng hoạt động thì vỡ nợ” - ông Đ. nói.

NHÓM PHÓNG VIÊN
TIN LIÊN QUAN

"Cần trưng cầu giám định lại tư pháp vụ án bà Lê Thị Dung"

QUANG ĐẠI |

Theo chuyên gia pháp lý Trần Hậu Định (Hà Tĩnh), tại văn bản của Sở GDĐT tỉnh Nghệ An, Trung tâm GDTX có thể vận dụng các văn bản khác có liên quan để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, do đó, cần trưng cầu giám định tư pháp lại về quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên để bảo đảm chính xác, khách quan.

Xe tải lùi, cán tử vong cô gái trẻ ở Hải Phòng

Băng Tâm |

Sáng 25.5, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND xã Thái Sơn (An Lão, Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong.

Chủ xe quá tải dùng nhiều chiêu thức tinh vi đối phó lực lượng chức năng

Trần Tuấn |

Do nhu cầu vận chuyển khoáng sản, xây dựng và san lấp mặt bằng tăng cao, tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải vi phạm trật tự giao thông lại tái diễn. Để che giấu vi phạm, các chủ xe đã có những cách thức tinh vi hơn trước đây, khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó khăn...

Tát học sinh bị xử phạt 3,75 triệu đồng, nhiều giáo viên tâm tư

Vân Trang |

Vụ việc một cô giáo tát học sinh và bị xử phạt 3,75 triệu đồng khiến nhiều giáo viên, phụ huynh cảm thấy chạnh lòng.

Nhà đầu tư bất động sản chấp nhận giảm mạnh giá để cắt lỗ

Bảo Chương |

Dùng đòn bẩy tài chính cao trong bối cảnh thị trường bất động sản không có thanh khoản, nhiều nhà đầu tư đang chấp nhận bán lỗ tới 30% hoặc 40% giá trị tài sản.

Tỉ lệ sinh thấp kỉ lục, Nhật Bản đối diện khủng hoảng nhân khẩu học

Anh Vũ |

Tỉ lệ sinh của Nhật Bản đã giảm liên tục 7 năm liên tiếp và xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022.

Tất tần tật về chi phí 3 ngày 2 đêm du lịch đảo Phú Quý

Duy Tuấn |

Đến đảo Phú Quý, Bình Thuận, du khách thường dành khoảng 3 ngày 2 đêm cho cả chuyến đi, đủ để trải nghiệm với chi phí vừa phải.

Thí sinh 4.0 IELTS trở lên ở Nghệ An có cơ hội được tuyển thẳng vào lớp 10

QUANG ĐẠI |

Năm học 2023-2024, Nghệ An tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT chuyên Phan Bội Châu và các trường THPT hàng đầu những học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

"Cần trưng cầu giám định lại tư pháp vụ án bà Lê Thị Dung"

QUANG ĐẠI |

Theo chuyên gia pháp lý Trần Hậu Định (Hà Tĩnh), tại văn bản của Sở GDĐT tỉnh Nghệ An, Trung tâm GDTX có thể vận dụng các văn bản khác có liên quan để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, do đó, cần trưng cầu giám định tư pháp lại về quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm GDTX huyện Hưng Nguyên để bảo đảm chính xác, khách quan.

Xe tải lùi, cán tử vong cô gái trẻ ở Hải Phòng

Băng Tâm |

Sáng 25.5, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND xã Thái Sơn (An Lão, Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong.

Chủ xe quá tải dùng nhiều chiêu thức tinh vi đối phó lực lượng chức năng

Trần Tuấn |

Do nhu cầu vận chuyển khoáng sản, xây dựng và san lấp mặt bằng tăng cao, tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải vi phạm trật tự giao thông lại tái diễn. Để che giấu vi phạm, các chủ xe đã có những cách thức tinh vi hơn trước đây, khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó khăn...