Độ đủ thứ, hết đăng kiểm vẫn chạy ào ào
Thời gian qua, cánh tài xế của những đơn vị vận tải trên địa bàn hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị truyền tai nhau về những chiếc xe “đột biến” mà các nhà xe tự ý độ, chế, để chở hàng quá tải trọng như cát, đá thạch cao.
Sau thời gian theo dấu, 14h10 ngày 10.5.2023, chúng tôi bắt gặp chiếc xe đầu kéo có gắn logo “Xuân Anh” biển số 75H-008.20 kéo rơ-moóc 75R-007.91 hướng từ quốc lộ 9 đang băng qua ngã tư Sòng (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) hướng về cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị).
Đến 14h30, chiếc xe trên tiến vào khu vực cảng Cửa Việt sau đó qua cổng vào bãi tập kết có tên “Cảng Hợp Thịnh”.
Khoảng 14h40, tài xế xuống khỏi cabin, đi kiểm tra một vòng quanh xe, sau đó hạ hai chân vịt ở phía rơ-moóc xòe sang hai bên để chuẩn bị đổ hàng. Sau khi tiếng động cơ gầm gào là thùng container được đưa lên từ từ, lộ ra 2 trụ ben thủy lực láng bóng.
Cùng với độ cao ben thủy lực tăng dần là hàng chục tấn thạch cao được đổ xuống nền bãi tập kết. Khoảng gần 10 phút, khi hàng đã được xả hết, chiếc ben thủy lực từ từ hạ xuống, xe trên lại rời bãi tập kết tiếp tục những chuyến hàng mới.
Điều đáng nói, rơ-moóc 75R-007.91 (do xe đầu kéo BKS 75H-008.20 trên kéo theo) được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận là hết hạn đăng kiểm từ ngày 25.4.2023. Thế nhưng, xe đầu kéo vẫn kéo theo rơ-moóc hết hạn đăng kiểm lưu thông, thậm chí còn xuất nhập cảnh sang Lào qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) nhưng lực lượng chức năng không có biện pháp xử lý.
Cắt thùng container để chở quá tải
Theo dấu chiếc xe biển số 75H-008.20 kéo rơ-moóc 75R-007.91, chúng tôi tìm được địa điểm xuất phát của xe là bãi tập kết thạch cao có tên “Đức Nhân” (khóm Tây Chính, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị). Tại bãi tập kết này, lộ diện thêm nhiều ôtô tải khác có nhiều dấu hiệu vi phạm tải trọng.
Bãi tập kết “Đức Nhân” là một khu đất rộng được bao quanh bằng bức tường bêtông và phủ bạt kín ở ngay cạnh Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.
Trưa 18.5.2023, chúng tôi có mặt ở bãi tập kết trên. 13h, 2 xe đầu kéo có gắn logo “Xuân Anh” lần lượt là xe đầu kéo biển số 75H-000.14 kéo theo rơ-moóc biển số 75R-006.41; đầu kéo biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 di chuyển vào bãi Đức Nhân, đậu song song nhau để đợi nhận hàng. Trong bãi, có 3 xe máy xúc hoạt động liên tục.
Đến 13h40, xe biển số 75H-000.14 kéo theo rơ-moóc biển số 75R-006.41 được bốc hàng lên xe.
Xe này xong đến lượt xe 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49, thạch cao được chất đầy, ngang và cao hơn so với thùng xe. Sau khi “no” hàng, hai xe này làm thủ tục rời bãi, nối đuôi nhau về tập kết hàng ở cảng Hợp Thịnh.
Các lái xe nói trên thì cho biết lý do cắt thùng là để thuận tiện trong việc chất nhiều hàng lên xe, và các xe này đều chở quá tải.
Lưu thông trên đường, nhìn bằng mắt thường có thể thấy rõ xe biển số 75H-013.44 kéo rơ-moóc 75R-010.49 chở đá thạch cao cao hơn cả mép thùng. Từ Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) về cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh) có chiều dài hàng chục km, qua nhiều chốt cảnh sát giao thông nhưng những chiếc xe “đột biến” có dấu hiệu quá tải kể trên không hề bị phát hiện, xử lý.
Chỉ các xe gắn logo mới được phép tung hoành?
Không chỉ có những chiếc xe gắn logo “Xuân Anh”, xe gắn logo “Quốc Nhật” cũng có dấu hiệu vi phạm tương tự.
13h ngày 12.5.2023, chiếc xe container tự ý độ, cắt nóc, biển số 75H-011.64 kéo rơ-moóc 75R-008.30 vào trả hàng ở Nhà máy xi măng Đồng Lâm (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế).
Khoảng 5 phút sau, cũng là xe có logo “Quốc Nhật” biển số 75H-012.08 kéo móc biển số 75R-008.55 nối đuôi vào trả hàng ở khuôn viên nhà máy này.
Nlhững chiếc xe trên tự thay đổi thiết kế, độ, chế, có dấu hiệu quá tải di chuyển quãng đường dài, qua 2 địa phương từ Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế, đồng nghĩa với việc, các xe phải qua nhiều chốt kiểm soát, hoặc các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông dọc đường, nhưng kỳ lạ rằng các xe vẫn lưu thông trót lọt.
Những đơn vị vận tải chấp hành pháp luật lép vế
Là một trong những người có nhiều năm làm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, nhưng vì khó khăn trong cạnh tranh giá cước, một chủ xe tên Đ. cho biết đã cho dàn xe vận tải của mình tạm dừng hoạt động.
Nói về những chiếc xe đeo logo nói trên, ông Đ. nhận định, những chiếc xe sau khi được độ, chế có thể chở hàng với trọng tải gấp rưỡi, gấp đôi thậm chí gấp 3 những chiếc xe bình thường.
Ông Đ. cho hay, cùng một tuyến đường, cùng một mặt hàng, một mức phí đường bộ như nhau, các nhà xe có những chiếc xe “đột biến” như trên dựa vào số lượng hàng chở được lớn hơn nhiều lần so với những xe bình thường để hạ giá cước vận tải nhằm gây khó khăn, cướp mối, ép giá. Từ đó, những đơn vị vận tải chấp hành pháp luật như ông Đ. dần “lép vế”.
Ông Đ. lấy một ví dụ đơn giản, cùng một mặt hàng như đá thạch cao, cùng tuyến đường từ Quảng Trị vào Huế, nộp tiền qua trạm thu phí như nhau. Những chiếc xe đầu kéo bình thường chở đúng theo quy định khoảng 30 tấn, cước 100.000 đồng/tấn, mỗi chuyến nhận về 3 triệu đồng. Còn những chiếc xe “chở đầy thùng” ít nhất là chở lên 40 tấn, giá cước hạ xuống 95.000 đồng/tấn thì cũng đã thu về 3,8 triệu đồng, hơn các chuyến xe “chấp hành pháp luật” 800.000 đồng/chuyến.
“Chưa kể, chạy trên đường chúng tôi còn thường xuyên bị các chốt dừng xe kiểm tra, yêu cầu cân tải trọng xe, còn những đoàn xe đó thì chạy nghênh ngang như “vua”. Cạnh tranh như vậy, chúng tôi không tạm dừng hoạt động thì vỡ nợ” - ông Đ. nói.