Xuống cấp nhanh "chóng mặt"
Liên quan đến vụ việc đoạn Đường tỉnh 315 dài vỏn vẹn 1,07km qua địa bàn xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông "bỗng nhiên" dừng thi công nhiều tháng nay khiến đường xuống cấp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà Báo Lao Động phản ánh, gần đây, tuyến đường này đã hư hỏng nặng nề hơn nhiều.
Ngày 5.10, quay trở lại đoạn đường này sau 2 tháng, PV ghi nhận các vị trí ổ gà, ổ voi nhỏ lẻ nay đã mở rộng thành những hố sâu đọng nước, có thể sâu rộng tới 2 phần 3 mặt đường, các phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn.
Theo người dân, gần đây vì quá bức xúc, không ít người đã chụp ảnh, quay lại video đăng tải lên các mạng xã hội phản ánh về thực trạng đường gần đây xuống cấp thậm tệ, gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến người dân và phương tiện tham gia giao thông.
Bà Đinh Thị Thu Hồng, người dân sống tại khu 3, xã Vạn Xuân bức xúc chia sẻ cho PV các thông tin, hình ảnh về việc những ngày qua, liên tiếp xảy ra các vụ chết máy, hỏng hóc xe ôtô trên đoạn đường này.
"Những hố lớn này là do xe tải chở đá làm đê chạy cả ngày lẫn đêm, như hôm qua là chạy đến 10, 11 giờ đêm. Đường xấu quá nên nhiều xe ôtô qua đây bị sập gầm, kẹt giữa hố sâu, nổ lốp. Nhà tôi bán hàng gần đường nên chứng kiến cả" - bà Hồng ngán ngẩm cho biết.
Chỉ một hố lớn nhất trên đoạn đường này, chị Nguyễn Thị Hà, người dân sống tại khu 3, xã Vạn Xuân kể lại: "Mấy ngày nay, cứ được một lúc lại có xe đi qua đây bị sập gầm, hỏng hóc, mắc kẹt, từ xe con đến xe tải, xe chở công nhân,... vợ chồng tôi đã tận tay giúp hơn chục xe rồi".
Theo chị Hà, thời điểm bắt đầu năm học mới này, tất cả các phụ huynh đều chung một nỗi lo lắng khi con trẻ đạp xe đến trường đi qua tuyến đường này. Dù vậy, sau bao ngày chờ đợi, tuyến đường vẫn chưa được nhà thầu thi công trở lại.
Tại sao chưa thể thi công như dự kiến?
Trao đổi với PV Báo Lao Động về sự việc này, ông Đỗ Ngọc Quỳnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Tam Nông cho biết: Chủ đầu tư nắm được việc gần đây tuyến đường dự án này đang xuống cấp rất nhanh chóng, nhiều phương tiện gặp vấn đề khi lưu thông qua đây.
Theo ông Quỳnh, đây là dự án trung hạn, vấn đề nguồn vốn bị vướng mắc thật sự là nan giải với cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu thi công. Từ thời điểm này đến cuối năm, huyện sẽ chưa thể bố trí được nguồn vốn, phải chờ đến đầu năm 2023.
"Vì vậy, tạm thời cũng chỉ có cách là tiếp tục đôn đốc nhà thầu cố gắng thi công trước càng sớm càng tốt. Vài ngày trước, nhà thầu cũng đã quay lại công trình dự án để khảo sát và đã có phương án cụ thể để thi công trong thời gian tới. Tuy nhiên, gần đây thời tiết mưa nhiều chưa thể triển khai được luôn - ông Quỳnh cho hay.
Trước đó, tại văn bản số 1879 ngày 30.8 của UBND huyện Tam Nông về việc phản hồi nội dung phản ánh của Báo Lao Động có nêu: đơn vị thi công tập kết vật tư, vật liệu máy móc để tiếp tục thi công công trình, dự kiến từ ngày 29.8.2022.
Theo tìm hiểu của PV, nhà thầu thi công dự án này là liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập và Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Hồng Hà. Dự án có tổng giá trị trúng thầu là hơn 53,4 tỉ đồng.
Phân chia giá trị và khối lượng thực hiện, Công ty CP Xây dựng Giao thông Hồng Hà có giá trị hợp đồng hơn 11,1 tỉ đồng, thi công hạng mục công trình giao thông (đoạn trùng với ĐT.315), phần an toàn giao thông (thuộc phạm vi đường giao thông và nút giao D41. D46), thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trong thi công.