Dịp cuối năm, vỉa hè Hà Nội tiếp tục bị đào lên lát lại

Nhật Minh |

Vào dịp cuối năm, vỉa hè những tuyến phố như Giảng Võ, Ô Chợ Dừa,... lại bị đào xới lên để làm lại. Điều này khiến người dân sống tại khu vực này và những người tham gia giao thông gặp không ít khó khăn.

Mỗi sáng đi làm, chị Vũ Thu Thuỷ (Giảng Võ, Ba Đình, Hà nội) lại phải chật vật với đoạn vỉa hè đang thi công ngay đầu ngõ. Chị Thuỷ cho biết, vỉa hè trên tuyến phố này đã trải qua rất nhiều lần thay mới. Điều này khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

"Có những thời điểm, hai xe đi ngược chiều gặp tại lối ra vào ngõ thì việc tránh nhau có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là những xe chở nhiều hàng hoá phía sau" - chị Thuỷ nói.

a
Các phương tiện lưu thông qua khu vực này gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Nhật Minh

Việc lát lại vỉa hè cũng ảnh hưởng không nhỏ tới những người sử dụng phương tiện công cộng. Nhiều người cho biết phải đeo 2 chiếc khẩu trang khi ngồi chờ xe buýt tại đây vì công trường thi công gây ra bụi bẩn. Thêm vào đó, mỗi lần xe buýt đến, họ đều phải cẩn trọng để tránh vấp ngã. "Điều này có thể gây nguy hiểm với những người cao tuổi đi xe buýt, nhất là khi trời mưa" - chị Nguyễn Hảo (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Chú thích ảnh 7: Người dân phải ngồi chờ xe buýt, trước mặt là phần vỉa hè dở dang
Phần vỉa hè dang dở trước khu vực nhà chờ xe buýt. Ảnh: Nhật

Theo ghi nhận của Báo Lao Động, trên phố Giảng Võ (từ đoạn giao với Láng Hạ đến đoạn giao với Hào Nam), vỉa hè đang được lát gạch mới. Phần lớn vỉa hè trên tuyến phố này đã hoàn thành nhưng vẫn còn một vài nơi dở dang, nguyên vật liệu chất đống trên vỉa hè, làm hạn chế lối đi lại của người dân. Có khu vực, cát và những nguyên vật liệu tràn ra lòng đường.

Nguyên vật liệu xây dựng tập kết bừa bãi, tràn ra lòng đường. Ảnh: Nhật Minh
Nguyên vật liệu xây dựng tập kết tràn ra lòng đường. Ảnh: Nhật Minh

Tình trạng trên cũng diễn ra tại vỉa hè phố Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội). Việc thay mới vỉa hè ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của người dân ở khu vực này. Các cửa hàng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm chỗ để xe cho khách. Tiếng ồn hay khói bụi ở ngoài công trường cũng là điểm hạn chế cần khắc phục.

“Tính thẩm mỹ và an toàn sẽ được nâng cao sau khi thay mới vỉa hè. Nhưng nếu quá trình thi công kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh của chúng tôi” - chị P.V.H - một người dân kinh doanh trên phố Ô Chợ Dừa chia sẻ.

(Chú thích ảnh 4: Phần vỉa hè được đào xới nhưng chưa lát gạch mới lên khiến việc đi lại của người dân hạn chế)
Phần vỉa hè được đào xới nhưng chưa lát gạch mới lên khiến việc đi lại của người dân và việc kinh doanh gặp khó. Ảnh: Nhật Minh
(Chú thích ảnh 5: Người dân phải để xe dưới lòng đường do vỉa hè chưa hoàn thành, nguyên vật liệu lấn chiếm lối đi)
Người dân phải để xe dưới lòng đường do vỉa hè chưa hoàn thành, nguyên vật liệu lấn chiếm lối đi. Ảnh: Nhật Minh

Trên tuyến phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), vỉa hè cũng bị đào xới lên để lát gạch mới. Nhiều khu vực, nguyên vật liệu bày ngổn ngang, nhiều chỗ đã được đào lên nhưng chưa được lát gạch mới.

a
Nhiều khu vực trên phố Trần Thái Tông còn dang dở, chưa hoàn thành việc lát gạch mới. Ảnh: Nhật Minh

Năm 2016, Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó, TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm.

Sau 6 năm triển khai kế hoạch, đến cuối năm 2022, các quận nội đô thực hiện lát đá tự nhiên cho vỉa hè 255 tuyến phố, tập trung ở quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy và Tây Hồ.

Tuy nhiên tình trạng xuống cấp, nứt vỡ đá lát vỉa hè chỉ một thời gian sau khi hoàn thành xuất hiện tại nhiều tuyến phố khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về chất lượng thi công, độ bền của đá lát và trách nhiệm của chủ đầu tư là UBND các quận.

Gần đây, cử tri quận Đống Đa và cử tri quận Thanh Xuân tiếp tục đặt câu hỏi xung quanh việc những năm qua, thành phố đầu tư cải tạo vỉa hè bằng những vật liệu siêu bền nhưng qua một thời gian ngắn đã vỡ, hỏng; đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, đánh giá lại, có giải pháp nâng cao hiệu quả việc lát đá vỉa hè, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm (nếu có).

Nhật Minh
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt tuyến phố của Hà Nội bị đào xới, lát đá vỉa hè

Trà My |

Hà Nội - Người dân Thủ đô lại tiếp tục chứng kiến "đại công trường" lát đá vỉa hè. Trong khi đó, kết quả thanh tra, kiểm tra các dự án lát đá hè phố của Hà Nội giai đoạn trước đó vẫn chưa được công bố.

Nhiều vỉa hè ở Hà Nội "đang yên đang lành" lại bị đào lên, chuyên gia giao thông lên tiếng

NHÓM PV |

Thực tế, có nhiều vỉa hè tuyến phố ở Hà Nội liên tục trong tình trạng "đang yên đang lành" lại bị đào lên rồi thay mới. TS Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia giao thông cho rằng cần có sự đồng bộ về thời gian, về vật liệu lát gạch vỉa hè trên các tuyến phố.

Vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn "đâu vào đấy" sau nhiều đợt ra quân xử lý

Hoài Luân - Quỳnh Trang |

Đã hơn nửa năm, sau đợt tổng kiểm tra, xử lý lấn chiếm, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhiều tuyến phố tại Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng chiếm dụng không gian chung làm "của riêng", phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán, đỗ xe...

Không thể áp dụng công thức thành công của Kpop cho nhạc Việt

Huyền Chi |

Nhiều nhóm nhạc Việt ra đời với tham vọng xoay chuyển nền âm nhạc giống như cách Kpop khuynh đảo thế giới. Thế nhưng, họ đều "chìm nghỉm" trước khi được khán giả biết tới.

Một biển số ngũ quý 5 được trả giá hơn chục tỉ đồng

KHÁNH AN |

Trong phiên đấu giá sáng nay (4.11), biển số 30K-555.55 có mức trúng đấu giá là 14,495 tỉ đồng.

Thị trường chứng khoán đang trong nhịp phục hồi ngắn hạn

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán đã có tuần tăng điểm tốt và khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 ngày trong bốn phiên giao dịch cho thấy, xu hướng trong ngắn hạn khá tích cực.

Cơ hội phát triển du lịch Mông Cổ sau khi miễn thị thực

Ý Yên |

Hiệp định về miễn thị thực song phương giữa Việt Nam và Mông Cổ góp phần mở rộng hợp tác thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân hai nước. Chính sách này có thể mở ra những cơ hội, tạo xu hướng mới cho ngành du lịch.

Mỏ sắt Trại Cau dừng hoạt động, người lao động sống lay lắt

Minh Hạnh |

Thái Nguyên - Từ ngày 30.4.2020, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã quyết định tạm dừng hoạt động khai thác của mỏ sắt Trại Cau. Kể từ đó, đời sống của người lao động nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Hàng loạt tuyến phố của Hà Nội bị đào xới, lát đá vỉa hè

Trà My |

Hà Nội - Người dân Thủ đô lại tiếp tục chứng kiến "đại công trường" lát đá vỉa hè. Trong khi đó, kết quả thanh tra, kiểm tra các dự án lát đá hè phố của Hà Nội giai đoạn trước đó vẫn chưa được công bố.

Nhiều vỉa hè ở Hà Nội "đang yên đang lành" lại bị đào lên, chuyên gia giao thông lên tiếng

NHÓM PV |

Thực tế, có nhiều vỉa hè tuyến phố ở Hà Nội liên tục trong tình trạng "đang yên đang lành" lại bị đào lên rồi thay mới. TS Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia giao thông cho rằng cần có sự đồng bộ về thời gian, về vật liệu lát gạch vỉa hè trên các tuyến phố.

Vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn "đâu vào đấy" sau nhiều đợt ra quân xử lý

Hoài Luân - Quỳnh Trang |

Đã hơn nửa năm, sau đợt tổng kiểm tra, xử lý lấn chiếm, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhiều tuyến phố tại Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng chiếm dụng không gian chung làm "của riêng", phục vụ cho việc kinh doanh, buôn bán, đỗ xe...