Bạn đọc Nguyễn Nhật Đương bình luận, việc điều chỉnh lương hưu theo đề xuất thực chất là bù trượt giá, và vì vậy, “theo tôi, tăng lương hưu phải đều nhau, còn người lương cao và lương thấp là căn cứ nguyên tắc đóng cao thì hưởng cao, đóng thấp thì hưởng ít trong thời gian còn làm việc. Tăng theo % là không hợp lý vì về hưu là như nhau mà, còn đóng bảo hiểm nữa đâu” - bạn đọc này chia sẻ.
Bạn đọc Vanchuongnguyen thì có góc nhìn khác. Bạn đọc này cho rằng, đề xuất điều chỉnh lương hưu không phải là tăng lương hưu mà là bù trượt giá, vì vậy bù theo tỷ lệ % là đúng. “Dự thảo rất hợp lý hợp tình”- bạn đọc này nhận xét.
Bạn đọc Thanh Dũng cho rằng, những người lương lớn hơn hoặc bằng 5 triệu đồng/tháng không cần tăng cũng sẽ vẫn ổn.
Bạn đọc Lê Van Phe thì đề cập đến đối tượng người động tai nạn lao động. “Đối tượng này rất thiệt thòi so với các đối tượng chính sách, hay kể cả đối tượng bảo trợ xã hội” – bạn đọc này cho biết, và nêu ví dụ: Nhiều nhóm khác được cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí,... thậm chí sức khỏe mất 81% thì lương hưu cũng được gần 8 triệu đồng, trong khi đó, công nhân mất sức khỏe 81% thì trợ cấp họ chỉ được chưa đầy 3 triệu.. Người phục vụ họ thì không được cấp thẻ bảo hiểm y tế. “Họ là những người yếu thế trong xã hội, nên rất mong quan tâm giúp đỡ đến những đối tượng này” - bạn đọc Lê Van Phe nêu ý kiến.
Theo đề xuất trong Dự thảo nghị định điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, nếu điều chỉnh từ ngày 1.7.2021, mức tăng lương hưu và trợ cấp xã hội là 10%; nếu điều chỉnh từ 1.1.2022, mức tăng là 15%.
Kính mời bạn đọc Báo Lao Động tham gia bình luận về nội dung 2 phương án điều chỉnh lương hưu và trợ cấp xã hội. Những bình luận của bạn đọc sẽ được Báo Lao Động lựa chọn, đăng tải.