Chồng chéo quy hoạch?
Cảng Gành Hào đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch vào hệ thống Cảng biển Việt Nam vào ngày 10.12.2010. Theo đó, Thủ tướng đồng ý bổ sung cảng biển Bạc Liêu trên sông Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu vào danh mục cảng biển trong Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đồng thời giao Bộ Giao thông vận tải cập nhật, bổ sung cảng biển Bạc Liêu vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển ĐBSCL.
Hiện tại Cảng Gành Hào đã được triển khai, là cảng biển có quy mô công suất 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được tàu có tải trọng từ 5.000 - 10.000 tấn.
Các hạng mục xây dựng nơi đây gồm khu bến tổng hợp thương mại và bến chuyên dùng của cơ sở công nghiệp, dịch vụ có quy mô lớn thuộc khu kinh tế Gành Hào…
Trong khi đó, Dự án Điện gió Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, Cà Mau (nằm phía bờ bên kia của sông Gành Hào, Bạc Liêu) cũng được các bộ, ngành phê duyệt cho xây dựng tại bờ biển Tân Thuận.
Khi dự án bắt tay vào xây dựng vấp phải sự phản ứng của ngư dân vì cho rằng một số trụ tuabin nằm ngay luồng, lạch ảnh hưởng tàu đánh cá của ngư dân khi ra vào của biển Gành Hào.
Trả lời PV Lao Động liệu có sự trùng lắp trong quy hoạch, ông Hồ Văn Linh, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường Bạc Liêu cho biết: “Chúng tôi chưa tiếp cận được toàn bộ dự án điện gió Tân Thuận, Cà Mau nên không có cơ sở để nhận định có chồng chéo quy hoạch hay không”.
Cần xem xét nhiều yếu tố tác động
Như Lao Động đã thông tin, Cà Mau chính thức thông báo kết luận làm việc của Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử với các bên liên quan đến điện gió Tân Thuận.
Theo đó, trên cơ sở kết quả khảo sát của các đơn vị tư vấn và kiểm tra cùng các ngành chức năng có liên quan; bản thỏa thuận ngày 08.8.2009 về việc xác định tọa độ phân ranh giới trên biển cụ thể giữa UBND tỉnh Cà Mau và UBND tỉnh Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã xác định khu vực biển giao chủ đầu tư thực hiện dự án nằm hoàn toàn trong vùng biển tỉnh Cà Mau, không chồng lấn ranh giới biển giữa tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. Tuy nhiên, bản thỏa thuận này có nội dung là thỏa thuận khai thác thủy sản, chứ không phải thỏa thuận ranh giới giữa Cà Mau và Bạc Liêu.
Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam cũng xác định phạm vi an toàn của các trụ tuabin gió số 6,7,8 (giai đoạn 2) chồng lấn lên hành lang an toàn luồng lạch do Bộ Giao thông vận tải quy hoạch.
Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã chỉ đạo chủ đầu tư cùng đơn vị tư vấn dự án có trách nhiệm làm việc với cơ quan chức năng của Bộ GTVT; đồng thời, tạm dừng việc thi công các trụ tuabin gió số 6,7,8 cho đến khi có văn bản xác định của Bộ GTVT về các vấn đề nêu trên.
Trong thời gian chưa có ý kiến của cơ quan chức năng, UBND tỉnh Cà Mau cũng đề nghị chủ đầu tư dừng thi công đối với trụ tuabin số 4 và 5; đồng thời có các biện pháp bố trí các phao tiêu, đèn báo hiệu và hệ thống chống va đập tại các trụ tuabin nhằm đảm bảo an toàn và có tín hiệu dẫn luồng cho tàu thuyền của ngư dân ra vào khu vực dự án.
Không chỉ liên quan đến luồng lạch, nhiều ngư dân lo lắng, Cửa biển Gành Hào là bãi bồi, có nguồn lợi thủy sản lớn, đặc biệt là bãi đẻ của các loài thủy sản. Nếu điện gió đi vào hoạt động sẽ tạo tiếng ồn, ánh sáng, độ phản quang… làm cho nhiều loài thủy sản sẽ không dám vào trú ngụ.
Bên cạnh đó, nhiều ngư dân lo lắng hệ thống cáp ngầm của dự án điện gió Tân Thuận chưa đủ độ sâu nên khi nước rút khả năng tàu ra vào sẽ vướng vào chân vịt.