Diễn đàn: Đừng “bỏ quên” môn Giáo dục công dân!

Trương Khắc Trà |

Ngày 21.9, cộng đồng mạng xã hội vô cùng sửng sốt trước clip một nam thanh niên tẩm xăng tự thiêu rồi nhảy xuống dòng kênh Tân Hóa - Tp.HCM khi đã “gom” đủ 40.000 like trên facebook. Ít hôm sau, dư luận lại nhận thêm cú sốc từ hành động châm lửa… đốt trường của một nữ sinh lớp 8 tại Khánh Hòa cũng chỉ vì đã đủ 1.000 like ủng hộ trên facebook! Bạo lực học đường liên tiếp xảy ra ở Yên Bái, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Nam Định, Thanh Hóa, Tiền Giang… khiến những người tâm huyết với giáo dục nước nhà không khỏi băn khoăn trăn trở: Làm sao để ngăn chặn?

Có lẽ, ngành giáo dục đã “cảm nhận” được sức “nóng” phát ra từ những bất cập quá lớn trong sự nghiệp trồng người nên mới đây Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chấn chỉnh: “Giáo dục là con người”! Điều này không phải mới mẻ mà là động thái cần thiết để trả lại cho giáo dục đúng vị trí vốn có.

Vâng, giáo dục không phải cái gì khác mà đó chính là con NGƯỜI (viết hoa) khẳng định này của Bộ trưởng Nhạ đã gieo mầm hy vọng cho 40.000 giáo viên đang giảng dạy môn Giáo dục công dân trong nhà trường phổ thông với tư cách là môn học dạy làm người.

Tầm quan trọng đặc biệt của môn học này trong hệ thống các môn học ở trường phổ thông là ở chỗ nó góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh ở học sinh, giúp học sinh biết phân biệt lẽ phải, trái; biết tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác; biết sống trung thực, khiêm tốn, dũng cảm, biết yêu thương và vị tha…

Người viết bài này không có ý đổ hết lỗi cho ngành giáo dục về thực trạng đạo đức xuống cấp, tuổi trẻ sống thờ ơ lãnh đạm, con người này càng dửng dưng trước nỗi đau của đồng loại, thói ích kỷ, nhỏ nhen…, nhưng ít ra ngành giáo dục cũng cần xem lại đã đối xử đúng mức với những môn học dạy về lòng bao dung, vị tha, trang bị thế giới quan, nhân sinh quan cho con người như Giáo dục công dân hay chưa!?

Mang danh phận môn phụ nên Giáo dục công dân như là môn học… cho có, bởi lẽ không biết tự khi nào chính thầy cô bằng mọi cách khiến cho học sinh có suy nghĩ rằng Toán, Lý, Hóa… mới quan trọng, vì đây là các môn thi tốt nghiệp cũng như đại học, là cái cần câu cơm trong tương lai.

Cách nghĩ này không sai nhưng nó chứa đựng nhiều điều mà những người làm giáo dục phải nghĩ suy. Những cái “giật mình”, “đáng tiếc”, “thương tâm”… mà báo chí phản ánh chính là hệ quả tất yếu của một nền giáo dục xem nhẹ “dạy làm người”. Nếu chỉ chú trọng nhồi nhét kiến thức hàn lâm, quá coi trọng thi thố bằng cấp mà không quan tâm đến thế nào là bao dung, vị tha, thế nào là tình yêu chân chính, chân lý, lẽ phải… thì không khác nào chúng ta đang “lắp ráp” những con robot sống bằng mớ kiến thức khô khan. Và hệ quả, ngành giáo dục đã và đang đào tạo ra một thế hệ học sinh chỉ biết học và học, lớn lên bằng sự vị kỷ, lạnh lùng và ít quan tâm đến các vấn đề nhức nhối trong xã hội, ít dần cảm xúc mặc dù có điểm số toán học và khoa học cao, một thế hệ “gà công nghiệp” đang dần lộ diện.

Có lý do để lo lắng bởi theo số liệu được Bộ GD&ĐT tạo thống kê gần đây, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày), cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có một trường có học sinh đánh nhau.

Rõ ràng, lĩnh vực dạy là người đang là lỗ hổng lớn của ngành giáo dục. Hiện cả nước có 40.000 giáo viên đang giảng dạy môn giáo dục công dân, với số tiết hạn chế chỉ khoảng 1,2 tiết/ tuần, lương chính đã thấp lại không có “đất” để dạy thêm như các môn khác khiến không ít giáo viên tâm huyết khó bám trụ với nghề. Số sinh viên tại các trường sư phạm có đào tạo giáo dục chính trị ngày càng teo tóp dần, phần vì khó xin việc, phần vì vị thế môn phụ trong nhà trường khiến những thầy cô dạy môn này chưa được xem trọng.

Trước tình trạng học sinh vi phạm đạo đức, thậm chí vi phạm pháp luật, đang có chiều hướng gia tăng, việc nâng cao chất lượng dạy và học đối với môn giáo dục công dân cần phải được chú trọng. Mặt khác, những tri thức rút ra từ môn học này là hành trang vô cùng cần thiết để học sinh có thể trở thành những công dân tốt trong tương lai.

Đổi mới giáo dục là nhiệm vụ không cần phải đắn đo do dự, nhưng chúng ta chỉ “quen” bàn về các vấn đề to lớn như thi cử, ôn luyện, chạy trường chạy lớp, chỉ biết tuyên dương tán thưởng những tấm huy chương Vật lý, Toán học, Hóa học… mà ít khi để ý đến khía cạnh dạy làm người ra sao!?

Thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh chỉ cần con em họ đạt điểm số cao, có giấy khen thế là đủ, với nhà trường chỉ cần tỷ lệ lên lớp cao, số lượng học sinh giỏi ngất ngưởng… vậy là hoàn thành chỉ tiêu nhưng cả phụ huynh và nhà trường ít khi quan tâm xem cái cách con em mình tiếp cận với các vấn đề trong cuộc sống, xử lý các mối quan hệ trong xã hội ra sao, bởi vậy mới còn nhiều những điều “đáng tiếc”, “đau lòng”, “giật mình”…

Chúng ta không quan tâm dạy cách làm người nhưng chính chúng ta lại bàng hoàng lên án và kinh ngạc trước thực trạng lên ngôi của cái ác, cái xấu, nhiều người thấy sai trái không đủ bản lĩnh để bảo vệ… và nhiều những câu hỏi tại sao và tại sao?! Tầm quan trọng là thế nhưng Giáo dục công dân chưa bao giờ được đặt đúng vị trí.

Cách đây 10 năm, thời chúng tôi đi học môn học này đã có lúc bị “nhường” thời lượng cho những môn quan trọng khác vào thời điểm ôn thi tốt nghiệp phổ thông. Tới 10 năm sau, tôi mới hiểu vì sao học sinh, sinh viên ngày càng nhiều kiến thức hàn lâm nhưng đuối hoàn toàn trước các vấn đề mà cuộc sống đặt ra.

Trương Khắc Trà - truongkhactra87@gmail.com

Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.
Trương Khắc Trà
TIN LIÊN QUAN

Diễn đàn: Giáo dục công dân phải là môn thi bắt buộc

NGUYỄN VĂN NHUẬN |

Hoan hô Bộ GDĐT đã chính thức công bố môn thi giáo dục công dân là môn thi bắt buộc trong kỳ thi PTTH Quốc gia năm 2017. Tôi đề nghị mở rộng môn thi này bắt buộc khi thi tốt nghiệp đại học nhằm để cho sinh viên khi ra trường ý thức được trách nhiệm công dân với tổ quốc. Vì nếu không chú trọng giáo dục công dân mà đòi hỏi mọi người phải có ý thức công dân trong xã hội là điều quá kỳ lạ.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Diễn đàn: Giáo dục công dân phải là môn thi bắt buộc

NGUYỄN VĂN NHUẬN |

Hoan hô Bộ GDĐT đã chính thức công bố môn thi giáo dục công dân là môn thi bắt buộc trong kỳ thi PTTH Quốc gia năm 2017. Tôi đề nghị mở rộng môn thi này bắt buộc khi thi tốt nghiệp đại học nhằm để cho sinh viên khi ra trường ý thức được trách nhiệm công dân với tổ quốc. Vì nếu không chú trọng giáo dục công dân mà đòi hỏi mọi người phải có ý thức công dân trong xã hội là điều quá kỳ lạ.