Điểm yếu “chết người” khiến người mua hàng online không chịu trả tiền trước

Thế Lâm |

Mua hàng online qua các sàn thương mại điện tử hoặc trang bán hàng trực tuyến, nếu phải trả trước, 100% giao dịch sẽ phải thanh toán không dùng tiền mặt qua các phương thức online như trả qua thẻ trong nước và quốc tế, ví điện tử, chuyển khoản…

Tuy nhiên trên thực tế, tỉ lệ người mua hàng online thanh toán trả trước không nhiều, chỉ chiếm từ 10-20% số lượng đơn hàng.

Một khảo sát vào năm 2018, 97% giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam được thanh toán bằng tiền mặt. Một diễn biến khác, Việt Nam có khoảng 60% dân số đủ tuổi để mở thẻ ngân hàng, nhưng 80% trong số đó vẫn dùng tiền mặt để chi trả, thanh toán trong các giao dịch.

Hiện phương thức thanh toán bằng tiền mặt trong thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn phổ biến ở mức 78%. Một số sàn, tỉ lệ này còn lên đến trên 80%.

Vì sao người tiêu dùng ngại hoặc không muốn trả trước qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt? Vấn đề không thể đổ lỗi cho bên mua.

Chị V. (Quận 7) gần đây đặt mua một bàn trang điểm giá hơn 1,9 triệu đồng trên sàn S. thanh toán qua thẻ tín dụng. Nhưng mở hàng ra thì hỡi ôi, chất lượng tệ đến sững sờ, lại thêm nhiều lỗi kỹ thuật, thậm chí giá vài trăm ngàn đồng còn không đáng.

Chị V. chat với shop trên ứng dụng của sàn để phàn nàn và yêu cầu được hoàn trả hàng. Phía shop năn nỉ, cho rằng sẽ giảm giá. Tuy nhiên vì chất lượng hàng quá tệ đến nỗi chị Vy không muốn nhìn thấy nó nên kiên quyết trả. Bên kia, chủ shop trở mặt khiếu nại ngược cho rằng hàng không hề bị lỗi.

Chị V. phải “đấu căng” với sàn thì món hàng mới được bên bán chịu nhận lại. Nhưng để được hoàn tiền, chị V. phải đợi đến khoảng nửa tháng. Tính từ lúc thanh toán trả trước để mua hàng đến khi nhận được tiền hoàn trả, mất đến cả tháng.

Mới đây anh H. (Quận 1) mua một chiếc khay gỗ thông trên sàn L. với hình chụp quảng cáo bóng bẩy, đáy khay là tấm ván liền, giá hơn 100.000 đồng. Nhưng khi hàng đến tay thì… chỉ còn sự thất vọng. Sản phẩm không như quảng cáo đã đành, còn bị lỗi kỹ thuật nứt vỡ, đáy khay được ghép từ 2 miếng ván chứ không phải liền là một.

“Chiếc khay như thế có thể tìm mua ở các nơi khác với mức giá chỉ bằng một nữa”, anh H. cho biết.

Nhưng khi anh đề nghị trả hàng, kèm cả hình chụp và video chứng minh hàng không đúng như hình quảng cáo và lỗi kỹ thuật, thì phía shop cũng khiếu nại ngược cho rằng sản phẩm không bị lỗi, và còn giải thích “gỗ thông không có bản to nên phải ghép”.

Nhân viên tiếp nhận khiếu nại của sàn cũng ngả theo phía shop, vì món hàng dù chưa được hoàn trả nhưng nhân viên vẫn cẩu thả cho rằng “đã kiểm tra sản phẩm và nhận thấy không bị lỗi”.

Rất nhiều những tình huống mua hàng online dở khóc dở cười về chất lượng, thậm chí chỉ chuốc bực bội và bức xúc. Một nhân viên giao hàng thuộc công ty giao nhận cho biết, sản phẩm thời trang, quần áo chính là loại mặt hàng thường bị khách hàng phàn nàn và hoàn trả nhiều nhất vì chất lượng, lỗi kỹ thuật, hàng thực tế kém xa hình ảnh quảng cáo…

Khách mua hàng online không phải là không muốn thanh toán trước. Vấn đề là, hàng hóa bán qua kênh thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay vàng thau lẫn lộn, rất nhiều hàng kém chất lượng, lỗi kỹ thuật được quảng cáo phô trương bằng các hình ảnh không đúng thực tế, shop bán được món hàng cứ như đánh trúng quả. Chính vì thế, người mua chỉ muốn thanh toán khi nhận hàng như một cách “phòng thủ”. Khi đó, phương thức thanh toán chủ yếu lại bằng tiền mặt.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Trước thềm SEA Games 31, "phố cờ" tăng kênh bán hàng online

Nguyễn Thúy |

Tại SEA Games 31, nhiều cuộc tranh tài diễn ra ở 12 tỉnh, thành phố nên sức mua các mặt hàng cổ động ở Hà Nội như cờ, băng rôn, khẩu hiệu... không "đắt hàng" như kì vọng. 

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng online

Minh Hương |

Hộ, cá nhân bán hàng online phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng nếu doanh thu trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng.

Quen mua hàng online nhưng vẫn “thắc thỏm” về chất lượng

Thế Lâm |

Mua hàng online trở thành kênh mua sắm quan trọng bậc nhất giúp cho Thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng 18% ngay trong mùa dịch. Hiếm có thị trường nào trong khu vực Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng 2 con số như vậy trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

TPHCM: Hàng loạt chuyến bay chậm giờ do mưa lớn, hành khách vất vả chờ

NGỌC LÊ |

TPHCM - Chiều tối 27.5, mưa dông kèm gió lớn diễn ra trên toàn khu vực TPHCM với lưu lượng dao động 20-25 mm. Mưa lớn khiến nhiều chuyến bay cất cánh từ TPHCM đi các tỉnh, thành khác phải hoãn chuyến, chậm giờ, hành khách chờ đợi trong nhiều giờ đồng hồ.

Hùng Dũng, Tiến Linh trở lại tuyển Việt Nam, thầy Park nhắc riêng Văn Lâm

MINH HIẾU |

Tuyển Việt Nam đã đầy đủ quân số tập luyện sau khi nhóm cầu thủ thi đấu tại SEA Games 31 gồm Hùng Dũng, Tiến Linh và Hoàng Đức trở lại.

Hôm nay số mắc COVID-19 mới trên cả nước còn hơn 1.200 ca

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 26.5 đến 16h ngày 27.5, trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.239 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước (giảm 36 ca so với ngày trước đó) tại 46 tỉnh, thành phố. 

Công an thông tin toàn cảnh vụ lái xe Mercedes tông chết đối phương sau khi đánh nhau

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Công an tỉnh Bình Thuận cung cấp các thông tin liên quan đến vụ điều khiển xe ôtô tông chết đối phương sau khi đánh nhau xảy ra ở TP.Phan Thiết vừa qua.

Bắt cán bộ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ do liên quan vụ Việt Á

Khánh Linh |

Phú Thọ - Một lãnh đạo Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ bị bắt với cáo buộc có sai phạm trong mua sắm kit test của Việt Á.

Trước thềm SEA Games 31, "phố cờ" tăng kênh bán hàng online

Nguyễn Thúy |

Tại SEA Games 31, nhiều cuộc tranh tài diễn ra ở 12 tỉnh, thành phố nên sức mua các mặt hàng cổ động ở Hà Nội như cờ, băng rôn, khẩu hiệu... không "đắt hàng" như kì vọng. 

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng online

Minh Hương |

Hộ, cá nhân bán hàng online phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng nếu doanh thu trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng.

Quen mua hàng online nhưng vẫn “thắc thỏm” về chất lượng

Thế Lâm |

Mua hàng online trở thành kênh mua sắm quan trọng bậc nhất giúp cho Thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng 18% ngay trong mùa dịch. Hiếm có thị trường nào trong khu vực Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng 2 con số như vậy trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.