Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị Hà Nội và TPHCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.
Anh Nguyễn Minh Tâm (quận 8, TPHCM), làm nghề chở hàng ở khu vực Chợ Lớn cho biết, nếu đề nghị này được đưa vào áp dụng thì ảnh hưởng lớn tới đời sống của những người dùng xe cũ, xe "hết đát" để vận chuyển hàng kiếm sống như anh Tâm.
“Chiếc xe là phương tiện, là kế sinh nhai, tôi dùng để kiếm tiền nuôi 2 đứa con nhỏ ăn học, giờ mà bị thu hồi thì lấy gì nuôi con. Cũng biết những chiếc xe cà tàng mà chúng tôi dùng để chạy vận chuyển hàng làm ảnh hưởng đến môi trường nhưng nếu nhà nước thu hồi loại xe này thì cần hỗ trợ cho chúng tôi hợp lý hoặc có chính sách đổi xe cho chúng tôi. Bây giờ để mua được một chiếc xe mà đáp ứng đủ điều kiện kiểm soát khí thải theo quy định cũng phải mất 7-8 triệu đồng” - anh Tâm lo lắng chia sẻ.
Có cùng lo lắng với anh Tâm, anh Lê Long (44 tuổi, quận 5) cũng đang sử dụng xe cũ để chạy chở hàng ở khu vực Chợ Lớn cũng cho rằng trong trường hợp bắt buộc đổi xe thì anh sẵn sàng chấp hành đúng quy định. Tuy nhiên, anh Long cũng mong rằng khi chính quyền thành phố nếu thực hiện việc thu hồi cần có chính sách hỗ trợ hợp lý đối với người dân.
“Đa phần những người dùng xe cũ chở hàng là những người lao động nghèo, thu nhập phụ thuộc vào chiếc cũ để kiếm sống. Nếu khi thu hồi mà không có chính sách hỗ trợ hợp lý thì rất dễ xảy ra trường hợp người dân không chấp hành hay tìm cách đối phó, dẫn tới tình trạng quy định không được thực hiện một cách triệt để” - anh Long chia sẻ.
Có mặt tại khu vực Chợ Lớn (quận 5, TPHCM) khoảng 30 phút trong ngày 7.1, theo quan sát của PV có khoảng 30-40 chiếc xe cũ, xe nát chạy qua. Đặc điểm chung của những chiếc xe này là không còi, không gương, không đèn và có nhiều chiếc không có luôn biển số.
Bên cạnh đó, những chiếc xe này khi di chuyển trên đường thường tạo ra âm thanh lớn, điều đó không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn mà còn gây ô nhiễm tiếng ồn.
Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, trong thời gian gần đây, mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, đặc biệt là tại thành phố Hà Nội và TPHCM có xu hướng gia tăng đã gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nguyên nhân chính do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi trong giai đoạn giao mùa.
Nhằm kiểm soát, giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí, Bộ đã ban hành Công văn về việc Tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu đẩy nhanh việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải; thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố; phát triển giao thông phi cơ giới; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.