Đề xuất thu hồi xe cũ, xe nát: Người trong cuộc nói gì?

Chân Phúc - Anh Nhàn |

Trước đề xuất thu hồi xe cũ, xe nát đang hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội và TPHCM, nhiều người đang sử dụng xe cũ để kiếm sống ở TPHCM trở nên lo lắng, vì chiếc xe là phương tiện, là kế sinh nhai, nếu thu hồi mà không có hỗ trợ thì đời sống của họ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Video: Xe cũ tung hoành trên đường phố TPHCM.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đề nghị Hà Nội và TPHCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Anh Nguyễn Minh Tâm (quận 8, TPHCM), làm nghề chở hàng ở khu vực Chợ Lớn cho biết, nếu đề nghị này được đưa vào áp dụng thì ảnh hưởng lớn tới đời sống của những người dùng xe cũ, xe "hết đát" để vận chuyển hàng kiếm sống như anh Tâm.

Xe cũ, xe hết đát tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Chân Phúc

“Chiếc xe là phương tiện, là kế sinh nhai, tôi dùng để kiếm tiền nuôi 2 đứa con nhỏ ăn học, giờ mà bị thu hồi thì lấy gì nuôi con. Cũng biết những chiếc xe cà tàng mà chúng tôi dùng để chạy vận chuyển hàng làm ảnh hưởng đến môi trường nhưng nếu nhà nước thu hồi loại xe này thì cần hỗ trợ cho chúng tôi hợp lý hoặc có chính sách đổi xe cho chúng tôi. Bây giờ để mua được một chiếc xe mà đáp ứng đủ điều kiện kiểm soát khí thải theo quy định cũng phải mất 7-8 triệu đồng” - anh Tâm lo lắng chia sẻ.

Có cùng lo lắng với anh Tâm, anh Lê Long (44 tuổi, quận 5) cũng đang sử dụng xe cũ để chạy chở hàng ở khu vực Chợ Lớn cũng cho rằng trong trường hợp bắt buộc đổi xe thì anh sẵn sàng chấp hành đúng quy định. Tuy nhiên, anh Long cũng mong rằng khi chính quyền thành phố nếu thực hiện việc thu hồi cần có chính sách hỗ trợ hợp lý đối với người dân.

“Đa phần những người dùng xe cũ chở hàng là những người lao động nghèo, thu nhập phụ thuộc vào chiếc cũ để kiếm sống. Nếu khi thu hồi mà không có chính sách hỗ trợ hợp lý thì rất dễ xảy ra trường hợp người dân không chấp hành hay tìm cách đối phó, dẫn tới tình trạng quy định không được thực hiện một cách triệt để” - anh Long chia sẻ.

Xe cũ, xe hết đát nối đuôi nhau trên đường phố TPHCM. Ảnh: Chân Phúc

Có mặt tại khu vực Chợ Lớn (quận 5, TPHCM) khoảng 30 phút trong ngày 7.1, theo quan sát của PV có khoảng 30-40 chiếc xe cũ, xe nát chạy qua. Đặc điểm chung của những chiếc xe này là không còi, không gương, không đèn và có nhiều chiếc không có luôn biển số.

Bên cạnh đó, những chiếc xe này khi di chuyển trên đường thường tạo ra âm thanh lớn, điều đó không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn mà còn gây ô nhiễm tiếng ồn.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, trong thời gian gần đây, mức độ ô nhiễm không khí tại một số đô thị lớn, đặc biệt là tại thành phố Hà Nội và TPHCM có xu hướng gia tăng đã gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nguyên nhân chính do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi trong giai đoạn giao mùa.

Nhằm kiểm soát, giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí, Bộ đã ban hành Công văn về việc Tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu đẩy nhanh việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải; thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố; phát triển giao thông phi cơ giới; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Chân Phúc - Anh Nhàn
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Khuyến khích thu hồi xe cũ nát, mất an toàn để kiểm soát khí thải

Minh Quân - Huyền Trân |

Ngành giao thông TPHCM đang rốt ráo xây dựng đề án “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế lượng lớn xe máy "quá đát", thải khí gây ô nhiễm môi trường. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải.

TPHCM: Xe cũ nát "4 không" chở hàng cồng kềnh tung hoành trên phố

Nguyễn Huy |

Tại TPHCM, tại các khu vực chợ có hoạt động buôn bán sôi động, tình trạng sử dụng xe cũ, xe 4 không (không còi, không gương, không biển số, không đèn) để giao hàng vẫn diễn ra phổ biến.

Đề nghị thu hồi xe cũ nát, lạc hậu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

TPHCM: Khuyến khích thu hồi xe cũ nát, mất an toàn để kiểm soát khí thải

Minh Quân - Huyền Trân |

Ngành giao thông TPHCM đang rốt ráo xây dựng đề án “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế lượng lớn xe máy "quá đát", thải khí gây ô nhiễm môi trường. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải.

TPHCM: Xe cũ nát "4 không" chở hàng cồng kềnh tung hoành trên phố

Nguyễn Huy |

Tại TPHCM, tại các khu vực chợ có hoạt động buôn bán sôi động, tình trạng sử dụng xe cũ, xe 4 không (không còi, không gương, không biển số, không đèn) để giao hàng vẫn diễn ra phổ biến.

Đề nghị thu hồi xe cũ nát, lạc hậu ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Nguyễn Hà |

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố.