Anh Bùi Đức Hải (đại diện cư dân) cho biết, ông Nguyễn Quốc Thái - Giám đốc Ban quản lý vận hành Visaho đã đề xuất 2 phương án giải quyết đối với cư dân. Phương án một, chủ đầu tư sẽ hoàn trả toàn bộ chi phí kiểm định và sẽ thay đồng hồ mới. Phương án hai, chủ đầu tư sẽ tính toán lại và hoàn trả chênh lệch tiền nước hai tháng gần nhất.
Trước đó, tại cuộc làm việc với đại diện cư dân chung cư ngày 10.8, trong biên bản làm việc đã nêu rõ, Ban quản lý vận hành đồng ý với đề nghị kiểm định đồng hồ khi có dấu hiệu bất thường và đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thanh toán chi phí kiểm định đồng hồ không đạt chuẩn, căn cứ vào kết quả trả về.
Về việc này, Ban quản lý vận hành chỉ xem xét xử lý giải quyết bồi hoàn sự sai lệch của đồng hồ phát sinh tại kỳ hóa đơn tiền nước của thời điểm cư dân có kiến nghị chính đáng về việc kiểm định đồng hồ nước, do có dấu hiệu bất thường, cũng như kết quả kiểm định của đơn vị có chức năng.
Còn đối với việc yêu cầu bồi hoàn tiền nước của toàn bộ thời gian sử dụng trước đó là hoàn toàn không có cơ sở.
Hiện những cư dân rơi vào tình trạng tiền nước "phi mã" bất thường đang lấy ý kiến xung quanh hai phương án giải quyết trên của Ban quản lý vận hành. "Nếu đa số cư dân nhất trí thì Ban quản lý vận hành mới ban hành văn bản" - đại diện cư dân cho hay.
Như đã phản ánh trước đó, tại chung cư New Horizon 87 Lĩnh Nam, có hàng trăm hộ dân bức xúc nghi chất lượng đồng hồ đo nước không đảm bảo. Chỉ số đo trên đồng hồ nước chênh lệch quá lớn so với thực tế nước sử dụng. Có hộ bị tăng chênh lên tới hàng chục mét khối nước/tháng.
Để giải quyết, Ban quản trị và cư dân chung cư đã yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý vận hành tiến hành kiểm định đồng hồ nước sinh hoạt để tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc hóa đơn tiền nước tăng bất thường.
Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp toàn bộ hóa đơn nước đầu vào cũng như hóa đơn nước bán lại cho cư dân để xem tổng lượng sử dụng như thế nào.