Xuất hiện những vết nứt lớn
Theo tìm hiểu của PV, năm 2008, tại Quyết định số 2483/QĐ-UBND, UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt lại dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đê tả sông Hoàng Long, đê Đức Giang với tổng mức đầu tư trên 500 tỉ đồng. Tài chính từ nguồn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác, thời gian thực hiện từ năm 2008 đến năm 2011.
Đến ngày 27.10.2010, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Quyết định số 958/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư lên trên 1.000 tỉ đồng và thời gian thực hiện dự án là từ năm 2008 đến năm 2013. Tiếp đó, ngày 24.2.2014, UBND tỉnh Ninh Bình lại ban hành Quyết định số 105/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án được kéo dài đến năm 2016.
Dù được đầu tư xây dựng với nguồn kinh phí trên 1.000 tỉ đồng và đưa vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng tuyến đê này đang xuống cấp nghiêm trọng. Bề mặt đê xuất hiện nhiều vết lún, nứt kéo dài hàng chục mét tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mùa mua lũ. Anh Bùi Văn Hạnh (trú tại xã Gia Phú, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) cho biết: Tình trạng mặt đê bị sụt, lún và nứt đã xuất hiện từ nhiều năm nay, tuy nhiên chỉ là những vết sụt, nứt nhỏ. Nhưng mấy tháng trở lại đây, mặt đê bắt đầu xuất hiện những vết nứt lớn kéo dài hàng chục mét.
“Chúng tôi sống ở đây mỗi ngày thấy có hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông qua lại trên tuyến đê này. Việc xe quá tải hoạt động ngày đêm có lẽ là nguyên nhân chính khiến cho tuyến đê này bị xuống cấp nghiêm trọng” - anh Hạnh nói.
Có mặt tại tuyến đê tả sông Hoàng Long vào ngày 5.12, theo quan sát của PV, suốt chiều dài gần 25km trên tuyến đê này đều được đơn vị quản lý cắm các biển báo cấm xe tải trọng lớn, thậm chí là cho đổ các trụ bêtông ở hai bên mặt đê ngăn không cho xe quá tải qua lại. Nhưng những trụ bêtông này đã bị đập vỡ. Nhiều đoạn do vướng trụ bêtông, xe không qua được thì nhiều người còn ngang nhiên đổ đất đá rộng ra phía chân đê để cho xe dễ dàng qua lại.
Đang xử lý, khắc phục
Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình nói rằng: Từ những năm 1985, 1996, 2005, bão to, lũ sông Hoàng Long lên cao, tuyến đê này đã xảy ra hiện tượng thẩm lậu, mạch đùn, mạch sủi, sạt lở mái và các sự cố đê điều. Chính vì vậy, từ năm 2007, Trung ương và UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định phê duyệt và triển khai dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đê tả Hoàng Long. Dự án đã hoàn thành và bàn giao cho đơn vị quản lý từ năm 2017.
Hiện trạng bị lún nứt mặt đê một phần là do hậu quả của trận lũ lịch sử vào cuối năm 2017 vừa qua khiến mặt đê bị xuống cấp. Bên cạnh đó, nguyên nhân chính là do lượng xe quá tải lưu thông trên tuyến đê này là rất lớn.
“Để hạn chế, ngăn không cho xe quá tải qua lại trên tuyến đê này, chúng tôi đã cho lắp đặt hệ thống biển báo tải trọng giới hạn. Mới đây, chúng tôi đã phải cho đổ các trụ bêtông hai bên trên mặt đê để ngăn xe quá tải đi vào nhưng chỉ được hôm trước, hôm sau thì đã bị đập bỏ. Hiện đối với những chỗ nứt to, kéo dài, chúng tôi đang tiến hành cho xử lý, khắc phục” - đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cho hay.