Dạy học trực tuyến là lợi thế, mở ra cơ hội thích ứng

Lục Tùng |

Dạy học trực tuyến sẽ mở ra cơ hội thích ứng với biến đổi xã hội, nếu biết cách tổ chức bài bản, khoa học...

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, các trường phổ thông, đại học cả nước tiến hành dạy học trực tuyến. Sau thời gian thực hiện, đón nhận nhiều ý kiến “phản biện”. Đa phần các ý kiến phân tích, chỉ ra những bất cập, hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Dạy học trực tuyến ở huyện An Phú (An Giang). Ảnh: Lục Tùng
Dạy học trực tuyến ở huyện An Phú (An Giang). Ảnh: Lục Tùng

Đó là sự thật không thể chối cãi khi “bứng” hoạt động dạy học ra khỏi hệ sinh thái giáo dục. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh chưa được tiêm vaccine COVID-19 theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thì việc duy trì dạy học trực tuyến được xem là giải pháp tối ưu. Vì thế, dù muốn hay không, chúng ta chưa thể nói không với dạy học trực tuyến.

Nói cách khác, là phải “chung sống với dạy học trực tuyến” như từng “chung sống với lũ”. Và trong tình thế chẳng đặng đừng này, để thích ứng, chúng ta cần tìm lấy cho mình những cơ hội để biến bất lợi thành lợi thế theo tinh thần bài học “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước hết, phải thấy rằng, dạy học trực tuyến tạo điều kiện cho thầy và trò tiếp cận với công nghệ... Đó là điều rất cần trong xu thế phát triển và hội nhập. Cùng với các tiện ích khác, một số địa phương đã hạ quyết tâm duy trì có chọn lọc việc dạy học trực tuyến ngay cả khi trở lại thực hiện dạy học trực tiếp.

Ông Võ Hoàng Lâm - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện An Phú (An Giang) - cho biết: "Ngay cả khi trở lại học trực tiếp, chúng tôi vẫn chủ trương cho các trường duy trì dạy học trực tuyến một cách có chọn lọc. Tùy theo điều kiện cụ thể mà từng nơi quyết định chọn khối học, môn học cách làm thích ứng” - ông Lâm gợi mở. “Có thể áp dụng vào những môn thuộc khoa học xã hội”.

Theo ông Lâm, muốn thông qua việc duy trì cách dạy học này để giáo viên và học sinh ôn luyện, nâng cao kỹ năng về công nghệ một cách tích cực và thực tiễn. Có thể, sẽ có nhiều cách nhìn nhận ý tưởng này, nhưng ở góc nhìn phát triển, đó là ý tưởng tích cực.

Dạy học tiếng Chăm tại huyện Châu Phú (An Giang) được xác định là môn chưa thể áp dụng dạy học trực tuyến. Ảnh: Lục Tùng
Dạy học tiếng Chăm tại huyện Châu Phú (An Giang) được xác định là môn chưa thể áp dụng dạy học trực tuyến. Ảnh tư liệu: Lục Tùng

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy, để ý tưởng đó, mà trước hết là việc dạy học trực tuyến trong nhà trường hiện nay, có nhiều việc cần làm.

Kết quả dự giờ 83 tiết ở 12 môn học của phòng chuyên môn Sở GDĐT Đồng Tháp cho thấy, việc dạy học trực tuyến còn nhiều điều cần tháo gỡ.

Điển hình là nạn “loạn” phần mềm. Một số đơn vị chưa tạo sự thống nhất trong trong sử dụng phần mềm dạy học trực tiếp, dẫn đến trong cùng 1 lớp, học sinh phải cài nhiều phần mềm khác nhau mới có thể học được tất cả các môn... Thậm chí, nhiều đơn vị chưa quan tâm đến việc yêu cầu học sinh đặt tên theo quy định để thuận tiện cho kiểm diện và bao quát lớp trong quá trình giảng dạy trực tuyến.

Hơn thế nữa, việc buông lỏng điều này còn dẫn đến nguy cơ chưa lấy quyền chủ trì của lớp học, chưa kiểm soát được sự vào ra của học sinh, người lạ...

Ngay sau khi kết thúc đợt dự giờ, Sở GDĐT Đồng Tháp đã tổ chức ngay hội nghị rút kinh nghiệm. Qua thảo luận, đã ghi nhận nhiều ý kiến tích cực, hé mở những hướng phát triển mới.

Hy vọng, các địa phương sẽ sớm vào cuộc để hạn chế tối đa những thách thức để thầy và trò phát huy lợi thế từ câu chuyện tưởng chừng như có quá nhiều bất lợi.

Lục Tùng
TIN LIÊN QUAN

Đào tạo dạy học trực tuyến trong GDNN: Năng lực nhà giáo là cốt lõi

QUỲNH CHI |

Dạy học trực tuyến đang là một hướng đi mới trong chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Để học sinh và giáo viên thích nghi việc đào tạo trực tuyến trong GDNN là vấn đề quan trọng được đặt ra.

Có nên tiếp tục dạy học trực tuyến với học sinh tiểu học?

Tường Vân |

Thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh An Giang cho  biết, học sinh tiểu học tạm thời ngừng học trực tuyến nhằm đảm bảo sức khỏe, giảm áp lực căng thẳng cho giáo viên và học sinh tiểu học đang nhận được sự đồng tình của phụ huynh.

An Giang tạm ngưng dạy học trực tuyến cấp tiểu học

Lục Tùng |

AN GIANG – Sở GDĐT tỉnh An Giang thông báo cho phép giáo viên, học sinh cấp tiểu học tạm ngưng dạy học trực tuyến trong 1 tuần.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đào tạo dạy học trực tuyến trong GDNN: Năng lực nhà giáo là cốt lõi

QUỲNH CHI |

Dạy học trực tuyến đang là một hướng đi mới trong chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Để học sinh và giáo viên thích nghi việc đào tạo trực tuyến trong GDNN là vấn đề quan trọng được đặt ra.

Có nên tiếp tục dạy học trực tuyến với học sinh tiểu học?

Tường Vân |

Thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh An Giang cho  biết, học sinh tiểu học tạm thời ngừng học trực tuyến nhằm đảm bảo sức khỏe, giảm áp lực căng thẳng cho giáo viên và học sinh tiểu học đang nhận được sự đồng tình của phụ huynh.

An Giang tạm ngưng dạy học trực tuyến cấp tiểu học

Lục Tùng |

AN GIANG – Sở GDĐT tỉnh An Giang thông báo cho phép giáo viên, học sinh cấp tiểu học tạm ngưng dạy học trực tuyến trong 1 tuần.