Dậy 3 giờ sáng từ Nghệ An vào Hà Tĩnh chờ đăng kiểm xe

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Tình trạng quá tải đăng kiểm xe cơ giới ở Nghệ An khiến một số người dân ở Nghệ An vào Hà Tĩnh đăng kiểm xe để đảm bảo đủ điều kiện đưa xe lưu thông. Tuy nhiên, tại Hà Tĩnh, xe cũng nối đuôi nhau chờ đăng kiểm ngày này qua ngày khác.

Dậy 3 giờ sáng đi đăng kiểm

Khoảng 8h sáng 17.3, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, tại Trung tâm Đăng kiểm 3801D - Hà Tĩnh (ở quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) đã có hàng trăm chiếc xe ôtô nối đuôi nhau đậu thành 2 dãy kéo dài từ trong nhà đăng kiểm ra quá cổng trung tâm, nép mình bên quốc lộ.

Xe ôtô nối đuôi nhau đậu từ Trung tâm Đăng kiểm 3801D - Hà Tĩnh dài trên quốc lộ 1A để chờ đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn.
Xe ôtô nối đuôi nhau đậu từ Trung tâm Đăng kiểm 3801D - Hà Tĩnh dài trên quốc lộ 1A để chờ đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn

Điều khiển chiếc xe tải nhỏ biển kiểm soát 37C - 11391 nhích lên từng cm vừa lọt qua cổng Trung tâm đăng kiểm, anh Đặng Đình Thảo (42 tuổi, trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) - cho biết, anh dậy từ 3 giờ sáng xuất phát từ thành phố Vinh (Nghệ An) vào đến Trung tâm Đăng kiểm 3801D - Hà Tĩnh lúc hơn 4h sáng để đăng kiểm xe.

Khi vào đến nơi, xe anh đang phải đậu xếp hàng từ phía ngoài cổng, cứ nhích lên từng chút, đến 8h thì mới lọt được qua cổng của trung tâm đăng kiểm.

Xe nối đuôi nhau trước cổng Trung tâm Đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn.
Xe nối đuôi nhau trước cổng trung tâm đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn

“Ở Nghệ An đăng kiểm quá tải khiếp lắm, tôi hỏi vài nơi họ nói phải chờ tầm vài tháng nữa mới. Trong khi xe tôi đã hết hạn đăng kiểm nên phải vào Hà Tĩnh để đăng kiểm. Không ngờ vào đây cũng đông thế này. Không biết, trong ngày nay có đăng kiểm được không nữa” - anh Thảo chia sẻ.

Anh Thảo chia sẻ vất vả khi đi đăng kiểm xe vào thời điểm này. Ảnh: Trần Tuấn.
Anh Đình Thảo chia sẻ vất vả khi đi đăng kiểm xe vào thời điểm này. Ảnh: Trần Tuấn

Anh Thảo cũng đã chuẩn bị tinh thần, nếu trong hôm nay không đăng kiểm kịp thì để lại xe ở trung tâm đăng kiểm, trở về Nghệ An, hôm sau vào chờ đến lượt xe mình được đăng kiểm.

Xe nối dài 2 hàng chờ đến lượt vào đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn.
Xe nối dài 2 hàng chờ đến lượt vào đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn

Anh Trần Phúc Quang (trú thành phố Hà Tĩnh) cũng đang chờ đến lượt xe mình được đăng kiểm chia sẻ, từ chiều qua anh (16.3) đã đưa xe đến để đăng kiểm nhưng chưa đăng kiểm được nên anh đậu xe xếp hàng chờ. Sáng nay, anh đến để tiếp tục chờ đến lượt xe mình.

“Làm chặt chẽ hơn”

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm  3801D-Hà Tĩnh - cho hay, khoảng 2 tuần nay, lượng xe đến đăng kiểm phải xếp hàng dài chờ đợi, mặc dù thực tế số lượng xe đến đăng kiểm không tăng so với trước đây.

Nhiều xe tải và xe con xếp hàng chờ vào đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn.
Nhiều xe tải và xe con xếp hàng chờ vào đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn

Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, do trước đây đến đăng kiểm có khoảng 80% xe con, 20% xe tải nên thời gian đăng kiểm nhanh hơn. Vài tuần lại nay, do đến chu kỳ xe tải đăng kiểm nhiều nên số xe tải chiếm đến hơn 50%, trong khi thời gian đăng kiểm xe tải lâu hơn, bình quân phải mất 1 giờ đồng hồ/xe nên dẫn đến tồn đọng.

Thêm nữa, trong số xe tải đến đăng kiểm, có khoảng 40% xe không đạt yêu cầu về kỹ thuật phải quay về sửa sang, thay thế một số phụ tùng, sau đó quay lại đăng kiểm nên kéo dài nhiều ngày.

Can bộ Trung tâm đăng kiểm đang làm nhiệm vụ kiểm tra xe trong quy trình đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn.
Cán bộ trung tâm đăng kiểm đang làm nhiệm vụ kiểm tra xe trong quy trình đăng kiểm. Ảnh: Trần Tuấn

“Thời gian này, việc đăng kiểm cũng làm chặt chẽ hơn nên kéo dài thời gian hơn. Dự báo tại trung tâm đăng kiểm của chúng tôi phải hết tháng 3, khi hết chu kỳ xe tải đăng kiểm nhiều thì mới giảm tồn đọng xe xếp hàng dài chờ đợi đăng kiểm” - ông Tuấn Anh nói.

Theo ông Tuấn Anh, hiện mỗi ngày, trung tâm đăng kiểm cho khoảng 80 xe ôtô, trong khi số xe đến đăng kiểm khoảng 120 - 130 chiếc, do vậy có tồn đọng. Nhiều xe phải chờ đợi từ ngày hôm trước sang hôm sau mới đăng kiểm được.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Nhận chi viện chỉ là tạm thời, ngành đăng kiểm phải tự cứu mình

MINH HÀ - BẢO THOA |

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, sự hỗ trợ của lực lượng CSGT, bộ đội chỉ mang tính chất tạm thời. Nhiệm vụ chính để vực dậy đăng kiểm vẫn phải dựa vào sự nỗ lực nội tại của ngành để giải quyết những vấn đề căn cơ, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Ý kiến trái chiều về thay đổi chu kỳ đăng kiểm theo thời gian hay kilomet

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến chuyên gia về việc thay đổi chu kỳ đăng kiểm xe theo thời gian hay theo kilomet. Đã có nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề này.

Người dân đến sớm xếp hàng, chen chúc lấy phiếu hẹn đăng kiểm

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Một số trạm đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội đã đưa ra hình thức phát phiếu hẹn để có thể kiểm soát lượt vào và giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, với hình thức này, nhiều người cũng phải đến từ sớm xếp hàng, thậm chí chen chúc nhau đăng ký lịch hẹn.

Nở rộ dịch vụ đăng kiểm thuê, đăng kiểm hộ, người dân cần lưu ý những gì?

Minh Hà - Hà Chi |

Kể từ khi xảy ra tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, trên mạng xã hội đã nở rộ hình thức đăng kiểm thuê, đăng kiểm hộ với mức giá từ 1-2 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, dịch vụ này mang lại rất nhiều rủi ro, người dân cần cân nhắc trước khi sử dụng.

Giao thông chia cắt vì cầu tạm xây chưa xong đã vội phá cầu chính

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Cầu tạm xây chưa xong đã vội phá cầu chính khiến cho các phương tiện qua lại ùn ứ cục bộ. Tuyến đường huyết mạch từ Bạc Liêu về huyện Hồng Dân bị chia cắt.

Làm gì để giá xe ôtô Việt Nam rẻ như Thái Lan, Indonesia

Anh Tuấn |

Giá xe ôtô Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia và cao hơn Mỹ, Nhật Bản, theo Bộ Công Thương, chủ yếu vì thuế phí và tỉ lệ nội địa hoá chưa cao. Các chuyên gia cho rằng, không có một hãng xe nào tự sản xuất hoàn toàn 100% từ linh kiện trong nước. Điều mà các doanh nghiệp Việt cần chú trọng là tham gia sâu hơn vào các chi tiết, linh kiện chính của ôtô.

Công ty Dạ Lan vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm ở Công viên Hội An

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mặc dù nhiều hạng mục, công trình vi phạm đã được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa “điểm mặt, chỉ tên”, nhưng nhiều tháng qua, các công trình vi phạm của Công ty cổ phần Dạ Lan (ở Công viên Hội An, TP.Thanh Hóa) vẫn chưa tháo dỡ, hoạt động kinh doanh trên phần đất sai phép vẫn diễn ra bình thường.

TPHCM: Dâu tây giá rẻ, nhập nhằng nguồn gốc

Như Quỳnh - Ngọc Ánh |

TPHCM - Sau Hà Nội, dâu tây  gắn mác "Mộc Châu”, "Đà Lạt”... lại xuất hiện khắp trên các tuyến đường TPHCM với giá rẻ bất ngờ tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhận chi viện chỉ là tạm thời, ngành đăng kiểm phải tự cứu mình

MINH HÀ - BẢO THOA |

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, sự hỗ trợ của lực lượng CSGT, bộ đội chỉ mang tính chất tạm thời. Nhiệm vụ chính để vực dậy đăng kiểm vẫn phải dựa vào sự nỗ lực nội tại của ngành để giải quyết những vấn đề căn cơ, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Ý kiến trái chiều về thay đổi chu kỳ đăng kiểm theo thời gian hay kilomet

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến chuyên gia về việc thay đổi chu kỳ đăng kiểm xe theo thời gian hay theo kilomet. Đã có nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề này.

Người dân đến sớm xếp hàng, chen chúc lấy phiếu hẹn đăng kiểm

HỮU CHÁNH - HOA LỆ |

Một số trạm đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội đã đưa ra hình thức phát phiếu hẹn để có thể kiểm soát lượt vào và giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, với hình thức này, nhiều người cũng phải đến từ sớm xếp hàng, thậm chí chen chúc nhau đăng ký lịch hẹn.