Ông Trần Hữu Kim - Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng (Sở Giao thông Vận Tải Hòa Bình) - cho biết: "Tỉnh lộ 443 đã được bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa, theo kế hoạch sẽ khởi công vào khoảng tháng 4.2022. Tuy nhiên do biến động về giá vật tư, nguyên vật liệu nên đang tiến hành điều chỉnh nhằm phù hợp với thời điểm hiện tại".
Theo ông Kim, sau khi hoàn thành các bước điều chỉnh, tuyến đường sẽ khởi công sửa chữa vào Quý III/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỉ đồng. Dự án sẽ sửa chữa hơn 4km đoạn hư hỏng nặng nhất của tuyến đường.
"Trong quá trình chờ khởi công sửa chữa, sở đã chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý đường khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông" - ông Kim cho hay.
Tuyến tỉnh lộ 443 là con đường độc đạo nối trung tâm huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình với các xã vùng cao Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tự Do (huyện Lạc Sơn) có chiều dài khoảng 10km, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện qua lại.
Đặc biệt, tuyến đường còn nối với Thác Mu (xã Tự Do) một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nên lượng phương tiện tăng cao vào mùa du lịch.
Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường vẫn trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại, giao thương, buôn bán gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao.
PV Báo Lao Động đã trực tiếp có mặt tại tuyến đường. Theo ghi nhận, việc đi lại trên đoạn đường này rất khó khăn, nền đường đất đá, gồ ghề nên việc di chuyển của phương tiện rất chậm, thậm chí đi bộ còn nhanh hơn đi xe máy hoặc ôtô.
Trên đường này xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà bị đọng nước, có nhiều đoạn bị xói mòn lộ ra phần nền đường toàn những viên đá tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
Để đi từ thị trấn Vụ Bản (huyện Lạc Sơn) đến địa phận của xã Ngọc Sơn bằng xe ôtô bán tải phải mất gần 1 giờ cho quãng đường chỉ 10km.
Bên cạnh đó, đường có nhiều vị trí dốc, một bên là vực sâu. Các phương tiện như ôtô phải “bò” mới có thể lên được dốc. Đặc biệt, tuyến đường thường xuyên có sương mù khiến tầm nhìn rất hạn chế.
Ông Bùi Xuân Chúc - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Lạc Sơn - cho hay, tuyến đường xuống cấp khoảng gần 3 năm trở lại đây.
Theo ông Chúc, đường xấu ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế của người dân vùng cao.