Phát biểu trong kỳ họp, Đại biểu Trần Văn Trường cho rằng: “Đường để lưu thông, nên cần phải tính tới phương án lâu dài là buộc người mua xe phải chứng minh có chỗ đỗ xe”.
Theo ĐB Trường, đề xuất này xuất phát từ tình hình ôtô trên địa bàn Đà Nẵng ngày càng nhiều lên, trong khi bãi đỗ xe lại quá ít, lại xa nơi làm việc; hơn thế phương tiện công cộng lại không đấu nối được vào điểm đỗ xe, điểm đến thuận tiện đến nơi làm việc…
Điểm đỗ xe hiện nay đang là nỗi bức xúc lớn của người Đà Nẵng. Trên các trục đường nội thành, hầu hết rộng 8-12 mét, người dân đỗ xe tràn lan dưới lòng lề đường.
Bên cạnh đó, nhà hàng, điểm mua bán giành giật nhau từng vị trí đỗ, che khuất lối lên, bảng biển cửa hiệu, đôi lúc làm nảy sinh những cuộc chiến đậu đỗ xe, "bươu đầu sứt trán" giữa người dân và chủ cửa hàng.
Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên trong năm qua TP chỉ đón 1,7 triệu lượt khách. Trong trường hợp TP đón đến 10 triệu lượt khách/năm thì khó tránh khỏi nạn kẹt xe nghiêm trọng.
Đến thời điểm này, Đà Nẵng đã có gần 70 tuyến đường nội thị cấm đậu đỗ xe ôtô, và tương lai sẽ tiếp tục tăng. Điều này phù hợp với hiện trạng, nhưng gây ức chế không ít cho người dân vì các điểm đậu đỗ xe có phí do chính quyền mở ra khá phi thực tế, thiếu thuận tiện cho người dân có ôtô.
Năm 2020, chính quyền Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp khoảng 17 điểm đậu đỗ xe, trên khắp địa bàn thành phố. Tuy vậy đến thời điểm này có hiệu quả chỉ 1,2 điểm vì lý do như đại biểu Trường nêu trên.
Đặt vấn đề “Người mua xe ôtô buộc phải chứng minh có chỗ đỗ xe” là phi thực tế và tước đi quyền thụ hưởng tiện nghi của người dân. Tuy vậy, khủng hoảng thừa xe ôtô cá nhân trên diện tích mặt đường và điểm đậu đỗ xe đang hiển hiện trước mắt người dân Đà Nẵng. Nếu không tìm biện pháp phù hợp giải quyết ngay bây giờ thì tương lai, nạn kẹt xe ở Đà Nẵng sẽ không kém TP Hồ Chí Minh, Hà Nội là bao.