Dân tự ý mở đường vào Cao tốc Sơn La - Túy Loan gây mất an toàn

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Dự án Cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP.Đà Nẵng, sắp đưa vào vận hành khai thác. Tuy nhiên, người dân tự ý phá dỡ rào chắn tại nhiều vị trí trên địa bàn TP.Đà Nẵng để đi lại gây mất an toàn giao thông.

Dọc tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan, đoạn đi qua địa bàn hai xã Hoà Liên và Hoà Bắc, thuộc huyện Hoà Vang, Đà Nẵng, nhiều vị trí rào chắn, hộ lan bị tháo dỡ để mở lối vào cao tốc.

 
 Người dân tự ý mở đường vào cao tốc Sơn La - Túy Loan gây mất an toàn.

Những hàng rào, hộ lan tôn lượn sóng có dấu hiệu bị tháo dỡ, nhiều trụ sắt hộ lan bị phá hỏng, để hình thành các lối mở, đường ngang vào cao tốc. Phổ biến hơn là tình trạng người dân tự tháo dỡ hàng rào dây thép gai để mở lối đi qua tuyến cao tốc vào khu sản xuất, khai thác rừng keo, khu nghĩa trang,  khu dân cư, các điểm khai thác đất đá.

 
 
 Người dân "xé lưới", phá rào để lưu thông trên cao tốc vì đường ĐT 601 vẫn chưa hoàn thành.

Bà Nguyễn Thị Gái (55 tuổi, xã Hòa Bắc) cho biết, việc người dân trong thôn đi tắt qua tuyến cao tốc là chuyện hàng ngày. Thậm chí, tại thôn có đến 2 lối mở đi thẳng lên đường cao tốc. Hiện tuyến đường ĐT 601 đi qua xã vẫn chưa hoàn thành, đường lầy lội, thập chí người dân thường xuyên bị té ngã khi đi qua, nên mở đường lên cao tốc đi tạm thời.

 
 Dù chưa đưa vào khai thác nhưng hằng ngày nhiều xe lưu thông.

"Biết nguy hiểm, là sai đó nhưng không có đường đi nên người dân phải phá rào lên cao tốc" - bà Gái nói.

Ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hoà Bắc cho biết, tình trạng trên là do nhiều tuyến đường gần đó chưa được hoàn thành. Vì nhu cầu đi lại và mưu sinh nên người dân đã tự làm đường ngang và đi vào cao tốc. Hiện theo chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng, xã Hòa Bắc đã từng bước vận động, tuyên truyền người dân không tự ý mở rào chắn, hộ lan an toàn của cao tốc La Sơn – Túy Loan để sử dụng đi tắt, lưu thông… 

 
 Hàng rào sắt bị người dân phá dỡ.

"Trước đây, có 13 điểm nhưng xã đã đóng gần hết rồi. Nguyên nhân là do người dân đi lại khó khăn và một số hộ tận thu lâm sản mà đường gom chưa làm xong nên tự ý mở" - ông Nam nói.

 
 Lực lượng chức năng đã lấy bê tông chắn đường nối vào cao tốc.
 
 Nhiều người dân tự ý mở đường để tận thu lâm sản.
 
 Đến nay, chính quyền địa phương đã đóng 9 vị trí mở trái phép.

 Đại diện Phòng Điều hành dự án 4 - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, tình trạng người dân tự ý cắt đường cao tốc, băng ngang ra mặt đường nguy cơ mất an toàn giao thông. Ban đã kiến nghị với các đơn vị có liên quan sớm khắc phục đồng thời phối hợp với các xã vận động người dân. Với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22.12.2013, có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỉ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao).

Thanh Chung
TIN LIÊN QUAN

Đường cao tốc và vấn đề… “đầu tiên”

Anh Đào |

Sau 20 năm, chúng ta mới vỏn vẹn làm được 1.000 km đường cao tốc. Tính ra, mỗi 365 ngày, chỉ làm chưa tới 50 km.  729 km cao tốc đến 2025 phải hoàn thành, vì thế, không hề dễ dàng. Nhưng cũng không “bất khả thi”.

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam: ĐBQH đề xuất đoạn Cần Thơ - Cà Mau có 6 làn xe

Vương Trần |

Lưu ý về việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Hình ảnh đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn trước ngày thông xe

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Sau 2 năm thi công, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (nối Nam Định - Ninh Bình) dài hơn 15,2km đã cơ bản được hoàn thành và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật trong tháng 1.2022 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.

Ma trận bãi xe tự phát: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài “Ma trận bãi xe tự phát: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện” được đăng tải trên Báo Lao Động thời gian gần đây, phản ánh về việc xuất hiện nhiều bãi xe không phép cùng hàng chục cò mồi chèo kéo người bệnh gửi xe và thu phí “cắt cổ” gần bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng trách nhiệm đầu tiên để xảy ra sự việc là UBND phường, nơi xuất hiện các bãi xe và hiện tượng “bẫy” khách.

Dự án Biển Vàng xây sai phép: Từng bị đề xuất thu hồi chủ trương lập dự án

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Trị từng đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi chủ trương cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư Khu du lịch – nghỉ dưỡng Biển Vàng (dự án Biển Vàng) tại khu đất vàng ở biển Cửa Việt để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án.

Chìm nổi thân phận áo dài

Hào Hoa |

Được yêu thích và được coi là thiết kế đậm chất văn hóa truyền thống, thế nhưng áo dài không được công nhận là thương hiệu văn hóa, không được công nhận là di sản, không được công nhận là lễ phục hay quốc phục.

Quy định điều kiện phân lô, tách thửa: Triệt tiêu nhà siêu mỏng?

Cao Nguyên |

UBND TP.Hà Nội vừa đưa ra điều kiện tách thửa đất trên địa bàn phải có diện tích tối thiểu 30m2 đối với khu vực trung tâm, 40m2 đối với các phường thuộc thị xã, quận huyện còn lại. Các chuyên gia đánh giá, quy định trên sẽ góp phần giải quyết vấn nạn “nhà siêu mỏng, siêu méo” phát sinh trong thời gian tới.

Nga nêu ngoại lệ sử dụng vũ khí hạt nhân

Ngọc Vân |

Nga cam kết tránh sử dụng vũ khí hạt nhân, ngoại trừ việc dùng để ngăn chặn đất nước bị hủy diệt.

Đường cao tốc và vấn đề… “đầu tiên”

Anh Đào |

Sau 20 năm, chúng ta mới vỏn vẹn làm được 1.000 km đường cao tốc. Tính ra, mỗi 365 ngày, chỉ làm chưa tới 50 km.  729 km cao tốc đến 2025 phải hoàn thành, vì thế, không hề dễ dàng. Nhưng cũng không “bất khả thi”.

Xây dựng cao tốc Bắc - Nam: ĐBQH đề xuất đoạn Cần Thơ - Cà Mau có 6 làn xe

Vương Trần |

Lưu ý về việc đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Đại biểu Quốc hội đề xuất nâng đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Hình ảnh đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn trước ngày thông xe

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Sau 2 năm thi công, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (nối Nam Định - Ninh Bình) dài hơn 15,2km đã cơ bản được hoàn thành và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật trong tháng 1.2022 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.