Đà Nẵng đau đầu với tai nạn giao thông từ xe tải, container

Thiên Vũ |

Những ngày qua, người dân Đà Nẵng “bỗng dưng” thấp thỏm hơn mỗi khi nhìn thấy những chiếc xe tải, container. Đặc biệt là trên tuyến đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà. Bởi, chỉ trong vòng 3 ngày, tuyến đường này có 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong khi va chạm với xe tải, container. Sự việc một lần nữa dấy lên hồi chuông báo động về an toàn của người dân giữa sự phát triển nóng về dịch vụ vận chuyển (logistics) của thành phố.

Họp khẩn vì liên tiếp xảy ra tai nạn chết người bởi xe tải

Giữa tháng 9, chỉ trong 3 ngày đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên tiếp trên tuyến đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, khiến hai người tử vong đều có liên quan đến xe container và xe tải. Cụ thể, trưa ngày 13.9, tại tuyến đường Ngô Quyền, một ôtô đầu kéo có kèm theo rơmoóc do tài xế Nguyễn Văn Quý (38 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) điều khiển đã xảy ra va chạm với xe môtô do bà Nguyễn Thị Kim Ngân (50 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) điều khiển. Vụ va chạm đã khiến bà Ngân tử vong ngay tại chỗ. Trước đó chỉ hai ngày, sáng 11.9, cũng tại tuyến đường Ngô Quyền đã xảy ra vụ va chạm nghiêm trọng giữa một người đi xe máy với xe tải chở hàng đang lưu thông cùng chiều khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Thông tin khiến dư luận bất an bởi tình trạng xe tải, xe container tại Đà Nẵng bấy lâu nay đã được bàn luận, đưa ra giải pháp rất nhiều, thế nhưng những vụ tai nạn thương tâm vẫn xảy ra. Chiều 13.9, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có cuộc họp khẩn với các lãnh đạo sở GTVT, cảng Tiên Sa, công an, UBND quận Sơn Trà về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tại đường Ngô Quyền.

Báo cáo tại cuộc họp, đại tá Lê Ngọc - Trưởng Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng cho hay, hiện phòng CSGT công an TP quản lý khoảng 2.700 chiếc xe container. Cảng Tiên Sa thường xuyên có 500 xe container tại Đà Nẵng hoạt động cả ngày đêm trên tuyến Ngô Quyền. Thống kê ngày cao điểm có khoảng 1.500 - 2.000 lượt lưu thông qua tuyến này.

“Công an TP cũng đã tăng cường kiểm tra, mật phục để bắn tốc độ. Tuy nhiên, việc vi phạm vẫn tiếp diễn. Hiện trên tuyến đường Ngô Quyền có 14 cán bộ chiến sĩ trực 24/24h”, đại tá Lê Ngọc thông tin.

Trong khi đó, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT thống kê, 8 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP đã xảy ra 52 vụ TNGT làm chết 35 người, bị thương 38 người. Tại các địa điểm xảy ra tai nạn vẫn đảm bảo được hạ tầng giao thông cũng như các biển báo và vạch kẻ đường. “Các vụ TNGT xảy ra ở đường Ngô Quyền vào sáng 11.9 và chiều 13.9 là do cả xe máy và xe tải, xe container đi cùng chiều nhưng không giữ khoảng cách an toàn”, ông Trung thông tin.

Ông Trung cũng cho hay, Sở GTVT đã ra nhiều văn bản và đề xuất với UBND TP tăng cường giờ cấm trên tuyến Ngô Quyền, đồng thời, lãnh đạo công an cần tăng cường lực lượng tuần tra, lắp camera trên tuyến đường từ cầu Tuyên Sơn đến nút giao thông Yết Kiêu giám sát tốc độ để kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm.

Tai nạn giao thông những ngày qua khiến Đà Nẵng lại nóng về vấn đề xe tải, container.
Tai nạn giao thông những ngày qua khiến Đà Nẵng lại nóng về vấn đề xe tải, container.

Mẫu thuẫn giữa phát triển Logistics và ATGT

Là một trong số những nơi có lượng xe container hoạt động nhiều nhất tại tuyến đường Ngô Quyền, đại diện Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng cho rằng, tuyến đường Ngô Quyền có 3 làn, nhưng thực tế chỉ còn 2 làn do hàng quán rất nhiều, các phương tiện đậu đỗ xe lấn chiếm lòng đường. Tuy có hệ thống đèn tín hiệu, nhưng luồng giao thông vẫn giao cắt nhau. Đặc biệt, tai nạn xảy ra nhiều trên tuyến đường đã tạo ra hình ảnh không tốt, gây mâu thuẫn giữa việc kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân. Đà Nẵng cần tính đến phương án lâu dài hơn.

Được biết, Đà Nẵng đang kỳ vọng trở thành trung tâm logistics của khu vực, thế nhưng mâu thuẫn giữa định hướng phát triển này với an toàn giao thông (ATGT) vẫn đang là thách thức rất lớn. Bởi, để đảm bảo an toàn cho người dân, những năm qua Đà Nẵng liên tục đưa ra những lệnh cấm khiến nhiều doanh nghiệp “kêu trời”.

Tại buổi làm việc hồi đầu năm với Bí thư Thành uỷ, ông Tô Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hoá Hàng hải Dịch vụ Đà Nẵng có phản ánh, doanh nghiệp vận tải Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn vì giao thông rối rắm của thành phố. Ông Hiệp cho hay, Đà Nẵng hiện đang cấm các loại xe container trong thành phố trên tuyến đường ra vào cảng Đà Nẵng từ 16h30 đến 18h30 hàng ngày.

“Theo quan điểm của Hiệp hội, cấm các phương tiện giao thông vận tải bằng container trên các tuyến này đồng nghĩa với việc chúng ta đang ngăn luồng hàng hoá xuất nhập khẩu vào thành phố. Uy tín của các doanh nghiệp hàng hải, cảng Đà Nẵng sẽ bị giảm sút trong mắt khách hàng quốc tế về lộ trình dịch vụ 24/7.

Trong khi đó, khi các phương tiện phải đợi 2 tiếng mới được vào cảng thì việc hàng loạt xe tải cùng đổ dồn vào một lúc, áp lực lên cảng Đà Nẵng và các điểm giao thông quanh đây cũng tăng cao hơn. Vậy thì đây có phải là giải pháp giao thông an toàn?” - ông Hiệp đặt vấn đề.

Nhìn nhận những vấn đề này, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, thành phố tuy đã triển khai cấm xe sơmi rơmoóc, xe kéo rơmoóc lưu thông trong giờ cao điểm, song qua giờ cấm, xe tải, xe container chạy hàng hai đua tốc độ rất ẩu, container lấn sang làn hỗn hợp thì không thể giữ khoảng cách an toàn, khiến tính mạng người dân đang bị đe dọa. Tình thế này buộc phải có những giải pháp cứng rắn và phải triển khai quyết liệt.

Trên cơ sở đó, ông Thơ yêu cầu đơn vị này phải điều chỉnh khung thời gian giao hàng và lịch bốc dỡ hàng. Ông Thơ cũng yêu cầu Sở GTVT khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát có chức năng xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm, và mở rộng khung thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe container trên tuyến. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ phối hợp các đơn vị tính toán lại phương án phân luồng tách riêng làn xe lớn, không để xe container chạy vào làn hỗn hợp hoặc xe máy chỉ đi đường gom bên trong một cách khẩn trương, báo cáo UBND thành phố để xem xét, quyết định.

Đặc biệt, ông Thơ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế và chuyển đổi công năng cho cảng Tiên Sa.

Tuy nhiên, theo một ý kiến khác, ông Tô Văn Hùng - Trưởng Ban Đô thị HĐND Đà Nẵng từng cho rằng, giao thông Đà Nẵng có rất nhiều bất cập, đặc biệt cách quản lý của thành phố hiện nay chủ yếu là cấm.

Đà Nẵng là đô thị mà sơ đồ mạng lưới giao thông không rõ ràng, không có đường trục và vành đai. Hiện cả thành phố có gần 5.000 nút giao thông trên diện tích 246km2. Bài toán giải quyết giao thông cực kỳ khó, gỡ điểm này thì tắc ở điểm kia. Việc phân luồng, phân làn của chúng ta chưa rõ ràng. Hầu như các đô thị đều là đường nhưng Đà Nẵng chỉ có phố.

Đặc biệt nhấn mạnh về cách quản lý, ông Hùng nêu: “Trong khi chúng ta khuyến khích logistics nhưng ra đường gặp xe tải lại xem như kẻ thù thì không thể gọi là phát triển được. Quản lý của Đà Nẵng hiện nay là dùng biện pháp cấm là chính, đường 2 chiều thì cấm 1 chiều. Đậu đỗ xe thì cấm đậu ngày chẵn, ngày lẻ, rồi cấm theo giờ. Đây chưa phải là giải pháp giao thông hiệu quả. Tôi đề nghị Sở GTVT Đà Nẵng phải rà soát lại quy hoạch giao thông thành phố để có kế hoạch điều chỉnh, nếu không việc quản lý sẽ càng khó khăn khi dân số thành phố tăng gấp 2 - 3 lần trong tương lai”.

Thiên Vũ
TIN LIÊN QUAN

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.