Cởi bỏ gánh nặng viết và in giáo án cho giáo viên

PHAN NỮ LA GIANG |

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu thì việc quản lí hồ sơ chuyên môn, giáo án trong các trường học cần phải thay đổi.

Viết, in giáo án - vất vả và lãng phí

Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 4.9.2020, Ban hành Điều lệ Trường tiểu học ra đời đã có rất nhiều thay đổi so với Điều lệ trước đây. Trong đó, tại Điều 21 quy định Hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục đã hướng dẫn: "Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học được sử dụng hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy đảm bảo yêu cầu của công tác lưu trữ và có giá trị như hồ sơ giấy".

Điều này đã mở ra nhiều hướng đi mới cho các nhà trường về việc quản lý hồ sơ sổ sách hàng năm tại đơn vị mình.

Chuyện soạn, in, duyệt giáo án của giáo viên hiện nay và nếu gọi theo chương trình giáo dục phổ thông mới là kế hoạch bài dạy đã là một đề tài được nói khá nhiều trên các diễn đàn báo chí trong thời gian qua.

Mỗi năm, giáo viên phải in tới 7-8 trăm trang giáo án nộp lên Ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn để kiểm tra, ký duyệt khiến cho giáo viên mệt mỏi và người lật đọc từng trang giáo án cũng chẳng sung sướng gì.

Năm này qua năm khác thì chuyện tổ chuyên môn, Ban giám hiệu duyệt giáo án (in giấy) vẫn cứ được lặp đi, lặp lại.

Ngoài ra, mỗi khi kiểm tra chuyên đề, kiểm tra nội bộ, thanh tra thì giáo viên còn được kiểm tra giáo án thêm một vài lần nữa. Giáo viên cứ ôm đi, ôm về và phải giữ gìn cẩn thận từng trang giáo án suốt cả năm học cũng khiến cho họ cảm thấy chán ngán.

Đổi mới kiểm tra và duyệt giáo án

Trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Tĩnh đã khuyến khích giáo viên, các nhà trường sử dụng giáo án điện tử (không in ra giấy), sử dụng hồ sơ chuyên môn điện tử. Giáo viên, nhà trường đưa giáo án, hồ sơ điện tử lên trang website của trường, email, Google Drive…sẽ tiện lợi vô cùng.

Tổ chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường, Phòng, Sở quản lý bằng cách kiểm tra (mọi lúc, mọi nơi) trên website, email, Google Drive,…

Bà Hà Thị Bích Liên - Phó trưởng Phòng GDĐT huyện Hương Sơn - cho biết: “Các trường học trên địa bàn huyện miền núi Hương Sơn đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong tổ chức dạy học; tăng cường sử dụng các mô hình học tập kết hợp giữa lớp học truyền thống với các lớp học trực tuyến, khuyến khích giáo viên hỗ trợ việc học tập của học sinh trên nền tảng CNTT đã có sẵn; tăng cường ứng dụng CNTT trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh;

Đặc biệt là ứng dụng CNTT trong quản lý hồ sơ chuyên môn như sử dụng hiệu quả sổ điểm điện tử, học bạ điện tử,… khuyến khích các nhà trường sử dụng phần mềm, email hoặc Google drive để phê duyệt kế hoạch bài dạy trực tuyến”.

PHAN NỮ LA GIANG
TIN LIÊN QUAN

Chỉ giáo viên lớp 6 phải soạn mẫu giáo án mới trong năm học 2021-2022

Minh Hương |

Chỉ giáo viên dạy lớp 6 mới áp dụng soạn mẫu giáo án theo hướng dẫn của Công văn 5512 từ năm học 2021-2022.

Giáo án mẫu theo Công văn 5512: Vì sao giáo viên rối bời?

Bích Hà |

Lần đầu tiên có hướng dẫn chi tiết việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án), nhằm giúp giáo viên phát huy hiệu quả các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nhưng có nhiều lý do khiến công văn 5512 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhận những ý kiến trái chiều từ người trong cuộc.

Sôi động "chợ" giáo án: Giáo viên đi mua giáo án là hình ảnh xấu xí

Thiều Trang - Bích Hà |

Đang tồn tại thực trạng giáo án, sáng kiến kinh nghiệm, đến cả bài thu hoạch tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018... cũng được mua bán, trao đổi công khai trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia, nếu các giáo viên không trung thực, tự giác, có trách nhiệm với chính công việc của mình, thì người chịu thiệt thòi sẽ là học sinh.

Bản đồ Apple Maps bổ sung quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

HỮU CHÁNH |

Người dùng truy cập ứng dụng Apple Maps khi phóng to khu vực 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã có thể thấy tên hiển thị. Tuy nhiên, thay đổi này chỉ đúng với thiết bị có thiết lập vùng (Region) là Việt Nam.

Tỉ số World Cup: Dự đoán trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ

NHÓM PV |

Bản tin Tỉ số World Cup ngày 6.12, mời độc giả báo Lao Động tham gia minigame dự đoán kết quả trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ.

Tỉ số Tây Ban Nha vs Maroc: 2 bàn cách biệt?

Văn An |

Xét về mọi mặt, đội tuyển Tây Ban Nha vượt trội hoàn toàn so với Maroc. 

Băng đường đồng đến trường, cậu bé Khmer nuôi ước mơ bên ngọn đèn dầu

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Sống trong căn nhà nhỏ nằm giữa đồng ruộng mênh mông, không có điện, thiếu thốn mọi thứ, từ nhỏ cậu bé Khmer Nguyễn Thanh Bình (học sinh lớp 8, Trường THCS Trung Nhứt, TP. Cần Thơ) đã phải học dưới ngọn đèn dầu, băng đường đồng đến trường mỗi ngày để nuôi ước mơ làm chiến sĩ công an. Mới đây, Bình là 1 trong 3 học sinh đại diện cho TP. Cần Thơ tham dự Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc năm 2022.

Mất việc cuối năm, nữ công nhân U50 đi cả chục nơi không xin được việc làm

Phương Ngân - Chân Phúc |

TPHCM - Mất việc ở cái tuổi hơn 40, nhiều nữ công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân) vẫn đang loay hoay đi xin việc làm khi Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, có những người đến hơn 10 công ty nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu vì tuổi đã lớn.

Chỉ giáo viên lớp 6 phải soạn mẫu giáo án mới trong năm học 2021-2022

Minh Hương |

Chỉ giáo viên dạy lớp 6 mới áp dụng soạn mẫu giáo án theo hướng dẫn của Công văn 5512 từ năm học 2021-2022.

Giáo án mẫu theo Công văn 5512: Vì sao giáo viên rối bời?

Bích Hà |

Lần đầu tiên có hướng dẫn chi tiết việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án), nhằm giúp giáo viên phát huy hiệu quả các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, nhưng có nhiều lý do khiến công văn 5512 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhận những ý kiến trái chiều từ người trong cuộc.

Sôi động "chợ" giáo án: Giáo viên đi mua giáo án là hình ảnh xấu xí

Thiều Trang - Bích Hà |

Đang tồn tại thực trạng giáo án, sáng kiến kinh nghiệm, đến cả bài thu hoạch tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018... cũng được mua bán, trao đổi công khai trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia, nếu các giáo viên không trung thực, tự giác, có trách nhiệm với chính công việc của mình, thì người chịu thiệt thòi sẽ là học sinh.