Có tàu Cát Linh – Hà Đông, vì sao đường Nguyễn Trãi vẫn ken đặc người?

Bảo Hân |

Đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) vốn “nổi danh” vì luôn xảy ra tình trạng tắc đường, ken đặc các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm. Tuyến đường này có một loại hình giao thông khác là tàu điện, nhưng vì sao vẫn không thể giảm tải được lượng người lưu thông dưới mặt đất? 

Anh Trịnh Tuấn Nam (trú tại chung cư Xuân Mai Complex, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) bắt đầu bỏ xe máy để đi tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông từ tháng 6.2022. Mỗi buổi sáng, anh đi xe máy quãng đường 1km ra gửi xe tại ga Văn Khê, rồi lên tàu đi đến nơi làm việc tại đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân). 

Để đến nơi làm việc, anh Nam phải qua 6 ga tàu. Sau khi xuống tàu, anh đi bộ quãng đường khoảng 700m để đến công ty. 

Theo anh Nam, đi tàu điện trên cao không tiết kiệm tiền được là bao so với đi xe máy, nhưng anh tránh được cảnh tắc đường mỗi buổi sáng - dễ gây stress, đồng thời anh cũng tiết kiệm được thời gian hơn so với đi xe máy. 

Cụ thể, nếu đi tàu Cát Linh – Hà Đông, mỗi tháng anh tốn hơn 100.000 đồng tiền gửi xe máy, 200.000 đồng tiền vé tàu, 100.000 đồng tiền xăng; tổng cộng 400.000 đồng. Trong khi đó, nếu đi xe máy, theo tính toán của anh, tiền xăng khoảng 500.000-600.000 đồng. 

Theo anh Nam, do công việc anh chủ yếu ở văn phòng, không phải đi lại nên mới có thể đi làm bằng tàu điện. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có các điều kiện thuận lợi như anh Nam để đi làm hằng ngày bằng tàu điện. Nhiều người vẫn buộc phải lựa chọn các phương tiện cá nhân để đi lại qua đường Nguyễn Trãi. 

Anh Dương Đức Cường – trú tại đường Chiến Thắng (quận Hà Đông) cho biết, nơi anh làm việc tại phố Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm), tổng quãng đường từ nhà đến cơ quan là 10km. Dù rất muốn đi tàu điện trên cao để đi làm hằng ngày nhưng anh phải gác lại ý định trên. Hằng ngày, anh Cường đi làm bằng xe đạp, qua đường Nguyễn Trãi luôn ken đặc các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm. Anh Cường mất khoảng 45 phút để đến được cơ quan. 

“Nếu đi bằng tàu điện, tôi chỉ cần đi bộ từ nhà ra ga 200m, rất tiện. Nhưng vấn đề là khi xuống điểm cuối ở ga Cát Linh - nơi không gần cơ quan” – anh Cường nói.

Cụ thể, ga Cát Linh cách nơi làm việc của anh Cường khoảng 3-4 km. Với khoảng cách này, nếu đi bộ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, mệt mỏi; chưa kể những khi trời mưa gió; còn nếu đi xe ôm thì sẽ rất tốn kém. Nếu đi xe buýt thì anh phải bắt 2 tuyến, rất mất thời gian.

“Ngoài ra, hạ tầng giao thông ở Hà Nội không thuận lợi cho người đi bộ. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn diễn ra phổ biến, khiến người đi bộ phải xuống lòng đường, khá nguy hiểm” – anh Cường chia sẻ và cho rằng, tàu điện trên cao sẽ rất phù hợp với những người có nơi làm việc, học tập ở trên hoặc ở gần đường Nguyễn Trãi; hoặc có sự kết nối thuận lợi bằng các phương tiện công cộng. 

“Vấn đề quan trọng để nhiều người có thể đi tàu điện trên cao là sự kết nối đồng bộ các phương tiện giao thông với nhau. Ví dụ trong trường hợp của tôi, nếu tôi xuống ga cuối cùng mà có phương tiện xe đạp công cộng cho thuê thì sẽ rất thuận lợi. Nếu các loại hình giao thông công cộng kết nối thuận lợi hơn thì tôi tin rằng rất nhiều người sẽ chọn đi tàu điện trên cao, giảm tải cho đường bộ” – anh Cường chia sẻ quan điểm. 

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Giao thông đường Nguyễn Trãi có "hạ nhiệt" sau 3 ngày phân làn?

Nhóm Pv |

Trong giờ cao điểm sáng thứ 2 đầu tuần, tình hình giao thông tại đường Nguyễn Trãi khá lộn xộn khi các phương tiện vẫn chưa đi đúng làn đường quy định. Lực lượng chức năng khá vất vả để phân luồng các phương tiện. 

Giao thông hỗn loạn trong ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi

Minh Hạnh |

Bắt đầu từ hôm nay (6.8.2022), Hà Nội tiến hành điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên tuyến đường Nguyễn Trãi nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Hà Nội phân làn đường Nguyễn Trãi: Khả thi hay tạo ra xung đột?

TÔ THẾ - PHONG LINH |

Hà Nội - Ngày 6.8, dải phân cách cứng tách riêng làn xe máy và xe ô tô chính thức đưa vào hoạt động tại tuyến Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Tuy nhiên, theo nhiều người dân, việc lắp dải phân cách trên tuyến đường này còn nhiều điểm chưa hợp lý... 

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hà Nội: Giao thông đường Nguyễn Trãi có "hạ nhiệt" sau 3 ngày phân làn?

Nhóm Pv |

Trong giờ cao điểm sáng thứ 2 đầu tuần, tình hình giao thông tại đường Nguyễn Trãi khá lộn xộn khi các phương tiện vẫn chưa đi đúng làn đường quy định. Lực lượng chức năng khá vất vả để phân luồng các phương tiện. 

Giao thông hỗn loạn trong ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi

Minh Hạnh |

Bắt đầu từ hôm nay (6.8.2022), Hà Nội tiến hành điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên tuyến đường Nguyễn Trãi nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Hà Nội phân làn đường Nguyễn Trãi: Khả thi hay tạo ra xung đột?

TÔ THẾ - PHONG LINH |

Hà Nội - Ngày 6.8, dải phân cách cứng tách riêng làn xe máy và xe ô tô chính thức đưa vào hoạt động tại tuyến Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Tuy nhiên, theo nhiều người dân, việc lắp dải phân cách trên tuyến đường này còn nhiều điểm chưa hợp lý...