Phân biệt học sinh
Chị Nguyễn Thu Thuỷ (Cộng Hoà, Tân Bình, TPHCM) kể con gái nằng nặc đòi mẹ cho đi học thêm lớp cô giáo chủ nhiệm.
Theo lời cháu bé, cô giáo chỉ quan tâm đến những bạn đi học lớp của cô còn với con thì cô lạnh nhạt. Nhiều kiến thức, bài tập các bạn đi học thêm cũng giải nhanh hơn, được điểm cao hơn vì cô hướng dẫn rồi.
"Chính vì không đi học thêm nên con luôn cảm thấy bị thiệt thòi hơn. Tôi không có ý định cho con đi học thêm nhưng không biết phải xử lí thế nào", chị Thuỷ chia sẻ.
Tâm trạng của chị Thuỷ cũng là trăn trở của nhiều phụ huynh khi có con học ở lớp giáo viên mở dạy thêm. Một số học sinh được thầy cô giáo giới thiệu lớp học thêm của mình ngay từ đầu năm học, sốt sắng hướng dẫn cho học sinh đăng kí.
Cũng có trường hợp học sinh ngơ ngác khi cô giảng kiến thức trên lớp học thêm hoặc chỉ giảng qua loa để dành giảng tiếp ở lớp phụ đạo.
Là một giáo viên có tham gia dạy thêm, ông Trần Mạnh Tùng - giáo viên môn Toán thẳng thắn chia sẻ: "Trong quá trình dạy học, tôi đã được nhiều phụ huynh chia sẻ rằng giáo viên trực tiếp dạy học sinh mở lớp dạy thêm mà con không đi học sẽ có những thiệt thòi nhất định. Giáo viên thường không quan tâm, chăm chút học sinh như những bạn khác. Thậm chí, một số nội dung kiểm tra sẽ là bài giảng ở lớp học thêm, học sinh không học thêm sẽ khó hiểu. Tôi cho rằng, thực tế có hiện tượng này, thậm chí là rất phổ biến", ông Tùng nói.
Theo ông Tùng, ngoài chuyện lớp dạy thêm có được cấp phép hay không thì tiêu cực lớn nhất của dạy thêm, học thêm hiện nay nằm ở đúng chỗ giáo viên dạy thêm đúng học sinh học chính khoá trên lớp. Việc này dẫn đến cắt xén nội dung, thiếu trách nhiệm khi dạy trên lớp, dạy hời hợt, dạy cho có.
Ngoài ra, chuyện phân biệt đối xử với học sinh học thêm và không học thêm của mình cũng xảy ra. Giáo viên có thể tiết lộ hoặc luyện trước nội dung kiểm tra, thiên vị khi chấm bài...
Chính vì thế, ông Tùng không nhận dạy thêm đối với những học sinh do mình đứng lớp chính khoá. Đây cũng là quy định được trường nơi ông công tác ban hành và được các giáo viên ủng hộ.
"Không phải giáo viên nào cũng sẽ có những hành vi sai trái như vậy nhưng chúng ta nên phòng hơn chống bởi nhiều người Việt Nam còn thói quen làm việc, đánh giá dựa trên tình cảm cá nhân, thậm chí có cả lợi ích của bản thân", ông Tùng chia sẻ.
Quy định đừng chung chung, mơ hồ
Bàn về Dự thảo Điều lệ Trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định giáo viên không ép buộc học sinh học thêm để thu tiền, ông Tùng cho rằng còn quá nhiều chung chung, mơ hồ.
Theo nam giáo viên, các quy định cần cụ thể và có cơ chế giám sát, xử lí nếu giáo viên vi phạm. Nên quy định rõ giáo viên không dạy thêm học sinh đã học chính mình. Như thế sẽ hạn chế được hầu hết các tiêu cực nảy sinh.
Bên cạnh đó, có cơ chế giám sát, có đường dây nóng của các phòng, sở GDĐT để tiếp nhận thông tin, có bộ phận thanh kiểm tra, xử lí thông tin.
Ngoài ra, cần quy trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường giám sát việc giáo viên dạy thêm có dạy học sinh lớp mình hay không. Đồng thời, tăng hình thức xử phạt với giáo viên vi phạm và cần thực hiện thống nhất các quy định trong cả nước, ông Tùng đề xuất.