Chuyên gia hiến kế giảm tai nạn trên các tuyến đường cao tốc

Minh Hạnh |

Thời gian qua trên các tuyến đường cao tốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Các chuyên gia cho rằng có rất nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn, trong đó cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý các phương tiện.

Ngày 14.2.2024, tại Km 261+700 trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ôtô tải mang BKS 24C - 089.91 của Công ty TNHH Dịch vụ Nhà Sạch Lào Cai với 2 xe máy đi hướng ngược chiều khiến 4 người tử vong.

Vào 10 giờ ngày 18.2.2024, tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận thôn Đông Thái (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế), xe ôtô 7 chỗ va chạm với xe đầu kéo làm 3 người thiệt mạng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người điều khiển xe ôtô 7 chỗ vượt không đúng quy định đã gây tai nạn.

Mặc dù cơ quan chức năng cảnh báo thường xuyên, nhưng vẫn xảy ra các vụ tai nạn thương tâm trên các tuyến cao tốc, một trong những nguyên nhân chính là do lái xe vượt ẩu và lấn làn... Theo TS Khương Kim Tạo – Nguyên Phó Chánh văn phòng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường tài xế phải xác định đủ khoảng cách an toàn giữa hai xe và khoảng cách an toàn trước khi xin vượt.

PGS.TS Phạm Hoàng Kiên – Trưởng bộ môn Thiết kế cầu đường, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, đường bộ cao tốc phải có dải phân cách giữa, dải an toàn hay làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, có một số đoạn hay tuyến đường cao tốc hiện nay vẫn còn chưa đạt chuẩn theo đúng quy định của một tuyến đường bộ cao tốc. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét, nghiên cứu ở những tuyến đường hay xảy ra tai nạn giao thông để từ đó đưa ra được những giải pháp thiết kế tốt hơn, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Ldo
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Quảng An

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Huy Thiêm - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác Đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Vidifi), cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân gây tai nạn trên đường cao tốc như chạy quá tốc độ, buồn ngủ, mệt mỏi, sử dụng rượu bia, chất kích thích, chuyển làn đột ngột, sử dụng điện thoại, dừng đỗ và đi ngược chiều… Trong đó, chạy quá tốc độ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc.

Chưa kể, hiện một số tuyến đường cao tốc vẫn có ổ gà, vết lằn bánh xe; Hệ thống biển báo, vạch kẻ đường chưa đầy đủ có thể khiến tài xế nhầm lẫn, dẫn đến đi sai làn đường hoặc không kịp phản ứng trước những tình huống nguy hiểm.

Về phương tiện, một số xe tham gia giao thông có chất lượng kỹ thuật không đảm bảo, có tình trạng xe quá tải, chở hàng cồng kềnh, lấn làn.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Thiêm, để giảm tai nạn giao thông trên cao tốc, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như lái xe quá tốc độ, đi ngược chiều, sử dụng rượu bia, lấn làn...

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài việc phải mở rộng đường cao tốc, tăng số làn xe để giảm tải lưu lượng giao thông, hạn chế ùn tắc, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như lắp đặt hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCWS) trên xe; Sử dụng hệ thống định vị GPS để cảnh báo người lái xe về các khu vực nguy hiểm và phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS)...

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT trả lời về việc xây làn khẩn cấp trên đường cao tốc

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều người dân thắc mắc về việc cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, trong đó có cử tri huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Ngày 22.3, Bộ GTVT trả lời vấn đề này.

Hạ cấp đường cao tốc hay nâng cấp hạ tầng đường cao tốc, phải làm dứt khoát

Lê Thanh Phong |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Xuyên Đông |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bắt tạm giam nguyên Bí thư tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ liên quan đến Hậu "Pháo"

Việt Dũng |

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư tỉnh Quảng Ngãi - để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”.

Mẹ bầu “bụng vượt mặt” đòi lương, chế độ thai sản từ công ty của ông Nguyễn Tử Quảng

Nhóm PV |

Công ty Cổ phần BKAV AI (Công ty BKAV AI) - người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Tử Quảng, tiếp tục bị tố nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội. Trong số người lao động bị công ty này nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội tiếp tục có lao động nữ, dự sinh cuối tháng 4.2023.

Vì sao huấn luyện viên Park Hang-seo khó tái hợp tuyển Việt Nam?

HOÀNG HUÊ |

Cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng đưa ra nhiều lí do khiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khó gọi huấn luyện viên Park Hang-seo trở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong thời gian này.

Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục THPT

Vân Trang |

Ngày 27.3.2024, Công ty Honda Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục THPT thuộc 29 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Cập nhật giá vàng sáng 28.3: Hừng hực tăng, hướng tới ngưỡng 81 triệu/lượng

KHƯƠNG DUY |

Cập nhật giá vàng sáng 28.3: Tính đến 0h30', giá vàng SJC trong nước tăng mạnh lên ngưỡng 78,8 - 80,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.189,5 USD/ounce.

Bộ GTVT trả lời về việc xây làn khẩn cấp trên đường cao tốc

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều người dân thắc mắc về việc cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, trong đó có cử tri huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Ngày 22.3, Bộ GTVT trả lời vấn đề này.

Hạ cấp đường cao tốc hay nâng cấp hạ tầng đường cao tốc, phải làm dứt khoát

Lê Thanh Phong |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Xuyên Đông |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.