Khi thông tin xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận nghĩ đấy là "chuyện thường ngày ở huyện" bởi xe sang gắn biển số xanh bây giờ không còn là chuyện hiếm hoi. Không chỉ Hậu Giang, Sóc Trăng cũng có nhiều xe Lexus 570 gắn biển số xanh. Người dân cho biết, tỉnh này có 4 xe Lexus 570 biển số 83A-004.68, 83A-033.33, 83A-066.66 và 83A-099.99. Đó đều là những xe đang sử dụng ở cơ quan công quyền của tỉnh.
Nhưng bức xúc của dư luận tăng cao khi phát ngôn của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đăng tải trên mặt báo về chuyện này.
Trao đổi với báo chí, ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định chiếc xe này là xe cá nhân ông Thanh mượn người quen đưa từ Hà Nội vào để sử dụng đi lại làm việc. Ông Chánh cũng cho biết “Sau khi ông Thanh mang xe vào, lãnh đạo tỉnh thấy rằng nếu ông Thanh dùng chiếc xe mang biển số trắng đi làm việc cũng không tiện, nên đã đề nghị phía công an tỉnh cấp tạm một biển số xe công để ông Thanh tiện đi lại, làm việc trên địa bàn tỉnh".
Trước phản ứng của dư luận về việc lãnh đạo đi xe sang, ông bí thư tỉnh ủy nói: "Tôi thấy việc này là bình thường dùng xe cá nhân đi, chứ có dùng xe nhà nước sai tiêu chuẩn đâu mà dư luận phê phán ầm ĩ”.
Trở lại với chuyện cái biển số xanh đang khiến dư luận ồn ào, xin tổng hợp ý kiến bàn luận của người dân mấy hôm nay xoay quanh chiếc xe sang của phó chủ tịch tỉnh và những lời phát ngôn của phía lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.
Theo lời giải thích của ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang thì ông Thanh đã từ chối việc dùng xe của văn phòng vì "thương" anh em không còn xe đi, từ chối việc mua xe mới vì "sợ" sẽ làm tăng gánh nặng cho ngân sách. Đọc đến đây, dư luận giật mình vì đã nghĩ oan cho ông phó chủ tịch.
Nhưng nhìn lại chiếc xe Lexus 570 mà ông Thanh lắp biển xanh vào sử dụng thì thấy chiếc xe mà ông Thanh đang sử dụng có giá hàng tỉ đồng. Điều này mâu thuẫn với cái mà ông Chánh gọi là "tinh thần chia sẻ khó khăn với tỉnh của ông Thanh". Dù ông Thanh không dùng xe nhà nước nhưng một vị lãnh đạo hằng ngày ngồi trên một chiếc xe sang như vậy đi làm, lướt qua trước mặt mọi người ở một địa phương còn nghèo, dân không "lời ra tiếng vào” mới là chuyện lạ.
Xem ra cái tư duy phòng lạnh, tư duy xế hộp còn nặng lắm. Lối tư duy này mấy chục năm qua đã trói buộc nếp nghĩ, nếp làm của người lãnh đạo, chỉ nặng lí thuyết suông mà không cần biết cuộc sống bên ngoài đang diễn ra như thế nào, đang đòi hỏi những gì. Bao giờ thì các vị mới thoát ra ngoài cái xế hộp của mình để gần gũi, thân thiện với dân, để thấu hiểu và chia sẻ với những vất vả mà người dân đã và đang ngày ngày phải đối mặt?
Dư luận cảm thông với tư cách là lãnh đạo cao nhất địa phương của ông Trần Công Chánh đã lo lắng, chia sẻ những khó khăn của cấp dưới "chân ướt chân ráo" từ Hà Nội xa xôi vào Hậu Giang nhậm chức. Nhưng cái cách mà các ông làm thì dân không tán thành một tí nào. Đó là việc ông chỉ đạo ngành công an "cấp tạm một biển số xe công để ông Thanh tiện đi lại, làm". Có lẽ khi quyết định việc này các ông không nghĩ đến luật pháp? Nhưng điều đơn giản nhất ai cũng hiểu là biển số xanh chỉ để cấp cho xe công vụ của các cơ quan nhà nước mà thôi.
Phải chăng lãnh đạo địa phương tự cho mình cái quyền được "đứng trên" luật pháp? Mong rằng đấy chỉ là ý nghĩ mông muội của người dân chứ tầm lãnh đạo như các ông quyết không thể làm cái điều phi pháp đó, bởi mọi công dân đều bình đẳng trước Hiến pháp và pháp luật.
Chuyện cấp biển số xanh cho xe cá nhân, chuyện lãnh đạo đi xe sang làm công vụ đã hai năm rõ mười, nhưng dù các vị đã giải thích, đã thanh minh nhưng dư luận vẫn không tin bản thân ông phó chủ tịch tỉnh cũng như địa phương "khó khăn" đến mức phải để vị cán bộ này phải nhờ xe của người khác đi làm phận sự của mình. Còn dư luận đều biết, trước khi ông Thanh làm phó chủ tịch Hậu Giang, ông đã từng là tổng giám đốc các tổng công ty lớn, từng là chủ tịch hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam).
Xét ở phương diện nào, chuyện gắn biển xanh cho xe cá nhân đều là chuyện mắc lỗi. Từ việc thượng tôn pháp luật cho đến tư cách người lãnh đạo. Có thể trong suy nghĩ của một số cá nhân các vị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang thấy đó là chuyện quá bình thường (vì nó không là một là duy nhất?) nhưng trong con mắt giám sát của dân, nó không hề bình thường. Nó xuất phát từ yêu cầu của cuộc sống, từ tâm nguyện của dân về tiêu chuẩn cần có của người công bộc để dân trao gửi niềm tin.
Mới hôm qua hôm kia đây thôi, ở tận nước Nhật xa xôi, ông Yoichi Masuzoe thị trưởng Tokyo, đã phải cúi đầu xin lỗi người dân vì bị cáo buộc tiêu xài xa xỉ trong đó có việc ông ta dùng xe công đi nghỉ mát ở nhà riêng cuối tuần.
Tôi tin, nhân dân sẽ rộng lòng nếu các ông học được cách hành xử của nước người, nói lời xin lỗi trước công luận. Thiết nghĩ đó là cách lựa chọn tốt nhất, văn hóa nhất giúp các vị níu giữ được hình ảnh của mình trong con mắt dân chúng.
Nguyễn Duy Xuân
Tin bài liên quan