Chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội): Dân thấp thỏm vì dự án chậm bàn giao 9 năm

ANH THƯ |

Phản ánh đến Báo Lao Động, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai) đang phải sống tình trạng công trình bàn giao tạm, nhiều hạng mục còn dở dang đe dọa đến tính mạng người dân.

Công trình không còn nguồn vốn tiếp tục thi công

Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở hỗn hợp triển khai tại số 52 Lĩnh Nam (gọi tắt là dự án chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam) do Công ty CP Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án gồm 2 tòa tháp 18 và 27 tầng, nhà vườn liền kề được khởi công vào năm 2009 nhưng cho đến nay, dự án vẫn dở dang nhiều hạng mục và người dân mới chỉ được chủ đầu tư tạm bàn giao.

Theo báo cáo kết quả thanh tra dự án chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam ngày 29.7.2013 của Thanh tra Bộ Xây dựng có nêu rõ: Qua rà soát kiểm tra, chủ đầu tư đã thi công không đúng giấy phép xây dựng đã cấp.

Theo đó, tại các trục A, B từ tầng 4 đến tầng 19, chủ đầu tư đã đổ bêtông bịt các ô thoáng để làm lô gia cho 4 căn hộ với diện tích là 31,8m2/tầng. Tại các trục G, H từ tầng 4 đến tầng 19 chủ đầu tư đã đổ bêtông bịt các ô thoáng để làm lô gia cho 4 căn hộ với diện tích là 19,68m2…

Đoàn thanh tra cũng yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc sử dụng sai mục đích, thay đổi công năng của một số căn hộ khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện mọi biện pháp để hoàn thiện dự án...

Theo Lilama, dự án chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam triển khai dở dang là do năm 2016, công ty rơi vào tình trạng phá sản, mất khả năng cân đối tài chính.

TCty Lilama tiến hành cổ phần hóa đã loại trừ ra khỏi giá trị doanh nghiệp và bàn giao phần vốn và nợ sang công ty DATC tiếp nhận để xử lý tài sản, thu nợ về ngân sách Nhà nước thông qua hình thức bán nợ, bán tài sản.

Tại thời điểm tháng 10.2016, dự án 52 Lĩnh Nam đang đình trệ thi công trong nhiều năm liền do Lilama Hà Nội không còn nguồn vốn tiếp tục thi công. Vì vậy, đến nay công trình vẫn còn dang dở, ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện.

Nhiều khách hàng đã nộp 95% giá trị căn hộ

Nhiều khách hàng mua dự án chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam này cho biết, tính đến thời điểm năm 2013, họ đã nộp 95% giá trị căn hộ. Dự án chậm bàn giao đến 9 năm, khách hàng như ngồi trên đống lửa khi chứng kiến công trình vẫn chưa hoàn thiện.

Trao đổi với PV, anh Hoàng Lê Minh - cư dân - cho biết, hiện nay, các tòa nhà 18 tầng và 27 tầng đã có rất nhiều dân về sinh sống. Nhiều khách hàng khi mua nhà ở dự án này phải bán nhà cũ, vay mượn ngân hàng và đang trong tình trạng đi thuê nhà nên đành chấp nhận việc bàn giao tạm của chủ đầu tư vào sửa chữa để ở.

“Những cư dân mua nhà dự án này không biết đến khi nào mới được bàn giao chính thức. Khoảng 500 nhân khẩu sống vất vưởng cùng tiến độ thực hiện của dự án, luôn đối diện với nguy cơ mất an toàn khi nhiều hạng mục còn ngổn ngang” - anh Minh nói.

Ngày 30.9, trước yêu cầu của cư dân, đại điện Công ty Lilama Hà Nội đã tiến hành họp với dân cư. Sau đó, Công ty Lilama đã ủy quyển cho Công ty Hà Thành để hoàn thiện công trình và đầu tư các hạng mục còn lại.

Tuy nhiên Công ty Hà Thành không có chức năng, không đủ năng lực làm xây dựng, quản lý toà nhà. Điều đáng quan tâm ở đây là Công ty Hà Thành liên kết với Công ty Việt Phát để khỏa lấp chức năng quản lý toà nhà.

“Chúng tôi đặt nghi vấn tại sao lại không liên kết với công ty có năng lực mà phải qua trung gian một công ty như Hà Thành?” - anh Minh đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Thịnh - Phó Chủ tịch phường Mai Động - cho biết, sự việc đã xảy ra nhiều năm, nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao tòa nhà, nên phường cũng chưa có cơ sở để đứng ra xử lý sự việc.

Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu họ sớm hoàn thiện nhà cho cư dân. Nhưng lãnh đạo công ty không xuất hiện. Từ khi tôi nắm bắt sự việc đến nay đã qua 4 đời TGĐ.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ngoại tình, ly hôn - câu chuyện không có gì mới và khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Thật đáng buồn khi có nhiều người cho rằng, việc này rất bình thường, nó là xu hướng tự do của xã hội hiện đại, không phải thời phong kiến nên không cần câu nệ về điều tiếng, cũng không nên quy kết đẩy lên tầm vi phạm đạo đức, nhân cách hay cái gì đó quá nặng nề.

Pacific Airlines đứng trước nguy cơ dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, tài chính thâm hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và chấm dứt hoạt động.

Hà Nội: Thực hư việc ép giờ, ép chuyến đối với tài xế xe buýt

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Lái xe buýt phản hồi về thông tin bị ép giờ, trừ tiền khi không hoàn thành chuyến lượt dậy sóng trên mạng xã hội mới đây.

Bổ nhiệm lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

Minh An (Theo Chinhphu.vn) |

Bộ Y tế vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Bộ Y tế thu hồi số đăng ký lưu hành đối với kit xét nghiệm của Việt Á

Lệ Hà |

Ngày 24.6, Bộ Y tế đã có quyết định về việc thu hồi số đăng ký lưu hành trang thiết bị đối với bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro phát hiện SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Thái Bình: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt "là một tai nạn rất đáng tiếc"

TRUNG DU |

Thái Bình - Theo ông Hoàng Hoa Thám - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình (Cơ sở 1), trước khi bị bắt giữ vì nghi án tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, đối tượng Nguyễn Xuân Biền được đánh giá là 1 cán bộ... rất có uy đối với các học viên cai nghiện bắt buộc tại trung tâm này. Và cho rằng việc Biền bị bắt "là một tai nạn, rất đáng buồn, đáng tiếc".

Chao đảo giữa cơn "bão giá", sinh viên co kéo chi tiêu, cật lực làm thêm

Trang Nhung |

Giữa lúc giá cả leo thang, nhiều sinh viên phải chật vật, co kéo chi tiêu, làm thêm 2-3 công việc một lúc để đủ trang trải sinh hoạt phí và có tiền đóng học. Thậm chí, nhiều tân cử nhân cũng đang gồng mình trước cảnh khó tìm được việc làm.

Hà Nội: Thí điểm tách riêng làn ôtô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Sở GTVT đề xuất lắp dải phân cách cứng chia riêng làn ôtô và làn xe máy, xe đạp trên đường Nguyễn Trãi.