Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên: Học lại kiến thức cũ

QUANG ĐẠI |

Bên cạnh các kiến thức xa vời như “xây dựng thương hiệu nhà trường”, “hợp tác quốc tế”, chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp còn buộc giáo viên phải học những điều họ đã được đào tạo và đang thực hành thường xuyên.

Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chứng chỉ chức danh nghề nghiệp (CCCDNN) giáo viên THPT hạng II ban hành theo Quyết định 2509/QĐ-BGDĐT ngày 22.7.2016 của Bộ GDĐT, gồm 240 tiết, có 10 chuyên đề.

Bên cạnh các chuyên đề kiến thức chung về nhà nước và pháp luật, chương trình tập trung vào các nội dung, công việc chuyên môn của giáo viên, cụ thể:

Tư vấn học đường cho học sinh THPT, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học và giáo dục trong trường THPT; Sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; Hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT; Hoạt động của tổ chuyên môn trong trường THPT…

Cô Trần Thị Hà – giáo viên Toán bậc THPT tại Hà Tĩnh, cho biết: Các kiến thức về hành chính nhà nước chỉ có giá trị tham khảo, còn các nội dung khác trong chương trình bồi dưỡng CCCDNN giáo viên đã được đào tạo ở trường đại học, và đặc biệt đã thường xuyên áp dụng, thực hành thường xuyên, thành thục.

“Trong trường ĐH, chúng tôi đã được học các giáo trình về nhà nước và pháp luật, tâm lý học sư phạm, mục tiêu, chiến lược phát triển giáo dục, các kỹ năng của một giáo viên. Ngay từ khi mới ra trường, giáo viên đã phải lên kế hoạch giảng dạy, sử dụng thiết bị dạy học, công nghệ thông tin, kiểm tra đánh giá, tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn...Tất cả đã được vận dụng thành thục và thường xuyên cập nhật” – cô Hà phân tích.

Mặt khác, theo nhiều giáo viên, các kiến thức, kĩ năng về chuyên môn nghiệp vụ nếu được bồi dưỡng thêm cũng tốt, nhưng phải là kiến thức-kĩ năng mới, cập nhật, phù hợp với thực tế và phù hợp với yêu cầu từng môn giảng dạy.

“Nội dung lý thuyết chung, chúng tôi có thể tự đọc, nghiên cứu. Cái chúng tôi cần là kiến thức, kĩ năng cho từng môn học, giải đáp các vướng mắc cụ thể phát sinh trong quá trình giảng dạy, giáo dục, học tập những kinh nghiệm, sáng kiến của đồng nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, lớp bồi dưỡng CCCDNN giáo viên không đáp ứng được yêu cầu này” – thầy Trịnh Thanh Đông – Giáo viên môn Ngữ Văn tại Nghệ An – chia sẻ.

Từ thực tế nêu trên, nhiều giáo viên kiến nghị xem xét bãi bỏ yêu cầu CCCDNN giáo viên, hoặc thay thế bằng các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, để nhà giáo có điều kiện cập nhật kiến thức, kĩ năng chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên THPT: Quá ôm đồm, xa thực tế

QUANG ĐẠI |

Trong chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên THPT hạng I hiện hành, học viên phải tìm hiểu về giáo dục nhiều nước trên thế giới và hợp tác quốc tế trong giáo dục phổ thông.

Vẫn thiếu giáo viên, tại sao tốt nghiệp sư phạm không xin được việc?

TUỆ NHI |

Hiện nay tỉ lệ tuyển dụng sinh viên ngành sư phạm ra trường khá thấp, trong khi đó tại một số địa phương tình trạng thiếu giáo viên vẫn đang diễn ra. Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Phân hạng giáo viên là không phù hợp với thực tế

TRẦN NGỌC HÀ- GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ (HÀ TĨNH) |

Theo đại diện Bộ Nội vụ, việc phân hạng giáo viên căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của vị trí việc làm. Tuy nhiên, nội dung nói trên không phù hợp thực tế ngành của ngành giáo dục.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên THPT: Quá ôm đồm, xa thực tế

QUANG ĐẠI |

Trong chương trình bồi dưỡng chứng chỉ chức danh giáo viên THPT hạng I hiện hành, học viên phải tìm hiểu về giáo dục nhiều nước trên thế giới và hợp tác quốc tế trong giáo dục phổ thông.

Vẫn thiếu giáo viên, tại sao tốt nghiệp sư phạm không xin được việc?

TUỆ NHI |

Hiện nay tỉ lệ tuyển dụng sinh viên ngành sư phạm ra trường khá thấp, trong khi đó tại một số địa phương tình trạng thiếu giáo viên vẫn đang diễn ra. Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Phân hạng giáo viên là không phù hợp với thực tế

TRẦN NGỌC HÀ- GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ (HÀ TĨNH) |

Theo đại diện Bộ Nội vụ, việc phân hạng giáo viên căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của vị trí việc làm. Tuy nhiên, nội dung nói trên không phù hợp thực tế ngành của ngành giáo dục.