Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:
Khoản 1 Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc điều chỉnh thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội như sau:
1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.
Theo quy định tại Khoản 1 Khoản 2 Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thì các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất, hỏng;
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ bảo hiểm xã hội.
Tại Công văn số 3835/BHXH-CST ngày 27.9.2013 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về sai sót các tiêu thức giữa sổ bảo hiểm xã hội và giấy chứng minh nhân dân thì người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp chỉ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất, hỏng hoặc thay đổi; cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp có thay đổi các nội dung khác như: số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
1. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP về CMND, những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi CMND:
- Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;
- Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;
- Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;
- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.
Trường hợp bị mất chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.
Như vậy, nếu bạn không thuộc những trường hợp trên, thì bạn vẫn có thể làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp bình thường. Thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như quy định được trích dẫn ở trên.